ตามรอยพ่อหลวงช่วยชาวนากันเถอะ

ตามรอยพ่อหลวงช่วยชาวนากันเถอะ

ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่เก้า ในหลวง พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยครองราชย์ เราจะเห็นพระราชกรณียกิจ

และพระราชดำริต่างฯ ที่พระองค์ทำเพื่อชาวนามีมากมายสุดจะพรรณนาเป็นพระเจ้าแผ่นดินพระองค์เดียวในโลกที่ทำนาและมีโรงสีข้าวอยู่ในวังที่ประทับ เพื่อการศึกษาวิจัยข้าว เพื่อประโยชน์ของข้าวไทย และเพื่อช่วยชาวนา

ประเทศไทยปลูกข้าวทั้งนาปีนาปรังรวมกันเฉลี่ยปีละ ประมาณ19-20ล้านตันข้าวสาร บริโภคภายในประมาณ 10 ล้านตัน ที่เหลือ ประมาณ 9-10 ล้าน ตันต้องส่งออก ปริมาณและราคาข้าวที่ส่งออกได้มีผลต่อราคาข้าวในประเทศและต่อราคาข้าวที่ชาวนาจะได้รับด้วย

ช่วงนี้ผลผลิตข้าวล้นตลาดโลก แถมประเทศไทยยังมีข้าวจากโครงการรับจำนำของรัฐบาลที่แล้วค้างอยู่ใน สต๊อกอีกประมาณ 8 ล้านตัน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ประเทศผู้นำเข้ารวมทั้งนายหน้าค้าข้าวรายใหญ่ชะลอการสั่งซื้อ เมื่อยังไม่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ผู้ส่งออกก็ยังไม่ซื้อข้าวเก็บไว้ เมื่อไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้ส่งออก โรงสีก็ซื้อข้าวจากชาวนาไม่มากนัก ประกอบกับโรงสีบางแห่งอาจมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องด้านการเงิน และบางแห่งมีความกังวลต่อคดีความเรื่องข้าวที่โรงสีมีส่วนรับผิดด้วย จึงชะลอหรือหยุดการรับซื้อข้าวจากชาวนา

การที่โรงสีซื้อข้าวน้อยลงหรือหยุดการซื้อ ทำให้ปริมาณความต้องการข้าวเพื่อสนองต่อผลผลิตของชาวนาลดลงไปมาก ไม่มีการแย่งกันซื้อข้าว อำนาจการต่อรองเรื่องราคาซึ่งปกติมีเหนือชาวนาอยู่แล้วจึงตกเป็นของโรงสีเต็มที่ ประกอบกับชาวนาส่วนมากมีและพึ่งอรายได้จากการขายข้าวเท่านั้น เมื่อต้องการเงินมาใช้ในการยังชีพก็จำเป็นต้องขายในราคาตามที่โรงสีตีราคาให้ ลักษณะผีถึงป่าช้า โรงสีบางแห่งมีว่าระซ่อนเร้นทางการเมืองเจตนากดราคาเพื่อให้ชาวนาเดือดร้อน บางแห่งถือโอกาสกดราคาโดยอ้างเรื่องคุณภาพข้าวและความชื้นสูง ยิ่งทำให้สถานการณ์ราคาข้าวแย่ลงไปอีก

จากสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำดังกล่าว จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนทั้งราชการและเอกชนที่ต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้ฝ่ายที่ไม่เคยหวังดีต่อประเทศชาติฉวยโอกาสนำไปปลุกระดมและนำไปเป็นข้ออ้างหาเหตุลบล้างความผิดคดีจำนำข้าว

มาตรการช่วยเหลือชาวนา ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คงหนีไม่พ้นมาตรการเดิมฯที่เคยชิน เช่นแจกเงิน ลดดอกเบี้ยให้ผู้ส่งออกหรือโรงสีในการซื้อข้าวเข้าเก็บในสต๊อก สิ่งที่ต้องรีบดำเนินการเร่งด่วนคือต้องช่วยชาวนาให้มีเงินใช้จ่ายตามที่จำเป็นไปก่อนโดยไม่ต้องจำใจขายข้าว ต้องหาตลาดส่งออกเพิ่มอย่างจริงจังไม่ใช่เพียงการใช้ถ้อยคำที่สวยหรูในกระดาษ ต้องกล้าใช้วิธีให้สินเชื่อระยะยาวแก่ลูกค้ารายใหญ่ในอาฟริกา กล้าใช้วิธีการSubsidy ที่จะช่วยให้ส่งออกได้มากขึ้น เลิกเป็นเด็กดีอยู่ในโอวาทขององค์การการค้าโลกชั่วคราว ประโยชน์ของประเทศชาติต้องมาก่อน

ขั้นต่อไป ต้องช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้ชาวนา สามารถสีและขายข้าวให้ผู้บริโภคได้โดยตรงตามกำลังความสามารถ ต้องช่วยสนับสนุนฟื้นฟูระบบสหกรณ์และกลุ่มชาวนาที่อ่อนแอลงเพราะระบบประชานิยม เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองและสามารถช่วยเหลือและเลี้ยงตัวเองได้ เช่นที่เคย เข้มแข็งมาก่อน

สำหรับประชาชน ลูกฯของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่เก้า ในหลวง พ่อหลวงของเรา จงมาร่วมใจกันเดินตามรอยพ่อหลวงช่วยชาวนาด้วยวิธีง่ายฯ คือช่วยกันซื้อข้าวที่ชาวนาสีและขายเอง พบข้าวชาวนาสีเองวางขายที่ไหนหรือที่เสนอขายทางออนไลน์ ขอให้ช่วยกันซื้อไว้บริโภคเองสักถุงสองถุง และซื้อเผื่อแจกญาติมิตรอีกจำนวนหนึ่งก็ดียิ่งขึ้น หรือจะ เอื้อเฟื้อในเรื่องอื่นฯ เช่นให้ชาวนาได้ใช้สถานที่วางข้าวขายเป็นต้นก็จะเป็นการดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจก่อนว่า ข้าวที่ชาวนาสีและขายเอง อาจจำแนกคุณภาพได้เป็นสามระดับ คือระดับคุณภาพเดียวกันกับข้าวที่ชาวนาเก็บไว้บริโภคเอง ไม่มีการคัดแยกเมล็ดเสีย เมล็ดบกพร่อง วัตถุอื่น ข้าวหัก อย่างละเอียเละออ ตลอดจนการขัดสี ไม่ถึงขั้นดีอาจมีรำติดยู่ บ้างเนื่องจากข้อจำกัดของเครื่องสี ผู้บริโภคจึงอาจไม่คุ้นลิ้น แต่เป็นข้าวที่มีสารอาหารคงอยู่มากกว่าข้าวในท้องตลาดทั่วไป ระดับต่อไปเป็นข้าวที่มีคุณภาพเหนือขึ้นมาอีกระดับหนึ่งมีการคัดแยกจำแนกข้าวตามคุณภาพ แต่คุณภาพบางรายการยังด้อยอยู่บ้าง เช่น ส่วนผสมข้าวหัก ระดับการสียังไม่ถึงขั้นวาวมันเช่นข้าวสารที่จำหน่ายในท้องตลาด ระดับที่สามเป็นข้าวที่คุณภาพตามมาตรฐาน ผลิตโดยกลุ่มชาวนาหรือสหกรณ์ที่มีศักยภาพใช้เครื่องสีทันสมัยไม่แพ้โรงสีทั่วไป

สำหรับบรรดาหน่วยงานของรัฐที่ต้องจัดหาข้าวใช้ในกิจการของหน่วยงานนั้น ก็ควรช่วยกันติดต่อซื้อข้าวจากสหกรณ์หรือกลุ่มชาวนาที่มีศักยภาพในการสีข้าวคุณภาพตามมาตรฐานโดยตรงเพิ่มมากขึ้น จะช่วยทำให้สหกรณ์ชาวนา กลุ่มชาวนา มีส่วนแบ่งตลาดของข้าวที่บริโภคภายในเพิ่มมากขึ้น

เมื่อชาวนามี่ช่องทางขายข้าวที่สีเองได้ แม้จะเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของปริมาณข้าวที่บริโภคภายใน ไม่ต้องพึ่งพาโรงสี แต่เพียงฝ่ายเดียว สภาพที่ชาวนาถูกโรงสีกดราคา ลักษณะผีถึงป่าช้า คงลดน้อยลงไป และยังจะเป็นประโยชน์เป็นจุดเริ่มต้นให้มีการแข่งขันซื้อข้าวจากชาวนา เนื่องจาก โรงสีมีรายได้จากการสีข้าวขาย หากโรงสีไม่มีข้าวให้สี ก็ไม่ใช่โรงสีอีกต่อไป คง ต้องขวนขวายหาซื้อข้าวมาสี ก็จะทำให้เกิดการการแข่งขันซื้อข้าวจากชาวนา แม้จะเริ่มต้นจากจุดเล็กฯของหมู่บ้าน ของตำบลไม่กี่แห่ง แต่ถ้ากิจการสีข้าวแล้วขายเองของชาวนาได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดีและยั่งยืน ทำให้ชาวนามีส่วนแบ่งตลาดข้าวบริโภคภายในเพิ่มขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย ก็เชื่อว่าจะทำให้การแข่งขันซื้อข้าวจากชาวนาจะพัฒนาขยายตัวมากขึ้น จะมีส่วนช่วยทำให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกตลาดดีขึ้น แม้ในขณะที่ราคาข้าวในตลาดต่างประเทศตกต่ำ ความต้องการข้าวลดลง ชาวนาก็ยังได้รับประโยชน์ด้านราคาจากสัดส่วนการขายข้าวเพื่อการบริโภคภายในดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เดิม