ดิจิทัลไทยแลนด์จะก้าวหน้า กฎหมายต้องไม่สกัดทาง

ดิจิทัลไทยแลนด์จะก้าวหน้า กฎหมายต้องไม่สกัดทาง

ตามกำหนดการ วันนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาและแสดงนิทรรศการนานาชาติ “ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016” และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ฐานเศรษฐกิจใหม่ด้านการค้าการลงทุนของภูมิภาค” มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นแม่งานหลัก จากก่อนหน้านี้ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญจัดงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ 2016 ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 12 หน่วย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. - 1 พ.ค. 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เช่นกัน

ส่วนวานนี้ (25 พ.ค.) นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอ บริษัทไมโครซอฟท์ ได้เยือนไทยเป็นครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว โดยระบุว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีองค์ประกอบค่อนข้างพร้อม ทั้งด้านเศรษฐกิจ การใช้เทคโนโลยี การมุ่งมั่นสร้างธุรกิจของคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ เป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตสูงในอนาคต โดยควรให้ความสำคัญการลงทุนในภาคการศึกษา ที่เป็นโอกาสเชื่อมโยงคนรุ่นใหม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยี การใช้ข้อมูลข่าวสารอย่างกว้างขวางตามระบอบ หรือหลักการประชาธิปไตยเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศต่างๆ เจริญก้าวหน้า ลดความยากจน เพิ่มโอกาสทางการศึกษา เพิ่มสวัสดิการทางสังคม เพราะเมื่อประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างโอกาสให้แก่แต่ละบุคคลมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามบทบาทของไมโครซอฟท์ ที่จะเน้นการพัฒนาศักยภาพของคน ด้วยระบบไอทีให้นำไปสู่การพัฒนาประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก ได้สั่งยุติการให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถจักรยานยนต์แกร็บไบค์ และอูเบอร์โมโต เหตุขัดต่อกฎหมาย และอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล เรียกเก็บผลประโยชน์จากการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ เนื่องจากการเข้ามาของทั้ง 2 บริษัท สร้างความไม่เสมอภาคและความไม่เป็นธรรม แก่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่เข้าสู่ระบบการจัดระเบียบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก่อให้เกิดความแตกแยก และมีผู้ได้รับผลกระทบ

ล่าสุด นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าบริการทั้งคู่ เป็นการเปลี่ยนโฉมรูปแบบการให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารและตอบโจทย์ผู้โดยสารได้อย่างดี คำสั่งดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของกฎหมายที่รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล การให้บริการจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นทั้งสองแอพ เป็นการออกแบบระบบมาอย่างดีมีอบรมการให้บริการ ระบบการตรวจสอบแบบเรียลไทม์และทำประกันอุบัติเหตุให้ด้วย ทำให้มีมาตรฐานและเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใช้งาน มีราคาค่าโดยสารถูกกว่าวินจักรยานยนต์ทั่วไป เนื่องจากใช้โปรโมชั่นและการกำหนดราคาที่ชัดเจนตามระยะทาง ทำให้ผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบ

เทคโนโลยีกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ และคนไทย แต่กฎระเบียบที่มี ทัศนคติ และแนวปฏิบัติของหน่วยงานรัฐกลับจะฉุดรั้งความก้าวหน้า และประโยชน์ที่ประชาชนควรได้รับ สกัดกั้นทั้งสตาร์ทอัพ และดิจิทัล ไทยแลนด์ อันเป็นนโยบายที่รัฐบาลชุดนี้ประกาศสนับสนุน ส่งเสริมลงอย่างสิ้นเชิง