คดี 'ธวัชชัย' ส่อปิดฉาก

คดี 'ธวัชชัย' ส่อปิดฉาก

มองตามเกมแล้ว คดีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา

คาห้องควบคุมบนตึกดีเอสไอของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินหมื่นล้าน น่าจะใกล้ปิดฉากเต็มที

เพราะหลักฐานสำคัญที่สุด คือ ภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หรือ ซีซีทีวี บนชั้น 6 ของอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ มันไม่มีอยู่เลย

เซิร์ฟเวอร์กล้องเสียตั้งแต่เดือนเมษาฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดซ่อม แต่ก็น่าแปลกที่ตั้งแต่วันแรก ไม่มีผู้บริหารดีเอสไอคนไหนบอกว่ากล้องเสีย ปล่อยมานานถึง 10 วันเพิ่งนึกได้

เมื่อไม่มีภาพบันทึกอะไรไว้ ก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่ามีบุคคลที่สามเข้าไปในห้องที่เกิดเหตุหรือไม่ แม้จะมีหลักฐานจากส่วนอื่นๆ ทยอยออกมา แต่ก็ไม่สามารถชี้ชัดได้เหมือนภาพจากกล้อง

อย่างหลักฐานจากดีเอ็นเอบนถุงเท้า แม้จะมีของบุคคลที่สาม ก็มีโอกาสเป็นของเจ้าหน้าที่ห้องควบคุม รปภ. หรือแม้แต่คนขายถุงเท้า หากจะบอกว่าเป็นของฆาตกร ก็ต้องจับตัวฆาตกรมาตรวจเทียบ แต่วันนี้ไม่มีภาพจากกล้อง แล้วจะหาฆาตกรที่ไหน

หรืออย่างผลชันสูตรศพรอบสอง ก็เป็นบทสรุปทางการแพทย์ที่ไม่ฟันธงอะไร ใช้ถ้อยคำประเภท ถูกกระแทกโดยของแข็งไม่มีคม แบบนี้ก็ตีความได้หลากหลาย เช่น อารามตกใจ ปฐมพยาบาลไม่เป็น เลยเอาเข่ากดท้องไม่ให้ดิ้นตอนผายปอดจนตับแตก ฯลฯ

คดีเสียชีวิตในห้องควบคุมตัวมีอยู่บ่อยๆ โดยมากจับมือใครดมไม่ได้ ไม่เชื่อไปดูหลายต่อหลายคดีที่ชายแดนใต้ คนที่กำลังเป็นใหญ่ในกองทัพปักษ์ใต้ก็ทราบดี

น่าแปลกที่ไม่มีการพยายามแสดงความรับผิดชอบใดๆ จากผู้บริหารของดีเอสไอ โดยเฉพาะคนระดับอธิบดี แต่เชื่อว่าฤดูโยกย้ายเที่ยวนี้คงรอดยาก

ถ้าการตายบนชั้น 6 ดีเอสไอเป็นการวางงานมา ต้องถือว่าผู้บงการ หรือ มาสเตอร์มายด์ มาเหนือเมฆจริงๆ แต่ถ้าเป็นการผูกคอตาย ก็ถือว่าเป็นคดีฆ่าตัวตาย ที่สร้างความสั่นสะเทือนและเปลือยตัวตนของ กรมสอบสวนคดีพิเศษอย่างล่อนจ้อนว่า.. ไม่สามารถเป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้อย่างแท้จริง!