ถึงเวลาเริ่มต้นใช้ Chat BOT ช่วยธุรกิจ

ถึงเวลาเริ่มต้นใช้ Chat BOT ช่วยธุรกิจ

จำแอพ Chat ที่ชื่อ Simsimi ได้ไหมครับ ลูกไก่ตัวเหลืองๆ ที่เราสามารถพิมพ์คุยแล้วตอบกลับมา มีคนแห่เข้ามาเล่นจนเป็นกระแส Social ดังไปทั่ว

เสน่ห์ของมันคือความสนุกของการได้คุยกับตัวการ์ตูนที่ตอบถูกบ้างผิดบ้าง ไม่เข้าใจคำถามบ้างสร้างสีสันให้ความบันเทิง ก็เหมือนกับเรานั่งคุยกับ Siri ที่เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ถือเป็นความบันเทิงแบบเกรียนๆ ของชาวดิจิทัลในช่วงนั้น

Simsimi น่าจะเป็นเทคโนโลยี Chatting Robot ที่คนไทยรู้จักในวงกว้างครั้งแรกๆ ในรูปแบบ Chat พิมพ์โต้ตอบ ซึ่งทุกวันนี้อาจจะเห็น Chatting Robot กำลังถูกพัฒนามาช่วยมนุษย์ในการรับคำสั่ง ทำงานแทนมนุษย์ ลดความยุ่งยากในการทำงานการทำธุรกรรมต่างๆ บน Digital ทำให้เราเริ่มคุ้นชินกับ ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวัน

นับตั้งแต่ Siri ได้ถูกใส่ลงมาในไอโฟน สั่งงานผ่านเสียงลดกำแพงการใช้งานทำให้เทคโนโลยียากๆ ง่ายขึ้นแค่สั่งงานผ่านเสียง ทำให้การใช้งานมีวิธีการที่ง่ายกว่าเดิม ระบบปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้กำลังเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรม และกำลังกลายเป็นโอกาสของอนาคต ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างโอกาสในเวลาเดียวกัน แล้วแนวโน้มและทิศทางของมันจะเป็นอย่างไร

โลกกำลังถูกชี้นำด้วย ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ Intelligent Personal Assistant นั่นคือสิ่งที่บริษัทด้านเทคโนโลยีวาดฝันไว้ หลายคนคงอยากมี “Jarvis” ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ของ โทนี่ สตาร์ค ช่วยให้คำแนะนำเรื่องต่างๆ หรือในหนังซีรีส์ชื่อดัง “Second Chance (2016)” ใครๆ ก็อยากมี Otto ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดแถมน่ารักมาไว้ช่วยในชีวิตจริงๆ ผู้ช่วยเหล่านี้ทำให้ชีวิตสะดวกสบายช่วยให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สรุปรวบยอดมาให้เราตัดสินใจเพื่อให้ได้ Solution ที่ดีที่สุด ความฝันที่โอกาสเป็นจริง แต่ว่าเมื่อไหร่?

กูรูในวงการเทคโนโลยี บอกว่าเรากำลังอยู่แค่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น สิ่งแวดล้อมทุกวันนี้เอื้อให้เป็นไปได้แต่ยังไม่สามารถเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่ดีเหมือนในหนังที่เราเห็นได้ แต่ยังเป็นฝันในอนาคตอันใกล้แล้ว แล้ววันนี้มันเป็นอย่างไร

Chat Bot วันนี้เป็นเวลาที่ยังอยู่ในวัยทารก ยังต้องถูกสอนให้เรียนรู้อีกมากเพื่อสามารถเข้าใจคำสั่ง ประโยคคำพูดที่มีความซับซ้อน Siri วันนี้ยังเหมือนเด็กที่ไม่เข้าใจความซับซ้อนของคำสั่ง มีความจำระยะสั้นเป็นเหมือนปลาทอง ความจำสั้น ทำตามคำสั่ง ไม่สามารถเชื่อมโยงหรือเอาข้อมูลมาประมวลผลได้ ถึงแม้จะเหมือนเด็กแต่มันเริ่มสร้างผลกระทบให้วงการเทคโนโลยีและธุรกิจแล้ว

เราเคยคุยกันเรื่อง Customer Experience Management การสร้างประสบการณ์และความพึงพอใจให้ลูกค้า หากธุรกิจไม่ได้มีกำลังพลจำนวนมากในการรับมือกับลูกค้า และไม่สามารถรองรับลูกค้าจำนวนมหาศาลได้จากทั่วโลก นี่จะเป็นช่องว่างแรกที่ Chat Bot เข้ามาช่วยธุรกิจได้ เป็นการตอบรับและให้ข้อมูลสินค้า และตรวจสอบข้อมูล ซึ่งไม่ได้ยุ่งยากเลยในการใช้ Chat Bot

การให้ข้อมูล หรือช่วยเหลือสิ่งที่เป็นพื้นฐาน มาช่วยแนะนำเบื้องต้นและทดแทนกำลังของมนุษย์ ในการช่วยตอบคำถามหรือหาข้อมูล Facebook Chat เพิ่งเปิดระบบ Messenger ให้มีความเป็น Automation เป็น Chatting Bot กลายๆ ให้เราสามารถสร้างชุดคำถามให้กับคำถามที่ลูกค้าเหล่าแฟนๆ ในแฟนเพจสามารถถามและตอบได้ทันที และก็เปิดให้เหล่านักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมให้ Messenger ใน Facebook สามารถดึงข้อมูลจากแหล่งๆ อื่นๆ มาแสดงทำให้แบรนด์และธุรกิจสามารถเอาข้อมูลมาตอบคำถามได้แบบ Real time ข้อมูลล่าสุด หรือสั่งงานทำอะไรบางอย่างได้แค่ Chat ผ่าน Messenger ในต่างประเทศ หลายแบรนด์และธุรกิจดึง Facebook Chat Bot มาใช้ประโยชน์แล้ว ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจและความสะดวกให้ลูกค้า

อนาคตเรากำลังเข้าสู่ยุค Zero UI การสั่งงานทุกอย่างไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอให้มานั่งแตะคลิกสั่งงาน ไม่เห็นหน้าจอ นั่นหมายถึงไม่ว่าใครก็ใช้ได้ กำแพงเรื่องเทคโนโลยีก็ลดลงผู้คนที่เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น นั่นเป็นโอกาสที่การเข้าถึงดิจิทัลได้ทุกช่วงวัยได้ ขอแค่สั่งงานให้รู้เรื่องเท่านั้น