นายกฯประยุทธ์ควรกระซิบ ถามโอบามาเรื่องอะไร?

นายกฯประยุทธ์ควรกระซิบ ถามโอบามาเรื่องอะไร?

วันนี้ นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาบินไปร่วม

 “ประชุมสุดยอด” ระหว่างสหรัฐกับผู้นำอาเซียนที่สถานที่ตากอากาศ Sunnylands รัฐแคลิฟอร์เนียที่มีสมญานามว่า “แคมป์เดวิดแห่งตะวันตก” พื้นที่กว่า 500 ไร่ เป็นสถานที่เจ้าของเดิมคือ Walter กับ Leonore Annenberg เคยใช้ต้อนรับผู้นำสหรัฐในอดีตมาอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาเหลือเวลาในทำเนียบขาวไม่ถึงหนึ่งปี แต่ต้องการจะตอกย้ำถึงนโยบาย ปักหมุดเอเซีย” (Pivot to Asia) และความยิ่งใหญ่ของสหรัฐในภูมิภาคนี้ด้วยการจัดงาน event ใหญ่ทางซีกมหาสมุทรแปซิฟิกเพราะต้องการถ่วงดุลอิทธิพลจีน และยืนยันความเป็น “เจ้าสมุทร” ด้วยการอ้างสิทธิที่จะส่งเรือรบมาตระเวณในทะเลจีนใต้ได้ตลอดเวลา

สหรัฐฯได้ประกาศ “ยกระดับ” ความสัมพันธ์กับ 10 ประเทศอาเซียนให้เป็น “Strategic Partnership” หรือ หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ซึ่งมีความหมายว่าจะทำให้ความสัมพันธ์มีความ “ลุ่มลึกและกว้างขวาง” มากกว่าที่เป็นมาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงและการต่อต้านการก่อการร้ายสากล

จังหวะของการพบปะกันที่ Sunnylands ที่จะเริ่มวันนี้คือการที่อาเซียนประกาศเป็น ประชาคมอาเซียน หรือ Asean Community อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งแปลว่าความเกี่ยวดองกันจะมีโครงสร้างชัดเจนขึ้น และมีเนื้อหาสาระที่ลงลึกถึงรายละเอียดมากกว่าที่ผ่านมา

แม้ว่าหัวข้อที่วางเอาไว้สามเรื่องจะเขียนไว้กว้าง ๆ และเรื่องจริงจะปรึกษาหารือกันไม่อยู่ในวาระทางการ แต่การที่โอบามาเชิญผู้นำอาเซียนไปที่ฝั่งตะวันตกของสหรัฐครั้งนี้ส่งสัญญาณบางประการ นั่นคือสหรัฐสามารถจะระดมผู้นำอาเซียนทุกประเทศมาอย่างพร้อมเพรียงบนแผ่นดินอเมริกาได้

มีคำถามว่าถ้าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเชิญผู้นำอาเซียนทั้งหมดไปประชุมสุดยอดทำนองเดียวกันนี้ จะมีความพร้อมพรักกันอย่างนี้หรือไม่ ผู้นำเวียดนามและฟิลิปปินส์จะมีเงื่อนไขบางประการเพื่อไม่ให้ถูกมองว่ายอม “ซูฮก” ให้จีนในขณะที่ยังมีเรื่องขัดแย้งเกี่ยวกับทะเลจีนใต้หรือไม่?

ในทำนองเดียวกันถ้าผู้นำญี่ปุ่นเชิญประชุมอย่างนี้บ้างที่ญี่ปุ่น ผู้นำอาเซียนทั้งหมดพร้อมจะไปปรากฏตัวอย่างนี้หรือไม่

และหากนายกฯอินเดียทำอย่างนี้บ้าง จะทำได้หรือไม่?

นี่คือคำถามที่เกิดขึ้นในใจผมเมื่อเห็นโอบามา ประกาศเชิญชวนผู้นำอาเซียนให้ไปชุมนุมกันที่ Sunnylands แทนที่ผู้นำจากวอชิงตันจะบินมาพบปะกับเจ้าของบ้านแถวนี้อย่างที่ทำมาหลายปี

อีกคำถามหนึ่งคือผู้นำอาเซียนเองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในการบอกกล่าวกับผู้นำสหรัฐในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ที่มีผลต่อการค้า การลงทุน เศรษฐกิจภาพรวมและความร่วมมือทางความมั่นคงมากน้อยเพียงใด

เพราะต้องยอมรับว่าสมาชิกอาเซียน ก็ไม่ได้มีความเป็นเอกภาพกันในทุกเรื่อง โดยเฉพาะหากจะต้องเลือกระหว่างจีนกับอเมริกา เราก็จะเห็นรอยปริแยกในนโยบายของสมาชิกอาเซียนเองอย่างปฏิเสธไม่ได้

ที่แน่ ๆ คือนายกฯไทยเราอย่าลืมกระซิบถามโอบามาว่า ประธานาธิบดีคนต่อไปของคุณจะเดินตามนโยบายของคุณแค่ไหนหรือไม่?”

กระซิบถามด้วยว่าโอบามาเชียร์ฮิลลารี คลินตันหรือเบอร์นี่ แซนเดอร์ส?

และถ้าโดนัล ทรัมพ์แห่งพรรครีพับบลิกันยึดทำเนียบขาวได้ แกจะสร้างกำแพงกั้นไม่ให้คนอาเซียนเข้าสหรัฐหรือไม่?