สางทัวร์ศูนย์เหรียญ เจ็บที่ต้องยอม!

สางทัวร์ศูนย์เหรียญ เจ็บที่ต้องยอม!

กรณีทางการไทยเอาจริงปราบปราม ทัวร์ศูนย์เหรียญ จากจีน

 (ทัวร์ไม่ได้มาตรฐาน ซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคาถูก แต่สุดท้ายหลอกลูกทัวร์มาซื้อสินค้าหรือบริการ หรือออพชั่นเสริมราคาแพง) 

แม้ว่าการปราบปรามดังกล่าว จะทำให้ผู้ประกอบการทัวร์ และโรงแรม โอดครวญถึง ผลกระทบ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างกรุงเทพฯ และพัทยา 

มีการประเมินผลกระทบจาก “สมชาย ชมระกา” อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) รักษาการนายกแอตต้า ว่า การปราบปรามระหว่างวันที่ 12 - 30 ก.ย. คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะลดลง 1.6 หมื่นคน จากยอดจองห้องพักลดลงราว 50% และมีเที่ยวบินยกเลิก 20-30%

นอกจากนี้ หากยังไม่มีมาตรการชัดเจนจากรัฐ ว่าต้องการให้เอกชนทำทัวร์อย่างไร เพราะขณะนี้บริษัททัวร์ยังกังวลต่อมาตรการปราบปราม ทำให้ไม่กล้าทำตลาด ภายในเดือน ต.ค. คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนหายไปประมาณ 2 แสนคน ทำให้ไทยสูญเสียรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 4,320 ล้านบาท

ขณะที่ “อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์” เลขาธิการแอตต้า ระบุว่า หลังการปราบปราม ทำให้ ราคาแพ็คเกจทัวร์จีน ปรับตัวสูงขึ้นถึง 5 เท่า 

นี่คือผลกระทบที่เกิดขึ้น จากภาวะ ปั่นป่วน ของตลาดนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ของไทยที่เกิดขึ้น (จำนวนนักท่องเที่ยวจีน ม.ค.- 11 ก.ย. เท่ากับ 6.88 ล้านคน)

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ดังกล่าว จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง แต่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า จะเป็นผลกระทบ“ระยะสั้น” เพื่อแลกกับเป้าหมายในระยะยาว 

ที่ไทยต้องการ ทัวร์ที่มีคุณภาพ” 

เพราะรู้แล้วว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทย  ไม่อาจวัดความสำเร็จได้เท่ากับ ค่าใช้จ่ายต่อหัว” 

ภาวะเช่นนี้ จึงเป็นเหมือนการ ปรับฐาน ของทั้งบริษัททัวร์ และลูกทัวร์จีนทั้งองคาพยพ ในการสกัดกรองทัวร์คุณภาพ ยกระดับทัวร์จีน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทยในระยะยาว ทั้งค่าใช้จ่ายต่อหัวที่เพิ่มขึ้น และทรัพยากรธรรมชาติที่จะถูกทำลายน้อยลง จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง 

ขณะเดียวกัน ในเรื่องนี้ทางการจีน ก็ตอบรับมาตรฐานดังกล่าว และยังเป็น “โต้โผ” ปราบปรามทัวร์ในลักษณะนี้ โดยออกกฎหมายทัวร์ศูนย์เหรียญ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2556

นอกจากนี้ยังร่วมมือปราบปรามในอีกหลายประเทศ ไม่เฉพาะในไทย เนื่องจากการขายแพ็คเก็ตทัวร์ราคาถูก มักตามมาด้วยปัญหาสังคมมากมาย ตามที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่เสมอ คือ “การทิ้งลูกทัวร์”

เจ็บนี้จึงต้องยอม เพื่อแลกกับอนาคตท่องเที่ยวไทย ที่เชื่อว่าจะสดใสกว่า..!!