ปรับครม.ก่อนปฏิรูป

ปรับครม.ก่อนปฏิรูป

กระแสปรับครม.ในช่วงนี้ ทำท่าจะเริ่มซาลงไปบ้าง หลังจาก “โยนหินถามทาง” ออกมาเป็นระลอก นั่นเพราะเดือนนี้เป็นเดือน “มหามงคล”

 ที่ผู้คนทั้งประเทศ รวมทั้งรัฐบาลและ คสช. ใจจดจ่ออยู่กับกิจกรรม ปั่นเพื่อแม่ Bike for MoM” กิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ

+++ แต่เชื่อว่านายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ลืม นักการเมือง พ่อค้า ประชาชน ก็ยังไม่มีใครลืมว่าวันนี้ประเทศชาติกำลังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจทั้งระดับมหภาค ไปจนถึงปัญหาปากท้องหนักหนาสาหัสเพียงไหน แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ยากต่อการควบคุม แต่อีกส่วนหนึ่งก็เชื่อกันว่าเกิดจากความ “มือไม่ถึง” หรือ “เกาไม่ถูกที่คัน” 

+++ เพราะฉะนั้นหลังวันที่ 16 ส.ค. ต้องมาตั้งหลักจับตารอการปรับ ครม.กันอีกครั้ง โดยเฉพาะ“ทีมเศรษฐกิจ” ... เสียงจากประชาชนผ่านโพลล์หลายสำนัก เสียงวิพากษ์วิจารณ์ยามที่มีโผ “ปล่อย” ออกมา น่าจะพอสะท้อนข้อมูลดีๆ ให้นายกรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจในเฮือกสุดท้าย 

+++ การปรับครม. ประยุทธ์3” อย่างน้อยจะต้องตอบโจทก์การแก้ปัญหาระยะสั้นทางด้านเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ ต้องเข้ามาวางรากฐานสำหรับรัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องร่วมกระบวนการปฏิรูป และขับเคลื่อนงานทางด้านการบริหารเข้าสู่ โรดแมประยะที่ 3 ที่ว่าด้วยความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง

+++ แต่ใครจะมาใครจะไปในตอนนี้ยากที่จะคาดเดา เหมือนกับที่มีข่าวว่า มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล จะนั่งอยู่ที่เก่า แล้วให้ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไปนั่งว่าการที่กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจ ที่มี “หม่อมอุ๋ย” เป็น “หัวโต๊ะ” กระแสนี้ยังไม่ค่อยมีใครเชื่อ 

+++ ส่วนการขับเคลื่อนทางการเมืองที่เพิ่ม ตัวเล่น อย่าง สุเทพ เทือกสุบรรณ เข้ามา...ในนามมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ สุดท้ายจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญของบ้านเมืองไม่ว่าจะใน “ทางดี” หรือ “ทางร้าย” 

+++ และไม่ว่าจะพลิ้ว “นิยาม” คำว่า “การเมือง” กันอย่างไร แต่สิ่งที่กำนันสุเทพ เคลื่อนไหว รวมไปถึงตัว “ลุงกำนัน” เองและพรรคพวกที่ยกทีม กปปส.มาทั้งกระบิ ก็อาจกลายเป็นตัว ล่อเป้า แม้จะมีคนส่วนหนึ่งรักชอบและเห็นด้วย แต่ต้องไม่ลืมว่าคนค้าน คนชัง ก็มีอีกเป็นพะเรอเกวียน

+++ ยิ่งถูกมองว่ามูลนิธิฯ เคลื่อนไหวสนับสนุน รัฐบาลและคสช. ด้วยแล้ว เกรงว่าท้ายสุดจะ “กอดคอ” กันเจ็บตัวเสียเปล่า โดยเฉพาะถ้าการ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หมายถึงการที่รัฐบาลจะต้องอยู่ต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป มิหนำซ้ำเป็นการปฏิรูปแบบไม่สนใจ “ไทม์ไลน์” น่าจะกลายเป็นตัวเร่งให้ฝ่ายเห็นต่างถึงจุดที่ หมดความอดทน” 

+++ มาที่ฝน ฟ้า อากาศ...เงินจ่ายชดเชยชาวนาจากสถานการณ์ “ภัยแล้ง” ยังไม่ทันคลอด ถึงวันนี้หลายจังหวัดในภาคเหนือและอีสาน เกิด “น้ำท่วม-ดินถล่ม” เสียแล้ว น่าสงสารที่สุดคือ “เกษตรกร” ที่ตลอดทั้งปีแทบไม่มีผลผลิต ไม่มีรายได้ ซึ่งหมายถึงเงินที่จะใช้ต่อไปจนถึงปีหน้า รวมไปถึงปริมาณน้ำ ที่ทั้ง “กรมชลประทาน” และ “ทีดีอาร์ไอ” ออกมาเตือนว่าจะสาหัสยิ่งกว่าปีนี้

+++ เป็นหน้าที่ รัฐบาลต้องเร่งเยียวยา แก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยาว และที่สำคัญมากๆๆๆ กว่าสิ่งอื่นใด คือคิดนโยบายช่วยเหลือออกมาแล้ว เป็นข่าวไปแล้ว จะต้องรีบขับเคลื่อนและส่ง “ความช่วยเหลือ” ให้ “ถึงมือ” เกษตรกรอย่างเร็วด้วย  

+++ ฝากทิ้งท้าย วันนี้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2558 จะมีผลบังคับใช้ ใครที่่ชอบแชร์ ชอบโพสต์ ชอบก๊อบปี้ โดยไม่ยั้งคิด ไม่ให้เครดิตเจ้าของภาพ คลิป หรือข้อมูล มีสิทธิติดคุก 3 เดือน-2 ปี หรืออาจโดนปรับตั้งแต่  1 หมื่น-4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ !!!

 .........................................

อัชชาวดี [email protected]