เดินหน้าต่อไป

เดินหน้าต่อไป

ครบรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทยและครั้งสำคัญในระดับโลก

หน้าฟีด เฟซบุ๊ค ของผม เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่พระองค์ยังมีพระชนม์ชีพ, พระราชกรณียกิจ, พระราชดำรัสคำสอน, โครงการมากมายที่ทรงดำริ, เพลงราชนิพนธ์ ฯลฯ ยิ่งอ่านก็ยิ่งเศร้า ผมคงเป็นเช่นเดียวกับคนไทยส่วนใหญ่ คือ ยังรู้สึกเสียใจและรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ดี

แต่อย่างไรก็ดีชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป พวกเราคงต้องรีบกลับมาตั้งสติให้มั่น เพื่อเดินหน้าต่อไป ผมเชื่อว่าพระองค์ท่านคงไม่อยากให้คนไทยทุกคนอยู่ในบรรยากาศของความเศร้าเสียใจ เป็นเวลานานอย่างแน่นอน

คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วงการ Digital Advertising มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร แคมเปญทางการตลาดถูกหยุดทั้งหมด เฟซบุ๊ค, กูเกิล และยูทูบ ประกาศปิดระบบโฆษณาเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการไว้อาลัยและเพื่อป้องกันไม่ให้มีโฆษณาที่ไม่สมควรปรากฏขึ้นมา ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเฟซบุ๊คและกูเกิลในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงการไว้อาลัยที่น่าชื่นชมและให้เกียรติคนไทยเป็นอย่างมาก

แต่ช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ทุกอย่างชะงัก จากการสอบถามบรรดา พ่อค้า-แม่ค้าดิจิทัล และเพื่อนฝูงในวงการส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทั้งหมด มากน้อยต่างกันไป เพื่อนผมคนหนึ่ง บอกว่าขายสินค้าไม่ได้เลยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวเองก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนมากนัก เพราะในที่สุดเฟซบุ๊คก็จะกลับมาอนุญาตให้โฆษณาและขายสินค้าได้เอง!

ผมเองแอบเตือนว่า จริงๆแล้วคิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะเป็นการทำ Digital Marketing โดยอาศัยเฟซบุ๊คอย่างเดียวมากเกินไป

จริงๆแล้วการทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มีหลากหลายช่องทาง เราไม่ควรจะยึดติดช่องทางใด ช่องทางหนึ่ง เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน จะพากันม้วนเสื่อ ปิดธุรกิจกันได้ง่ายๆ 

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเฟซบุ๊คตัดสินใจหยุดโฆษณา 30 วัน, จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเฟซบุ๊ค แฟน เพจของตัวเองโดนแบนใช้งานไม่ได้, จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเฟซบุ๊คเกิดโดนแบนขึ้นในประเทศไทย

ผมลองเสนอช่องทางการทำ “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง” แบบง่ายๆ ให้เจ้าของธุรกิจพิจารณาทำควบคู่ไปกับเฟซบุ๊คหรือโซเชียล มีเดียอื่นๆ ดังต่อไปนี้

เว็บไซต์ ควบคู่กับการทำ SEO (Search Engine Optimization) บางคนอาจพูดว่าเว็บไซต์ ล้าสมัยแล้ว มีแค่โซเชียล มีเดียก็เพียงพอ แต่จากเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น เป็นเครื่องยืนยันอย่างดี เจ้าของธุรกิจที่มีเว็บไซต์และทำ SEO ใน keyword หลักของตน ยังสามารถมีรายได้จากช่องทางออนไลน์ต่อเนื่อง จริงอยู่ว่าการทำ SEO ยุคนี้อาจทำได้ยาก แต่เชื่อว่าไม่ได้ยาก จนไม่สามารถศึกษาและ ลงมือปฎิบัติได้

Email Marketing หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจดิจิทัล คือการพยายามสะสมฐานข้อมูลของลูกค้า อย่างน้อยก็ควรมี E-mail Address ของลูกค้าเก็บไว้ หากมีอะไรเกิดขึ้น อย่างน้อยยังมีช่องทางที่ใช้ในการติดต่อลูกค้าได้ จากสำรวจวิจัยของต่างประเทศ การทำ“อีเมล มาร์เก็ตติ้ง” ยังจัดว่าเป็นการลงทุนด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งที่มี ROI สูงที่สุดอีกด้วย

Mobile Application สำหรับธุรกิจที่มีงบประมาณ แนะนำให้ลงทุนทำ “โมบาย แอพ”ของตัวเอง เพราะปัจจุบันคนไทยใช้เวลาบนมือถือเฉลี่ยถึงวันละ 4 ชั่วโมงต่อวัน สูงกว่าโทรทัศน์ 3 เท่า เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่ามือถือ เป็นสื่อสำคัญมากๆในยุคนี้ บางคนอาจบอกว่าทำไม ต้องทำโมบาย แอพด้วย  เพราะแค่ทำเป็นเว็บไซต์แบบ Responsive ก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่จริงๆแล้วโมบายแอพมีลักษณะพิเศษที่เว็บไซต์ไม่มี นั่นคือความสามารถในการ Connect กับผู้ใช้งาน ผ่านฟีเจอร์ “Push Notification” หรือการส่ง Message ไปหาผู้ใช้ ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า Open Rate ของ Message ที่ส่งผ่าน โมบาย แอพมีอัตราสูงกว่าอีเมล 3 เท่า

เหลือเวลาอีกไม่มากก็จะสิ้นปีแล้ว ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้ อาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับการทำธุรกิจ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราจะได้คิดทบทวนถึงสิ่งที่ผ่านมา รวมถึงพัฒนาช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งต่างๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือทำด้วย

สู้ต่อไปครับทุกคน