เวลเนสซิตี้ ธุรกิจนี้เพื่อ Silver age

เวลเนสซิตี้ ธุรกิจนี้เพื่อ Silver age

เวลเนสซิตี้ คือ บ้านพักของผู้สูงอายุ ที่มีการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรและใหญ่ที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีคอนเซ็ปต์สร้างให้เป็น “เมืองสุขภาวะดี"

เวลเนสซิตี้ คือ บ้านพักของผู้สูงอายุ ที่มีการดูแลสุขภาพแบบครบวงจรและใหญ่ที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีคอนเซ็ปต์ของการสร้างให้เป็น “เมืองสุขภาวะดี” คือ  การออกแบบที่เหมาะสมกับ 6 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ สังคมดี สิ่งแวดล้อมดี มีความปลอดภัย ความสะดวกสบาย มีสุขภาพดีและมีความสุขทางใจ

จุดเริ่มต้นของ เวลเนสซิตี้ เกิดจากแรงบันดาลใจของ “นายแพทย์บุญชัย อิศราพิสิษฐ์” เจ้าของโครงการ โดยเริ่มต้นเมื่อ 15 ปีก่อน จากพื้นที่ที่เป็นที่สวนมะม่วงเดิม ซึ่งคุณหมอได้รวมรวมซื้อเก็บไว้ แล้วนำมาปรับพื้นที่ให้เหมาะสมกับการปลูกบ้านขาย จนปัจจุบันพื้นที่ของ เวลเนสซิตี้ มีจำนวนถึง 1,200 ไร่

โดยคุณหมอบุญชัย ต้องการสร้างคอมมิวนิตี้ของกลุ่มคนที่อยู่ในวัยเดียวกัน ระดับเดียวกัน ให้มาอยู่ด้วยกัน ซึ่งจะมีการดูแลด้านสุขภาพ ครัวอาหารสุขภาพ การทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า รีดผ้าแบบครบวงจร และสามารถเข้าถึงแพทย์ พยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตั้งแต่เริ่มโครงการมีการจัดสรรขายบ้านเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ต่อมาพัฒนาเป็นบ้านพัก รีสอร์ทให้เช่า มาสู่การรับจัดงานเลี้ยง การแต่งงาน โดยนำบ้านของลูกค้าที่เคยซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่เกษียณหรือยังไม่พร้อมที่จะมาอยู่ที่นี่ นำมาทำเป็นบ้านพัก บ้านเช่าให้ เพราะจริงๆ แล้ว ที่นี่ไม่ขายที่ดิน แต่จะเป็นการขายที่ดินพร้อมบังคับการปลูกสร้างบ้านทันทีอย่างช้าไม่เกิน 2 ปี

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการซื้อที่ดินไว้เก็งกำไรและกันถูกปล่อยให้เป็นที่รกร้าง ทางโครงการจึงมีการสร้างขั้นตอนรองรับเพื่อทำให้เกิดรายได้ โดยเพียงแค่เจ้าของบ้านนำบ้านมาให้โครงการบริหาร ซึ่งการออกแบบและก่อสร้างจะขอให้ใช้ช่างของโครงการ ส่วนแบบบ้านสามารถปรับเปลี่ยนได้บ้าง ทั้งนี้เพราะต้องการให้รูปแบบบ้านคงไว้ซึ่งการตอบโจทย์การใช้ชีวิตในวัยเกษียณ และ สร้างสังคมที่ดีอย่างแท้จริง อย่างเช่น การออกแบบรั้วบ้านที่ไม่สูงมากนัก ไม่เกินระดับอก เพื่อให้เพื่อนบ้านได้รู้จักกัน เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีโครงการสร้างสหกรณ์ในรูปแบบของคอนโด โดยการปล่อยให้สมาชิกเข้ามาซื้อหุ้นสหกรณ์ ยังไม่มีการซื้อ-ขาด โดยสมาชิกสามารถเข้ามาพักได้ในราคาพิเศษ ซึ่งสมาชิกจะมีเงินปันผลให้ สามารถโอนถ่ายหรือถอนคืนหุ้นได้ คอนโดสหกรณ์ แบ่งเป็น 6 ชั้น ชั้น 1-3 ถูกออกแบบให้เหมือนห้องสูทตามโรงแรม ส่วนชั้น 4-6 จะเป็นสถานพยาบาล หากผู้ป่วยที่อยากฟื้นฟูสุขภาพไม่อยากพักตามบ้าน ก็มาพักที่คอนโดได้จะมีหมอ และบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลมาดูแลรักษาได้ รวมทั้งยังบริหารจัดการค่าเช่าที่พักมาเป็นเงินปันผลด้วย

สำหรับเรื่องบริการด้านสุขภาพ เวลเนสซิตี้ มีห้องตรวจรักษา และห้องกายภาพบำบัด ซึ่งคุณหมอที่ออกตรวจมีทั้งตัวคุณหมอบุญชัยเอง และคุณหมอเฉพาะทางจากโรงพยาบาลจุฬา โดยแพ็คเกจบริการมีหลายรูปแบบ เช่น แบบดูแลตลอด ดูแลเป็นครั้งๆ หรือเป็นคอร์ส ซึ่งค่าใช้จ่ายในภาพรวมจะเป็นราคาเหมือนไปคลินิค

กลุ่มเป้าหมายของเวลเนสซิตี้ ส่วนใหญ่เน้นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ต้องการสังคมความเป็นอยู่ที่ดี และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ต้องการดูแลสุขภาพ โดยที่นี่จะไม่รับผู้ป่วยที่ติดเตียง กลุ่มเป้าหมายหลักๆ เป็นผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เป็นผู้หญิงมากกว่า มีรายได้มากกว่า 60,000 บาทขึ้นไป เพราะราคาบ้านจะเป็นการสกรีนกลุ่มเป้าหมายระดับหนึ่ง

ผู้อยู่อาศัยมีข้าราชการระดับสูง ผู้บริหารและพนักงานออฟฟิศ โดยผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่เดิมอาศัยอยู่ในกรุงเทพ และเขตปริมณฑล เช่น สมุทรปราการ นครปฐม และส่วนใหญ่ที่มาซื้อ 99% จะเป็นการซื้อด้วยการจ่ายเงินสด โดยใช้เงินก้อนที่เตรียมไว้เกษียณ เพราะแบงก์จะปล่อยให้กลุ่มนี้ค่อนข้างยาก ปัจจุบันเริ่มพบชาวต่างชาติมาอยู่บ้างแล้ว แต่ภรรยาคนไทยเป็นคนซื้อไว้ ทว่ายังมีไม่มากนัก เพียงประมาณ 4-5 หลัง และยังมีมาพักเพื่อฟื้นฟูอีกประมาณ 5-6 ท่าน ซึ่งมาพักประมาณ 1-2 เดือน ถ้าหายก็กลับประเทศไป

โมเดลธุรกิจของ เวลเนสซิตี้ สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างธุรกิจ ที่เจ้าของต้องมีความชัดเจน ซึ่งในกรณีนี้คือ การสร้างบ้านพักที่มีบริการดูแลสุขภาพ สำหรับกลุ่มสูงวัย ที่มีเงิน โดยมีการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการด้านสุขภาพให้ตอบโจทย์กับความต้องการ โดยเน้นการสร้างความคุ้มค่าให้กับผู้อยู่อาศัย ทั้งในรูปแบบการลงทุน และการอยู่ในสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งเป็นการตอบคำถามสำคัญ 4 ประการ ของการออกแบบโมเดลธุรกิจคือ ธุรกิจนี้ทำสินค้าหรือบริการอะไร  ทำให้ใคร ทำอย่างไร และสร้างความคุ้มค่า อย่างไร

(เครดิต: กรณีศึกษาและการสัมภาษณ์ นายแพทย์บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ โดยคุณต่อศักดิ์ รัตนนาคินทร์ นักศึกษาสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)