คนไทยต้องรวมพลัง

คนไทยต้องรวมพลัง

จากการแถลงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ที่คลี่คลายคดีการวางระเบิดแยกราชประสงค์

และสะพานสาทร ถือว่ามีความคืบหน้าไปอย่างมาก หลังจากมั่นใจว่าสามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง กับเหตุการณ์วางระเบิดครั้งนี้ได้เกือบทั้งหมด ซึ่งในรายละเอียดของการดำเนินคดีนั้น ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและยังไม่สามารถสรุปออกมาได้ คงต้องรอตรวจหลักฐานทั้งหมดจากเจ้าหน้าที่ จากนั้นคนไทยจะได้รู้ความจริงทั้งหมดของคดีนี้ หลังจากผ่านมาสองสัปดาห์

ความพยายามคลี่คลายคดีของเจ้าหน้าที่ ถือว่าได้รับแรงกดดันอย่างมากจากสังคม เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ถือว่ารุนแรงสำหรับสังคมไทย เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การสูญเสียมากเท่านี้มาก่อน ซึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้นทำให้คนไทยจำนวนมาก เกิดความวิตกว่าสังคมไทยกำลังจะเปลี่ยนไปมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ จะเป็นสังคมที่เกิดความรุนแรงขึ้นบ่อยครั้งในการแก้ปัญหา เหมือนกับที่เคยเห็นมาก่อนหน้านั้นในช่วงที่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง

แต่ไม่ว่ารายละเอียดของคดีนี้จะเป็นอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนไทยจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องกลับมาทบทวนหลายสิ่งหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะขณะนี้ถือว่าสังคมไทยค่อนข้างเปิดกว้างอย่างมาก ดังนั้นการสอดส่องของเจ้าหน้าที่ในการระวังเหตุอาจมีไม่เพียงพอ เนื่องจากความซับซ้อนและความเคลื่อนไหวของผู้คนตามกระแสการค้าการลงทุน ซึ่งจำเป็นอยู่นั่นเองที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันดูแล

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ เราเชื่อว่าจากกรณีนี้น่าจะเกิดการตื่นตัวในการรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต กล่าวคือ ความขัดแย้งในโลกทุกวันนี้ที่มีมากขึ้น ทำให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งเราเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐและรัฐบาลกำลังหาทางหรือเตรียมแผนระยะยาวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในลักษณะนี้ เพราะการปฏิบัติงานตามปกติเหมือนที่เป็นอยู่อาจไม่เพียงพออีกต่อไป และเราก็เชื่อว่ารัฐบาลกำลังคิดในประเด็นนี้ว่าจะทำอย่างไร

อย่างกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีแนวคิดให้บรรดาหอพักหรือห้องเช่าต่างๆ ช่วยสอดส่องดูแลผู้ที่มาเข้าพักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจสอบเอกสารประจำตัวหรือการตรวจสอบประวัติ ก็ถือว่าเป็นวิธีการหนึ่งการระวังเหตุเท่านั้น แต่สิ่งนี้ถือเป็นมาตรการป้องกันในเบื้องต้น และต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนด้วย เราเชื่อว่าหากรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐมีวิธีการที่ชัดเจนและขอความร่วมมือกับประชาชนเพื่อป้องกันเหตุก็น่าจะได้รับความร่วมมือด้วยดี

อย่างไรก็ตาม การขอความร่วมมือกับประชาชนในการป้องกันหรือเฝ้าระวังเหตุนั้น เราจำเป็นต้องมีการชี้แจงและคำอธิบายที่ดีพอ โดยเฉพาะต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าขณะนี้เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์อะไร และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ในที่สุดแล้วทุกคนในสังคมก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งทางเศรษฐกิจและทางสังคม เราหวังว่าจากบทเรียนในครั้งนี้จะทำให้เกิดความร่วมมือกันครั้งใหญ่ของคนในสังคม เพราะเราจะยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำสองอีกไม่ได้

เราเห็นว่าจากบทเรียนในเหตุการณ์ครั้งนี้ และความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องหันมาร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งภาครัฐและประชาชนทุกคน โดยต้องแสดงให้เห็นว่าคนไทยพร้อมร่วมใจกันเป็นหนึ่ง ในการป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาในอนาคต เราหวังว่าจากนี้ไปจะเห็นกระบวนการสร้างความร่วมมือร่วมใจ ระหว่างภาครัฐและประชาชนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เราต้องไม่ยอมให้ใครมาก่อเหตุในลักษณะนี้ในประเทศอีกต่อไป