5เทรนด์การตลาดปี2017

5เทรนด์การตลาดปี2017

เชื่อว่าช่วงนี้หลายๆนักการตลาดต่างเริ่มกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์สำหรับปี 2017 กันแล้ว

ทั้งเทคโนโลยีสำหรับการตลาดและสื่อโฆษณาดิจิทัลใหม่ๆ ต่างสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการตลาดอยู่ไม่น้อย

วันนี้จะพูดถึง 5 เทรนด์ใหม่ ที่นักการตลาดควรใส่ใจสำหรับการใช้งบประมาณการตลาดในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงอย่างอินเทรนด์

1.ระบุพิกัดโมเม้นต์มือถือ 

      ก้าวถึงยุคที่การซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องธรรมชาติประกอบกับเทคโนโลยี Beacon ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการปิดการขายผ่านข้อเสนอเฉพาะบุคคลตรงตามพิกัดสถานที่และความต้องการผ่านมือถือ ถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของปี 2017 ที่ทั้งธนาคาร ร้านค้ารีเทลล์ หรือแม้กระทั่งสตาร์ทอัพหน้าใหม่ๆ จะหันมาสร้างยอดขายผ่านเทคโนโลยี เพื่อการค้ารูปแบบใหม่ๆ และกระตุ้นความซบเซาจากเศรษฐกิจให้มีสีสันยิ่งขึ้น

2.เจาะอินไซต์พฤติกรรมบนโลกโซเชียล 

      ไม่ใช่เรื่องแปลกที่โซเชียลเปรียบเสมือนหน้าร้านของหลายแบรนด์ไม่ว่าผู้บริโภคจะมีปัญหาหรือต้องการติดต่ออะไร ก็จะทำผ่านสื่อโซเชียลเป็นหลัก ที่ผ่านมาข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์อย่างสมบูรณ์เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ปี2017 จะเป็นปีที่การวิเคราะห์บทสนทนาและการพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆจะมีนัยต่อการพัฒนาการตลาดทั้งในแง่การพัฒนาสินค้าบริการลูกค้าสัมพันธ์ ไปจนถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ที่ตอบโจทย์ชีวิตจริงในชีวิตผู้บริโภค

3.สร้างสรรค์เรียลไลฟ์วีดิโอสตรีมมิ่งคอนเทนท์ 

      ในยุคที่ผู้บริโภคถูกรายล้อมไปด้วยชีวิตดีๆ แบบมีฟิลเตอร์คอนเทนท์ที่มองหา จึงไม่ใช่ภาพของความสมบูรณ์แบบเหมือนอย่างเคย หากแต่คือภาพของชีวิตจริงที่ไม่เป็นไปตามบทกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรียลไลฟ์วีดิโอหรือการไลฟ์ถ่ายทอดสดวีดิโอคอนเทนท์สื่อสารชีวิตจริง กำลังเป็นแนวคอนเทนท์ใหม่ๆในยุคที่ผู้บริโภคหันหลังให้กับการสร้างภาพในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึง

4.เล่าเรื่องราวที่ไม่ใช่โฆษณา 

      หันไปทางไหนผู้บริโภคก็เห็นแต่โฆษณา ไม่ว่าจะเดินทางอยู่บนรถเดินถนน ชอปปิงหรือเล่นโซเชียลก็ ตามด้วยเหตุผลนี้ทัศนคติเพลียโฆษณาจึงถูกปลูกฝังอยู่ลึกๆ ในขณะที่พวกเขารู้สึกหมดทางเลือกกับการถูกยัดเยียดจากสื่อมิติใหม่ของการทำโฆษณา คือการทำอะไรที่ไม่เป็นโฆษณา ซึ่งปี2017 จะเป็นการท้าทายนักการตลาดที่มักเคยชินกับรูปแบบดั้งเดิม ที่ต้องมองหาจุดยืนใหม่ให้กับแบรนด์ตัวเอง เพื่อยังคงพื้นที่ในชีวิตผู้บริโภคให้ได้

5.รุกทุกสกรีนเข้ากับยุคเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด 

    เมื่อผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ในหลายสกรีนผ่านหลายอุปกรณ์ทั้งติดตัวในรถและที่บ้านการเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ จึงต้องเจาะเข้าถึงอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง Internet of Things อย่างถูกที่ถูกเวลาและถูกอุปกรณ์ การสร้างสรรค์นวัตกรรมการตลาดใหม่จะต้องถูกพัฒนาเพื่อให้มีความร่วมสมัยกับพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อเหล่านี้ให้ทุกจุด ประสบการณ์ในปี 2017 เต็มไปด้วยความหมายจากนวัตกรรมการตลาดที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยภาพรวมคงจะได้เห็นสีสันการตลาดผ่านเทคโนโลยีหน้าใหม่ในปี 2017 ทั้งในแง่สื่อ คอนเทนท์ การทำการตลาด การปิดการขาย โดยทิศทางที่มาแรงคือการทำการตลาดในแนวทางที่ไม่ให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังถูกโฆษณา