'ลุงตู่' ชวนดูละครเกาหลี

'ลุงตู่' ชวนดูละครเกาหลี

ไม่ให้สัมภาษณ์นักข่าว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 อาศัยจังหวะระหว่างการปาฐกถาเรื่อง “การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารกับการสร้างความโปร่งใสในการบริหารงานภาครัฐ” ชวนคนไทยดูละครเกาหลี

พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้คนไทยได้ดูละครเกาหลีเรื่อง Descendants of the Sun เพราะส่งเสริมความรักชาติและเสียสละ

จะว่าไปแล้ว “ลุงตู่” น่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนแรก ที่สนใจข่าวสารทุกประเภท รวมถึงละเม็งละคร ขนาดซีรีส์เกาหลี ทางออกอากาศทาง 232 KBS จานทรูวิชั่นส์ ลุงตู่ยังรู้จัก

“ใครดูทีวีช่อง 232 บ้างทุกวันพุธ พฤหัสบดี เรื่อง Descendants of the Sun ใครดูยกมือขึ้น ขอให้ไปดูซะ”

ลุงตู่เก็บรายละเอียดทุกเม็ด “เขาก็ประเมินมาแล้ว ว่าเป็นซีรีส์ที่คนดูมากที่สุด เพราะเขาเอาคนที่เป็นตัวดึงดูดมาเป็นพระเอก นางเอก พระเอกเป็นทหารยศร้อยเอก”

ซีรีส์ Descendants of the Sun ออกอากาศทางสถานี KBS2 ในเกาหลี เวลา 22.00 น. ซึ่งตรงกับเวลา 20.00 น.ของไทย เป็นเรื่องรักกลางสนามรบของ “นายทหารหนุ่ม” กับ “แพทย์สาว”

พล็อตเรื่องมันมีอยู่ว่า พระเอกเป็นทหารหนุ่มของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ พวกเขาประจำการอยู่ในเมืองหลวงต่างประเทศที่มีสงคราม

เขาได้พบนางเอก เป็นแพทย์อาสาสมัครในทีมแพทย์ไร้พรมแดน พวกเขาได้ทำงานร่วมกันในดินแดนสงคราม ซึ่งห่างไกลจากบ้านเกิด

และแล้วความรู้สึกของทั้งสองคน จึงแปรเปลี่ยนเป็นความรัก เป็นจุดเริ่มต้นความรักอันแสนโรแมนติกของเขาทั้งคู่

ลุงตู่มิได้นั่งดูซีรีส์แบบ “ติ่งเกาหลี” ที่ตามแห่พระเอกนางเอก หากแต่ดูแล้วก็มาครุ่นคิดว่า บ้านเมืองเราจะสร้างละครทำนองนี้ได้บ้างไหม

“ที่ผมชอบไม่ใช่เพราะเป็นทหาร หน้าหล่อ แต่อ่อน เด็กมากเกินไป แต่ถ้าเป็นร้อยเอก ทหารบก เรือ อากาศของไทย แก่หมดแล้ว เพราะแบกภาระเยอะ ชีวิตลูกน้องเป็นร้อยคน ตายไม่ได้ ส่วนนางเอกก็เป็นหมอ เจอในโรงพยาบาลก็รักกัน”

พอลุงตู่วิจารณ์พระเอก “ซุงจุงกิ” ว่า “เด็กมากเกินไป” บรรดา “ติ่งเกาหลี” ก็ออกมาแจงว่า ซุงจุงกิ อายุ 31 ปีแล้ว แต่เข้าไปอยู่ในกรมทหารมา 2 ปี ร่างกายฟิตเปรี๊ยะ เลยดูหน้าอ่อน

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะลุงตู่ ต้องการพูดถึงเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในละครเรื่องนี้

สิ่งที่เขาสอดแทรกในเนื้อหาคือ มีความรักชาติ ความเสียสละ การให้ความสำคัญกับหน้าที่ต่อประชาชน การรักษาพยาบาล ถึงจะทะเลาะกัน ขัดแย้งกัน แต่ก็รักกันได้ ท้ายที่สุดก็เข้าใจกัน

ลุงตู่ไม่วายวิจารณ์ละครไทย “ของเราทำแล้ว ดูแล้วได้อะไรออกมา ดูเสร็จน้ำตาเป็นเผาเต่า ใครตายสักคนก็เสียใจยิ่งกว่าแม่ตาย บ้าหรือเปล่าก็ไม่รู้ อิน นี่คือสิ่งที่คนไทยแตกต่างกับเขา”

หรืออีกประโยคที่ลุงตู่วิจารณ์ละครไทย “ละครเดี๋ยวนี้มีแต่แต่งตัวโป๊ โดยเฉพาะผู้หญิง ผมไม่ได้ดูถูกนะ สำคัญ เรื่องการแต่งกาย”

ตบท้ายรายการวิจารณ์ซีรีส์เกาหลี ลุงตู่วอนผู้สร้างละครไทย อยากให้คนสร้างละครที่ข้าราชการไม่ทุจริต ไม่โกง ให้คนรักกัน ใครจะสร้างละครแนวนี้มาบอก จะออกทุนให้

อันที่จริง 20 ปีที่แล้ว มีนักสร้างละครไทยทำเรื่อง “อารีดัง” ออกอากาศทาง ททบ.5 ซึ่งละครเรื่องนี้ เป็นเรื่องรักระหว่างรบของทหารอาสาสมัครไทย กับสาวเกาหลี ในสมรภูมิสงครามคาบสมุทรเกาหลี

ต้นตอของตำนานรัก “อารีดัง” มาจากทหารอาสาสมัครไทยสมัยโน้น เขียนเพลง “เสียงครวญจากเกาหลี” ที่โด่งดังจวบจนวันนี้ และสมาคมแม่บ้านทหารทุกเหล่าทัพ มักจะนำมาทำเป็นละครเพลงเรื่องอารีดัง แสดงกันอยู่บ่อยๆ

ลุงตู่นั่งดูซีรีส์เกาหลี ก็อาจจะรู้สึก “อิน” เนื่องจากคุ้นเคยกับเรื่องรักไร้พรมแดนของทหารไทยมาก่อน

ละครแล้วย้อนดูตัวเราเอง ลุงตู่คงอยากตะโกนดังๆ ให้คนไทยเสียสละ รักชาติ และให้โอกาส คสช.ดูแลประเทศอย่างน้อยอีก 5 ปี!!!