คุณค่าท่องเที่ยวไทย ไม่ใช่แค่ศูนย์เหรียญ

คุณค่าท่องเที่ยวไทย ไม่ใช่แค่ศูนย์เหรียญ

เศรษฐกิจไทยในปีนี้คึกคัก ด้วยภาคท่องเที่ยว ที่เข้ามาช่วยประคอง

ในภาวะที่ปัจจัยแวดล้อมไม่เอื้อต่อการเติบโตมากนัก เมื่อต้นปีเราดีใจกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเราก็ก่นด่าถึงพฤติกรรม ที่ไม่ให้เกียรติสถานที่ของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน

และเมื่อมาถึงจุดที่เราพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเหล่านั้น ไม่ได้สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจได้จริง รัฐบาลเริ่มกระบวนการปราบปรามธุรกิจนำเที่ยว ที่ให้บริการแพ็จเกจทัวร์ที่ไม่ได้คุณภาพ (ทัวร์ศูนย์เหรียญ) เช่นการให้ระงับการดำเนินงาน ของเครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ กระทบกับผู้ประกอบการจำนวนหนึ่ง ไม่ว่าจะเข้าข่ายเป็นหรือไม่เป็นนอมินีก็ตาม

นับวันบทบาทการท่องเที่ยวที่มีต่อเศรษฐกิจไทยจะมีเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยอมรับว่าอยู่ระหว่างติดตามผลกระทบ จากการจัดระเบียบผู้ประกอบการทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่สร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการ และอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 1 แสนคนในปีนี้และ 2 แสนคนในปี 2560 เพราะขณะนี้สัดส่วนการท่องเที่ยวมีน้ำหนักถึง 15% ของจีดีพีแล้ว

อย่างไรก็ตามแม้จะมีมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ได้ทำการสำรวจมุมมองและพฤติกรรมชาวจีน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงวันที่ 15 ส.ค. – 15 ก.ย. 2559 จำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง ที่ท่าอากาศยานสำคัญสองแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่งชาวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ผ่านสองท่าอากาศยานนี้คิดเป็นสัดส่วน 70% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่า

ชาวจีนวัยทำงานเดินทางกับกลุ่มเพื่อนมาเที่ยวไทยเป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ ครอบครัว ชาวจีน 78.1% มาเที่ยวไทยเป็นครั้งแรก และมองว่า ปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย คือ ประเทศไทย และน่าจะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรุงเทพฯเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจ ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมากเป็นอันดับ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุ มีความประทับใจกับการได้ไปเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) 

ขณะที่ ปลายทางท่องเที่ยวที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ที่ชาวจีนมีความประทับใจลำดับรองลงมา คือ พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ ส่วนเมืองรองที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แก่ กระบี่ สมุย ด้วยเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สามารถตอบโจทย์ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา กิจกรรมล่องเรือ กิจกรรมผจญภัย (Adventure) รวมถึงกิจกรรมบันเทิง (การแสดงต่างๆ) และสุดท้ายคือนักท่องเที่ยวชาวจีน 41.1% มีแผนจะกลับมาท่องเที่ยวเมืองไทยอีก

ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทย ยังมีเสน่ห์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ หลายฝ่ายประเมินว่าผลกระทบ จากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ต้องพยายามประคองธุรกิจ ระหว่างรอทุกอย่างเข้ารูปเข้ารอย เพราะหากนักท่องเที่ยวจีนยังเห็นคุณค่าการท่องเที่ยวของไทย อย่างไรเสียประเทศไทยก็ต้องมีมูลค่ามากพอที่ยินดีจ่าย