ปลุกความหวัง‘ไฮซีซัน’ แรงส่งเศรษฐกิจไทยปี 2559

ปลุกความหวัง‘ไฮซีซัน’ แรงส่งเศรษฐกิจไทยปี 2559

ไตรมาสสุดท้ายของปี เป็นช่วงฤดูกาลขาย หรือ ไฮซีซัน ของสินค้าและบริการทุกแขนง

 เป็นโค้งสุดท้ายของโอกาสในการกอบกู้และสร้างยอดขาย!! จะพลาดเป้า เข้าเป้า หรือ เกินกว่าเป้าหมาย ใน 2-3 เดือนจากนี้ทุกนาทีมีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่จะระดมกลยุทธ์ทุกรูปแบบออกมาใช้ฟาดฟันคู่แข่งขัน เพื่อช่วงชิงลูกค้า

คาดการณ์ว่าเม็ดเงินมหาศาลจะถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบนับจากนี้ หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมาหลายองค์กรยอมรับว่า งบประมาณทางการตลาดส่วนใหญ่ถูกพักเอาไว้ไม่ได้นำออกมาใช้ตามแผน เพราะกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีแรกไร้สัญญาณบวก หากจะ เล่นใหญ่ก็เสมือน ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ  

ขณะที่ไตรมาสสาม สถานการณ์ประเทศไทยต้อง สะดุด ไปบ้างจากเหตุการณ์วางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม แต่ความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐ เอกชน และประชาชนทุกภาคส่วน เดินหน้าทุกเครื่องยนต์!! เพื่อพลิกวิกฤติ เร่งฟื้นประเทศไทยให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเวลานี้เริ่มมองเห็นสัญญาณการตอบรับที่ดี

โดยเฉพาะสัญญาณบวกที่เป็นรูปธรรมจาก “รัฐบาล” ระดมความร่วมมือหลายภาคส่วนเดินหน้าปฎิรูปประเทศครั้งใหญ่ ผ่านแนวคิด “ประชารัฐ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐกับประชาชน ในการกำหนดทิศทางและร่วมกันแก้ปัญหาของประเทศ โดยเตรียมเปิดเวทีระดมสมองครั้งใหญ่ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย

ภาครัฐยังทยอยคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมุ่งแก้ปัญหาระดับฐานราก แม้จะไม่เห็นผลในระยะสั้น แต่ในเชิงจิตวิทยา ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการลงทุนปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากสามารถคงบรรยากาศเช่นนี้ได้เรื่อยๆ แน่นอนว่า จะส่งผลกต่อบรรยากาศการจับจ่าย การบริโภคในประเทศปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน

ทางด้านภาคเอกชนไทยซึ่งมีความเข้มแข็งอยู่แล้วนั้น มีการปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการสอดรับกับสถานการณ์แต่ละช่วงได้เป็นอย่างดี ทั้งมีความเชื่อมั่นต่อพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและศักยภาพประเทศไทยในระยะยาว ธุรกิจจำนวนไม่น้อยจึงยังเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่รองรับโอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังเป็น อนาคต ของประเทศไทยในการสร้างรายได้หลักจากปริมาณนักท่องเที่ยวสู่ประเทศไทย จาก 28 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มสู่ระดับ 40-50 ล้านคน ภายใน 5 ปีข้างหน้า มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่จะได้รับอานิสงส์จำนวนมาก ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ภัตตาคาร ร้านอาหาร ศูนย์บริการทางการแพทย์ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า สินค้าที่ระลึก ฯลฯ

ภาคการท่องเที่ยวไทย กำลังวางแนวทางปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมมุ่งสู่ นักท่องเที่ยวคุณภาพ มากขึ้น นับเป็นการวางรากฐานเข้มแข็งเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางคู่แข่งทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชีย และทั่วโลก ล้วนใช้ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวในการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศทั้งสิ้น

ในภาคธุรกิจค้าปลีก ศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ใจกลางเมืองบนถนนสุขุมวิท ชอปปิงสตรีท ของเมืองไทย อยู่ระหว่างเตรียมจัดงานเคาน์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ยิ่งใหญ่!! เพื่อประกาศความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยความเป็น แลนด์มาร์ค ของแต่ละทำเล สร้างชื่อและการรับรู้ในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวและชอปปิงของกรุงเทพฯ และประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก

บรรยากาศช่วงไฮซีซันปีนี้น่าจะคึกคัก... เป็นแรงส่งประเทศไทยกลับเข้าสู่ปีทองได้อีกครั้ง