ลงพื้นที่ชี้แจงร่างรธน.

ลงพื้นที่ชี้แจงร่างรธน.

งวดเข้ามาทุกทีสำหรับ “เนื้อหาสาระ” ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธ์

 เรื่องที่แต่ละภาคส่วนมีข้อเสนอและแสดงความห่วงใย ไม่มีอะไร“แปลกใหม่”... แต่เป้าหมายสำคัญตอนนี้น่าจะอยู่ที่การทำ ประชามติ เพราะเริ่มมีแกนนำการเมืองจากบางพรรค เที่ยวลงไปพบปะ “แกนนำ”ชาวบ้าน

000 ขณะเดียวกันก็มี“ทหาร” ลงพื้นที่ภายใต้ภารกิจสร้างความรู้ความเข้าใจ รณรงค์ให้ไปลงคะแนนประชามติ... แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรกันบ้างคงต้องจับตา เพราะเป้าหมายของทั้ง 2 กลุ่มค่อนข้างชัดเจนทั้งเจตนา ท่าที 

000 การใช้งบประมาณ 1.8 ล้านบาท จัดการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นเจ้าภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถูกเอามาโหม“ประโคมข่าว”ทำนองว่าเป็นเงินที่ใช้เพื่อ เอาใจนาย” ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมาเป็นประธานการประชุม

000 ทั้งที่ พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ชี้แจงไปบ้างแล้วและ “พอฟังได้” ว่าเป็นเพราะมีคนเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 500 คน เกินศักยภาพที่คนของกระทรวงจะจัดการได้เอง จึงต้องมีการ“จ้าง” และเงินอีกส่วนหนึ่งก็ถูกใช้ไปกับการ ถือโอกาส” ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว

000 คนที่ออกมา“จงใจ”ขย่มเรื่องนี้ จึงหนีไม่พ้นที่จะถูกมองว่าเป็นการ ฉกฉวย” สร้างประเด็นทางการเมือง เพราะย่อมต้องรู้ดีถึงข้อเท็จจริงบางประการเหล่านี้ หรือแม้แต่ สตง.ที่จะเข้าไปตรวจสอบ ก็ยังไม่ใช่เพราะมีการ“โกง”เกิดขึ้น แต่เป็นหน้าที่ปกติในการ “ตรวจเงินแผ่นดิน” ทุกบาททุกสตางค์ไม่ให้ตกหล่น

000 ส่วนจะมี“ความเหมาะสม”มากน้อยแค่ไหน อย่างไร หรือจะเล็ดรอดตรงไหนไปบ้าง หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบก็ดำเนินการกันไปตามกลไกที่มีอยู่... ขณะที่กรณีปลัดพงษ์ภาณุ ตกปากรับคำกับสังคมว่าจะเร่งหาข้อเท็จจริงแล้วนำมาชี้แจง ก็รีบทำเสียตามสัญญาจะได้ไม่เป็นที่คลางแคลงใจ  

000 เรื่องนี้ไม่มีอะไร“แปลก”หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีหน้าที่พิสูจน์ไปว่ามีการ“โกง”เกิดขึ้นหรือไม่... แต่ที่ไม่เข้าใจคือท่าทีของ โฆษกไก่อู” พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ที่ออกแนวเกรี้ยวกราด เมื่อถูกถามถึงการตรวจสอบของเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ถึงกับย้อนถามเรื่องการจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

000 บอกได้เลยว่าไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง ประการที่หนึ่งเรื่องนี้ไม่ใหญ่มาก เงินก็ไม่ได้เยอะจนเกินขนาด และประชาชนพร้อมจะเข้าใจอยู่แล้วหากมีการชี้แจงอย่างมีเหตุมีผล ประการที่สองท่าทีแบบนี้ไม่น่าจะใช่ท่าทีของคนที่เป็น“โฆษก” เพราะภารกิจจริงๆ คือการพูดแทนรัฐบาล ไม่ใช่การออกความเห็น“ส่วนตัว”

000 ประการที่สามรู้ทั้งรู้ว่าถูก“ยั่วยุ”ก็ยังออกอาการ ระวังจะถูก“เยาะ” เอาได้ว่าไม่เท่าทันเกมของฝ่ายตรงกันข้าม... รวมทั้งเหตุผลที่เอามาอ้างแทนที่จะเป็นเรื่อง เหตุผลกลับบิดเบี้ยว... ย้อนถามว่าที่ผ่านมาการท่องเที่ยวฯ ทำเงินเข้าประเทศปีละเท่าไหร่ ทั้งที่ไม่ใช่“คำตอบ” เพราะในความเป็นจริงหน่วยงานที่“ทำเงิน” ได้มาก ก็ใช่จะ“ใช้เงิน”ได้เรื่อยเปื่อย 

000 วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 61 ปีของผู้มากบารมีทางการเมือง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดบ้านหลังงามในซอยราชวิถี 20 ทำบุญเลี้ยงพระ และให้ญาติสนิท มิตรสหายมาพบปะกันเหมือนทุกปี จะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่“คนการเมือง”จะได้มาเจาหน้าเจอตากัน ในวันที่ห้ามประชุมพรรค” และห้ามทำกิจกรรมการเมือง

 ..................................

อัชชาวดี  [email protected]