นายกฯใหม่-รัฐมนตรีใหม่

นายกฯใหม่-รัฐมนตรีใหม่

ในที่สุด“สภาทนายความ” ก็ได้ผู้บริหารชุดใหม่

 ที่ต้องถือว่าเป็นคนหน้าใหม่” จากที่เคยเห็นชื่อนายกฯ สลับมาสลับไปแค่เพียง เดชอุดม ไกรฤทธิ์ กับ สัก กอแสงเรือง ต่อเนื่องมานับสิบปี... ผลเลือกตั้งครั้งนี้จึงถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าสภาทนายความ... ที่ยังอาจลามไปถึงภาคส่วนอื่นในกระบวนการยุติธรรม

000 การรับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นของ ถวัลย์ รุยาพร อาจเกินความคาดหมายของคนทั่วไปที่ติดตามข่าวสาร... แต่ไม่น่าจะผิดไปจากการหยั่งเสียงของกลุ่มทนายทั่วประเทศ ที่มีการเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคักก่อนวันลงคะแนนมานานนับเดือน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทนายภาค 9 หรือสมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย ที่นัดกินข้าวหารือกันหลายครั้ง

000 และหลายหนของการหารือและการจัดกิจกรรม ยังปรากฎมีรุ่นใหญ่ อย่าง คำนวน ชโลปถัมภ์ นายกสภาทนายความคนแรก และ เกษม สรศักดิ์เกษม นายกสภาทนายความคนที่ 2 เข้าร่วมวงพร้อมกับแสดงความคิดความเห็น... โดยจุดยืนของการหารือแต่ละครั้งก็คือการเชิญชวนให้เพื่อนทนายมาใช้สิทธิกันให้มาก

000 ผลเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้า แต่คะแนนยังถือว่าถล่มทลาย จากผู้สมัครทั้งหมด 7 ราย นอกจากจะได้ ถวัลย์ เป็นนายกฯ คนใหม่แล้ว กรรมการส่วนกลาง 13 คน และกรรมการทั้ง 9 ภาค ก็ล้วนมาจากทีมเดียวกันทั้งสิ้น... ที่เป็นเช่นนี้ คนในแวดวงทนายความรู้ดีว่ามีเหตุ เพราะเมื่อเกิดไม่ไว้วางใจฝ่ายหนึ่ง คะแนนก็เทไปอีกด้านหนึ่งเป็นธรรมดา

000  เป็นอีกหนึ่งข่าวลือที่กำลังจะเป็นข่าวจริง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับว่าจะมีการเพิ่มครม. ที่เป็นไปได้ว่าน่าจะเติมเข้าไป 2 ตำแหน่ง หนึ่งในนั้นปรากฎชื่อ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ รองผบ.ทบ.ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ เข้ามาเป็น รมช. กระทรวงหนึ่งกระทรวงใด

000 จากที่หลังการรัฐประหาร ก็ได้รับการปูนบำเหน็จขยับจากแม่ทัพภาคที่ 1 มาแล้วครั้งหนึ่ง จากผลงานในการเรียกแกนนำกลุ่มการเมืองมา เป่ากระหม่อม” ให้หยุดการเคลื่อนไหว ตามสไตล์ห้าวหาญ จนแกนนำ เสื้อสี” ผู้กว้างขวางในปากทางสู่ภาคอีสานรายหนึ่ง ถึงกับออกมาประกาศผ่านสื่อว่าขอยุติการเคลื่อนไหวตั้งแต่บัดนี้ (บัดนั้น) เป็นต้นไป !!! 

 ......................

อัชชาวดี [email protected]