ผู้จัดการที่ “ไม่มีอนาคต” ตอบคำถามนี้ไม่ได้!

ผู้จัดการที่ “ไม่มีอนาคต” ตอบคำถามนี้ไม่ได้!

ทุกวันนี้ (และหลายสิบชาติภพที่ผ่านมา) เราก็ยังคงเห็นบรรดา “ผู้จัดการ” จำนวนมากที่ดู งานยุ่ง งานเยอะในทุกๆ วัน!

บ้างก็ยุ่งอยู่กับการประชุม (ขอ “เผือก” ไปทุกที่ ที่มีการประชุม หรือไม่ก็ผู้บริหารระดับสูง บังคับให้ “เผือก” ในทุกการประชุมที่บางครั้งมีสาระ แต่ส่วนมาก “เยอะ” ไปด้วยการประชุมที่ ไร้สาระ!

บ้างก็ยุ่งอยู่กับการ “แก้ปัญหารายวัน” ที่ลูกน้องสร้างให้ไม่เว้นแต่ละวัน เช่น ลูกน้องทำงานผิดพลาดได้ทุกวัน หรือไม่ก็ลูกน้องสนุกกับการทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก วุ่นวายต้องตามแก้ตั้งแต่เช้ายันเย็น

บ้างก็ยุ่งอยู่กับงานเอกสารหรือหมกมุ่นอยู่กับหน้าจอ Computer (ไม่รวมจอแท็บเล็ตและมือถือที่วุ่นวายไปด้วยเรื่องส่วนตัวจนมั่วไปทั้งวัน)

ถ้าท่านเจอผู้จัดการที่มีลักษณะและรูปแบบการทำงานประมาณนี้ในแต่ละวัน ท่านสามารถสวมบทบาทเป็นหมอดูแล้ว ฟันธงไปได้เลยว่า ผู้จัดการเหล่านี้ เกือบทั้งหมดเป็น “ผู้จัดการที่ไม่มีอนาคต” และผลงานค่อนข้างแย่!

ถ้าไม่เชื่อ ลองตั้งคำถามเหล่านี้ดู แล้วดูว่า บรรดาผู้จัดการเหล่านี้จะตอบข้อใดได้บ้าง?

คำถามแรก..

1. งานที่เรา ทำทุกวันเพราะเห็นว่ามัน “สำคัญ” มีอะไรบ้าง?

ผู้จัดการที่แยกแยะไม่เป็น ส่วนมากจะตอบว่า ทุกอย่างที่ทำในแต่ละวันสำคัญหมด!(ไหนลองยกตัวอย่างมาซิ อะไรบ้างที่บอกว่าสำคัญไปหมด?)

ผู้จัดการที่ไร้ทั้งอนาคตและไร้ทั้งผลงานที่เป็นรูปธรรม ก็จะตอบว่า ต้องช่วยแก้ปัญหารายวันให้ลูกน้อง(เมื่อได้ยินคำตอบแบบนี้ ท่านก็คงจะมองด้วยสายตาเวทนาพร้อมกับคิดในใจว่า..ไม่คิดจะฝึกให้ลูกน้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้างหรือไง? หรือทำไมไม่คิดสร้างระบบป้องกันปัญหาซ้ำซากบ้าง?)
ผู้จัดการที่น่าเวทนากลุ่มนี้ ยังคงพล่ามสาธยายงานที่ “คิดว่าสำคัญ” ให้ท่านฟังได้ทั้งวันจนถึงเช้าก็ได้ถ้าทนฟังไหว!

งานที่คิดว่าสำคัญ มักจะเป็นงานประชุม(ทุกการประชุมทั้งประชุมกับผู้บริหาร/ประชุมกับฝ่ายอื่น/ประชุมกับลูกน้องตัวเอง) งานเอกสาร งานหมกมุ่นหน้าจอ งานติดต่อลูกค้า คู่ค้า ฯลฯ

พูดได้เต็มปากเต็มคำว่า “ทำมันไปซะทุกงาน” ถ้ามีเวลาเหลือคงจะไปแย่งงานแม่บ้านของบริษัทชงและเสิร์ฟกาแฟ เก็บกวาดขยะในแผนกเช้าถึงเย็นซะละมั้ง!

แค่คำถามแรก ผู้จัดการที่ไร้อนาคตก็มักจะตอบไม่ค่อยได้ ไม่ชัดเจนซะแล้ว

คำถามที่สอง..

2. งานที่ “ลูกน้องคาดหวังให้เราทำ” มีอะไรบ้างที่เราทำ และมีอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ทำอย่างที่ลูกน้องคาดหวัง?

พอถามคำถามนี้ไป ผู้จัดการส่วนมากมักจะ “เงิบ” รับประทาน! เพราะไม่รู้ว่า ลูกน้องคาดหวังอยากจะเห็น ผู้จัดการ “ทำอะไรบ้าง?” (งานที่ลูกน้องคาดหวังให้ทำ อาจจะไม่จำเป็นต้องทำให้หรือทำได้ทั้งหมด แต่ควรอธิบายเหตุผลที่ไม่ทำได้)

ตัวอย่างเช่น ลูกน้องคาดหวังว่า ผู้จัดการจะต้องมีเวลาให้กับลูกน้องบ้าง ในการให้คำแนะนำ ฝึกสอน หรือ Coaching เพื่อให้ลูกน้อง คิดเป็น ทำเป็น แต่ผู้จัดการกลับไม่มีเวลาในส่วนนี้เลย เพราะหมดไปกับเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาลูกน้อง..

หรือลูกน้องอาจจะคาดหวังว่า ผู้จัดการควรจะสื่อสารให้ชัดเจน สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่สื่อสารด้วยอารมณ์อย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

พอถามคำถามสุดท้าย....

3.สิ่งที่ ผู้บริหาร /บริษัทคาดหวัง ผลงานที่“ชัดเจน”จากเรา คืออะไร?

ข้อนี้ ถ้าตอบไม่ได้ ก็ไม่สมควรมีอนาคตอีกต่อไปแล้วครับ!

แต่เชื่อหรือไม่..? ยังมีผู้จัดการที่ ไร้ทั้งอนาคตและไร้เงาหัวอย่างยิ่ง ยังคงตีมึน ตอบแบบงงๆ แบบคลุมเครือ ไม่ค่อยมั่นใจว่า ผู้บริหารระดับสูงหรือบริษัทคาดหวังอะไร!

ถ้าตอบแบบ หยาบๆ ไม่ต้องใช้สมอง (ที่อาจจะเหลือเพียงน้อยนิด) ตอบ ก็ตอบแบบง่ายๆ ว่า ต้องการผลงาน ต้องการตัวเลข ไม่ผิดครับที่ตอบแบบนี้!

แต่สิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงที่เก่งจริงๆ ไม่ได้ต้องการแค่ตัวเลข จากผู้จัดการเท่านั้น แต่จะคาดหวังถึงการพัฒนาลูกน้องในทีม การสร้างระบบ ไปจนถึงการสร้างมือรองที่เก่งๆของผู้จัดการ! (เพื่อที่จะได้มีโอกาส โปรโมทให้ผู้จัดการไปรับตำแหน่งหน้าที่ที่สูงขึ้นในอนาคต (ถ้าเก่งจริงดีจริง) แล้วมือรองก็มาเป็นผู้จัดการแทนได้ หรืออีกมุมหนึ่ง..ถ้าผู้จัดการไปไม่รอด อย่างน้อยก็น่าจะพอมีมือรองมาทำแทนได้ในอนาคต!)

ถ้าเราลองวิเคราะห์ สิ่งที่บรรดา ผู้จัดการที่ “ไม่มีอนาคต” ทำในปัจจุบัน ส่วนมากสิ่งที่ทำในแต่ละวัน จะตรงกับ คำตอบใน ข้อ1 ..ซึ่งมันไม่ตอบโจทย์ ข้อ2.. ที่สำคัญก็คือ ไม่สามารถตอบโจทย์ ข้อ3 ได้เลย..

เมื่อสิ่งที่ทำในแต่ละวัน ไม่ตอบโจทย์ทั้ง ข้อ2 โดยเฉพาะ ข้อ3 (เพราะคำตอบที่จะทำให้ผู้จัดการมีอนาคต อยู่ใน ข้อ2 และ3) ก็ไม่ต้องแปลกใจว่า

ทำไมผู้จัดการเหล่านี้ ถึงอนาคตมืดมนไปจนถึงไร้อนาคตในเวลาอันใกล้นี้!