มีแต่เสียกับเสีย?

มีแต่เสียกับเสีย?

การจับกุมตัว 2 แกนนำนปช. จตุพร พรหมพันธ์ กับณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เชื่อว่าเป็นเรื่องยาก

ต่อการตัดสินใจของฝ่ายทหาร เพราะงานนี้มีแต่“เสีย”กับ“เสีย” และขณะเดียวกันฝ่ายแกนนำทั้งคู่ ก็ถือว่าบรรลุเป้าประสงค์ ไม่ว่าจะเดินทางไปถึงที่หมาย หรือจะถูกจับกุมกลางทางก็ตาม

000 ความเป็นจริงทั้ง “สองฝ่าย”รู้กันอยู่แก่ใจว่าเหตุที่แกนนำคน“เสื้อแดง”มุ่งจะเดินทางไปที่“อุทยานราชภักดิ์”ก็เพียงเพื่อสื่อสารในเชิงสัญญลักษณ์เท่านั้น เพราะแมจะมีการ“ทุจริต”เกิดขึ้นจริง ก็ใช่ว่าจะมีใครเอาใบเสร็จ หรือหลักฐานไปแปะไว้ตามต้นไม้ในอุทยานเสียเมื่อไหร่

000 ขณะที่ฝ่ายทหารเองก็รู้ว่าแม้ปล่อยให้“คนเหล่านี้”เดินทางไปถึงที่หมาย ก็ใช่ว่าจะสามารถขุดคุ้ยอะไรได้ การออกอาการ“ปราม”ก่อนหน้านี้ มาจนถึงการเข้าสกัดกั้นการเดินทาง จึงไม่ใช่เพราะกลัวจะพบข้อเท็จจริงอะไร แต่เพราะการเคลื่อนไหวครั้งนี้เสมือนจงใจท้าทายอำนาจคสช.

000 โดยหยิบเอาเรื่องที่อ่อนไหวและประชาชนสนใจ มาเป็นชนวนเหตุในการขับเคลื่อนและสร้างความชอบธรรม ซึ่งทำท่าว่าจะได้ผล เพราะเพียงแค่ตั้งข้อสงสัยไม่ต้องถึงขั้นชี้ชัดความผิด สังคมส่วนหนึ่งก็พร้อมจะ“เชื่อ”โดยเฉพาะบรรดา“สาวก”ทั้งหลาย

000 การสกัดกั้นความเข้าใจผิดที่อาจจะเกิดขึ้นในคนหมู่มาก ที่จะกระทบถึงเสถียรภาพรัฐบาล และกระทบไปถึงสารพัดการปฏิรูปที่กำลังดำเนินการอยู่ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลและคสช.จะต้องทำ โดยเฉพาะบนพื้นฐานข้อมูลที่รู้ดีว่ามีคนบางกลุ่มจ้องหาเหตุทำลายรัฐบาล

000 แต่การตัดสินใจเข้าจับกุมบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงที่ยังคงมี“แฟนคลับ”อยู่ทุกหัวระแหง วิเคราะห์ยากว่าเป็นการตัดสินใจได้เหมาะสมมากน้อยแค่ไหน...ซึ่งเชื่อว่าก่อนจะมีการ“ตัดสินใจ” คงคิดกันมาหลายตลบ และชั่งน้ำหนักกันพอประมาณ

000 อย่างน้อยก็เพื่อให้ให้เกิดบรรทัดฐานแบบเดียวกัน...ในกรณีที่ใครจะคิดอ้างความชอบธรรมเพื่อเคลื่อนไหว หรือหาเหตุสร้างกระแส“เกลียดชัง”รัฐบาล 

000 ความจริงแล้วการใช้ สงบสยบความเคลื่อนไหว น่าจะเป็นหนทางที่ดี หรือพูดง่ายๆ ว่าสร้างภาพมา ก็สร้างภาพกลับไป สู้เปิดทางให้เข้าตรวจสอบ...ให้ทหารพาทัวร์อุทยานฯ เสียให้รู้แล้วรู้รอด ภาพที่ออกมาอาจจะช่วยให้“ไม่เสียเปรียบ”มากจนเกินไป...แต่ทหารอาจไม่ถนัด เพราะไม่ใช่แนว

000 วันนี้ (1ธ.ค.)กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะมีการพูดจากันถึงการเดินหน้าสอบเรื่องเดียวกันนี้ โดยเฉพาะกรณีการใช้งบกลางกว่า 63 ล้านบาท ตามข้อมูล สตง. และอาจรวมไปถึงประเด็นเงินบริจาคที่ความเห็นกรรมการบางคนชี้ว่าเมื่อเงินเข้าสู่ระบบราชการ ก็ต้องสามารถตรวจสอบได้ 

000 วันพุธที่ 2 ธ.ค.นี้ สำนักงาน ป.ป.ช. จะเปิดแถลงข่าวการจัดงานวันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “Transparent THAILAND”ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

 ....................................

อัชชาวดี [email protected]