มีผู้จัดการเพื่ออะไร?

มีผู้จัดการเพื่ออะไร?

ถ้าจะถามคำถามนี้ กับ CEO และ ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน..เชื่อได้ว่า คำตอบที่ได้รับจะไม่เหมือนกัน!

คำถามก็คือ...ทุกบริษัท "จ้าง" ผู้จัดการแต่ละแผนก แต่ละหน่วยงานไว้ "เพื่ออะไร?"

CEO ย่อมต้องการจ้างผู้จัดการให้ "บริหารจัดการหน่วยงาน" ให้บรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน และเป้าหมายร่วมขององค์กร ในขณะที่ผู้จัดการ อาจมองต่างมุม...หรือละเลยความคาดหวังของ CEO สิ่งที่เกิดขึ้นกับ ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงานในแต่ละองค์กร...เลยออกมาเป็นแบบนี้!

ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน มีไว้เพื่อ...

1. ให้ผู้จัดการบางคนนั่งพร่ำบ่นแต่ปัญหา โดยไม่เคยหาทางแก้ ทางออก ในระหว่างการประชุม?

ทุกครั้งที่มีการประชุม ก็จะพร่ำบ่น พรรณนาเกี่ยวกับปัญหา เดิมๆ ซ้ำๆ ซากๆ ไม่เคยมีมุมมองในเรื่องโอกาส ในเรื่องทางแก้ไข ติดอยู่กับปัญหานั้นๆ เพื่อยกมาเป็นข้ออ้างว่า ปัญหานั้นๆ เป็นสาเหตุให้หน่วยงานมีปัญหา หรือไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย!

หน้าที่ของผู้จัดการแบบนี้คือ...มองหาแต่ปัญหาเพื่อทำให้หน่วยงานมีแต่ปัญหา!

ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน มีไว้เพื่อ...

2.ให้ผู้จัดการบางคน วุ่นวายกับงานไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ให้หมดไปวันๆ โดยไม่ได้ทำหน้าที่หลัก? โดยเฉพาะเรื่องที่วุ่นแทบทั้งวันคือ สาละวนกับ Social Network แบบไร้สาระแทบทั้งวัน! เอะอะก็โพสต์ เอะอะก็ระบาย เอะอะก็เม้นท์แบบ "ขอเผือก" และขอมีส่วนร่วม "ดราม่า" กับเรื่องราวของชาวบ้านบนโลกนี้ไปทั่ว

เรื่องที่ควรทำในแต่ละวันก็เลยไม่มีเวลาทำ เวลานอกจากจะหมดไปกับ Social Networkแล้ว ยังหมดไปกับ เรื่องหยุมหยิมไม่เป็นชิ้นเป็นอัน จนหน้าที่หลักที่ควรทำไม่ได้ทำ และมักจะบ่นว่ายุ่งตลอดเวลา!

หน้าที่ของผู้จัดการแบบนี้คือ...ใช้เวลาให้หมดกับเรื่องที่ไม่มีคุณค่าไปวันๆ!

ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน มีไว้เพื่อ...

3.ให้ผู้จัดการบางคน คิดและทำแต่เรื่องเดิมๆ เพื่อให้ผลออกมาล้มเหลวแบบเดิม!

ไม่ชอบเรียนรู้ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างที่คิดและทำ ก็เหมือนเดิม เสมือนไม่รับรู้ว่า แต่ละวัน สถานการณ์และสภาวะภายนอก เปลี่ยนแปลงไปถึงไหนแล้ว..! ก็ยังมุ่งมั่นอยู่กับแนวทางเดิมๆ เพื่อที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ล้มเหลวแบบเดิม!

หน้าที่ของผู้จัดการแบบนี้คือ...จมปลักอยู่กับความล้มเหลวซ้ำซาก!

ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน มีไว้เพื่อ...

4.เพื่อให้ผู้จัดการบางคน ทำหน้าที่ทำลายขวัญ-กำลังใจของลูกน้องตัวเอง ด้วยการข่มขู่ จับผิด อคติ ฯลฯ!? ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่เคยและไม่คิดที่จะเรียนรู้ พัฒนาตนเองเพื่อที่จะเป็น Coach ให้กับทีมงาน ยังคงมุ่งมั่นในการใช้อารมณ์ในการทำงาน ในการสื่อสารตลอดเวลา ลูกน้องเข้าหน้าไม่ติด ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ ไม่เคยได้รับความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจจากลูกน้อง เพราะเป็นบุคคลที่ "ลูกน้องรังเกียจ เจ้านายเอือมระอา!"

หน้าที่ของผู้จัดการแบบนี้คือ...ทำลายศักยภาพของคนในหน่วยงาน!

ผู้จัดการของแต่ละหน่วยงาน มีไว้เพื่อ...

5.เพื่อให้ผู้จัดการบางคน เป็นหัวโจกในการบ่อนทำลายหน่วยงาน องค์กร ด้วยทัศนคติลบสุดๆ ทุกๆ วัน!? แทนที่จะสร้างขวัญ-กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงานเมื่อเผชิญกับปัญหา หรือการเปลี่ยนแปลง กลับกลายเป็นผู้นำในการสร้างทัศนคติเชิงลบให้กับลูกน้องตัวเอง!

เท่านั้นยังไม่สาแก่ใจ! ยังคงแพร่เชื้อร้ายให้กับหน่วยงานอื่นๆ ที่ต้องเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง ก็ขอไปแพร่เชื้อร้ายเพื่อให้ขวัญกระเจิงกันทั้งองค์กร!

หน้าที่ของผู้จัดการแบบนี้คือ....ผู้จัด-ผู้บริหารการก่อการร้ายในองค์กร!

บริษัทใดก็แล้วแต่...ที่ยังจ้างผู้จัดการเหล่านี้ไว้ โดยที่ยังทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่องใน 5 เรื่องนั้น ถือว่าบริษัทนั้น "ใจถึง และ เงินถึง" มากๆ ที่ใช้เงินจ้างให้บุคคลเหล่านั้นทำลายบริษัทตัวเองทุกๆ วัน

สิ่งที่ CEO ควรทำก็คือ ..ปลด ผู้จัดการแบบนี้!

แต่ถ้าใจยังไม่ถึงพอ...ก็ต้องปรับเปลี่ยน ทัศนคติในการคิด ในการบริหารจัดการ โดยสร้างการรับรู้และความสามารถให้ผู้จัดการให้ผู้จัดการรู้ว่า "เรื่องอะไรบ้างที่ควรคิดในแต่ละวัน?" และ "เรื่องอะไรบ้างที่ควรทำ ควรบริหาร-จัดการในแต่ละวัน?"

เพื่อให้หน่วยงานและองค์กรบรรลุเป้าหมาย...และตอบคำถามได้ว่า..

"บริษัทแห่งนี้ มีผู้จัดการไว้เพื่ออะไร?"