รู้เท่าทันรับมือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

รู้เท่าทันรับมือเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

ปี 2558 กำลังจะหมดไป อาจจะเรียกได้ว่า ปีนี้เป็นปีที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

ในมุมของเทคโนโลยีเยอะมาก และมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบันอย่างที่ใครก็ยากจะปฏิเสธ

ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล บอกว่า ปัจจุบันคนไทยใช้มือถือมากถึง 91.9 ล้านคน นั่นหมายความว่า ต่อคนจะใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง และในจำนวน 91.9 ล้านคนใช้สมาร์ทโฟน 48.2 ล้านคน หรือคิดเป็น 52.44% ของประชากรไทยราว 67.9 ล้านคน

ขณะที่ พฤติกรรมของคนไทยใช้มือถือท่องอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก แซงหน้าพีซีไปเรียบร้อย ข้อมูลบอกว่า คนไทยใช้มือถือท่องเน็ตโดยเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน

เป็นที่มาของ บรรดาธุรกิจในทุกหัวระแหง จะมองเห็นโอกาส “ต่อยอด” ความนิยมการใช้สมาร์ทโฟนของคนไทย ไม่นับรวมถึงการมาของ 4จี ที่จะเปลี่ยนความเร็วการรับส่งข้อมูลให้เร็วกว่าที่เป็นอยู่มากถึง 10 เท่า มีข้อมูลที่ลึกลงกว่านั้นอีกว่า กิจกรรมหลักๆ ที่คนไทยใช้สมาร์ทโฟนแต่ละสัปดาห์ชี้ว่า 5 อันดับแรก คือ 1.ใช้เสิร์ช เอ็นจิ้น 2.ใช้โซเชียล เน็ตเวิร์ค 3.เช็คอีเมล์ 4.เล่นเกม 5.ดูวิดีโอ ออนไลน์

ช่วงนี้จึงเห็นหลายธุรกิจ ทั้งเล็กและใหญ่หันมาอัพเกรดบริการให้ใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน เพื่อเกาะกุมฐานลูกค้าที่มีมหาศาลเหล่านั้น 

ขณะที่ ไอดีซี ประเมินว่า การประมูลคลื่น 4จี ที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดผลทางอ้อม คือ ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอี และอีคอมเมิร์ซเติบโต และยังเป็นผลระยะยาวให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ

“4จี เหมือนถนนๆ หนึ่งที่นำพาเทรนด์ทั้งหมดที่คาดว่าจะเกิดให้เติบโตไป แต่ภาพรวมแล้วกว่า 4จีจะเริ่มเห็นผลจากการลงทุน หรือเกิดธุรกิจใหม่ๆ ก็คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปี 59”

การมาถึงของเทคโนโลยีที่เร็ว และแรงเหล่านี้ ยิ่งทำให้คนไทยได้รับข้อมูลที่รวดเร็วและมากมาย แน่นอนว่าข้อมูล หรือบริการเหล่านั้นจะ ถาโถมเข้ามาใส่ผู้บริโภคอย่างไม่ยั้ง ทางหนึ่งผู้ให้บริการ ควรลดการเอาเปรียบผู้บริโภค เมื่อเทคโนโลยีปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น บริการต่างๆ อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น รับส่งข้อมูลเร็วขึ้น ผู้บริโภคก็ต้องได้รับสิทธิ์เหล่านี้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตามค่าบริการที่เขา (ก็ต้อง) เสียอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ลดการฉวยโอกาสลงบ้าง 

ยังไม่นับถึงบรรดาเด็กๆ เยาวชน ลูกหลานของเราที่จะได้รับข้อมูล บริการทั้ง สีขาว สีเทา หรือสีดำ เพิ่มขึ้น ผู้ให้บริการควรตระหนักในเรื่องนี้ให้มากๆ ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่ดูแล หาวิธีป้องกัน ให้เขาได้รับข้อมูลที่จะนำไปสร้างประโยชน์พัฒนาศักยภาพของตัวเอง รู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้ถูกให้ควร เพราะเด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ในวันหน้า เด็กยุคนี้เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี ซึ่งต่อไปพวกเขาจะกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของสังคม

 ดังนั้น การให้เขาได้รับ หรือเลือกคอนเทนท์หรือเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกที่ ถูกทาง ไม่เพียงจะสร้างศักยภาพเขาให้เพิ่มขึ้น แต่ยังสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติในอนาคตได้

ส่วนผู้บริโภคอย่างเราๆ เอง แน่นอนว่า บริการมากมายจะมีเข้ามาให้คุณได้เลือกอย่างท่วมท้น เราต้องไม่ขี้เกียจไม่เบื่อที่จะทักท้วงสิทธิ์ต่อข้อมูลหรือบริการที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม ไม่ใช่สักแต่ว่าใช้บริการอย่างเดียว แต่เราต้องรู้เท่าทันบริการต่างๆ เหล่านั้นด้วย