ไม่ล้ม'บัตรทอง'

ไม่ล้ม'บัตรทอง'

มีใครบางคนพยายาม “สร้างกระแส” ว่า จะมีการล้มโครงการ “30 บาทรักษาโรค” หรือ “บัตรทอง”

 เพื่อ หวังผลทางการเมือง สร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นกับรัฐบาลปัจจุบัน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องออกมายืนยันนั่งยันนอนยันว่า "รัฐบาลไม่เคยคิด ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ผมไม่เคยบอกหรือพูดเลยว่าจะยกเลิก มันจะยกเลิกไปได้อย่างไร บ้าไปแล้ว ผมไม่ยกเลิกหรอกโครงการ 30 บาทใครจะไปยกเลิก อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์และพยาบาล เข้าถึงการรักษาพยาบาลประชาชนที่ห่างไกลให้ทั่วถึง”

+++ ฟังจากปาก ผู้นำประเทศ แล้ว ก็คง จบข่าว พี่น้องประชาชนกว่า 40 ล้านคนที่ถือ“บัตรทอง”ก็ไม่ต้องหวั่นไหวใดๆ อีกต่อไป

+++ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.บอกว่า เรื่องการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ย่านรัชดาภิเษก ยังคงดำเนินการอยู่ตลอดเวลายืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เงียบหายไป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนไม่สามารถบอกได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน

+++ “ตรงนี้เป็นสไตล์การทำงานของผม ผมไม่มีเงื่อนเวลา ไม่เคยขีดเส้นว่าต้องทำเวลาไหน เพราะผมรู้และเข้าใจคนทำงาน ยิ่งการทำงานสมัยนี้ถูกจับตาจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งประชาชนที่ให้ความสนใจ หากรีบร้อนดำเนินอาจเกิดความผิดพลาด ไม่เพียงแต่ผม คนทำงานก็จะได้รับผลกระทบ อย่างการทำคดีในอดีตเราไปกำหนดว่าต้องจับได้ภายใน 10 วัน หรือ 15 วัน แล้วผลออกมาเป็นไง สุดท้ายก็ไปจับผิดตัว จับแพะ ผมไม่สนใจด้วยว่าใครจะมากดดัน เพราะผู้บังคับบัญชาก็มีนโยบายชัดเจนว่าทำให้ละเอียดรอบคอบ ที่ผ่านมายอมรับว่าฝ่ายการเมืองได้สอบถามเรื่องนี้ แต่ทุกท่านกำชับว่าทำอะไรก็แล้วแต่ให้ยึดหลักกฎหมาย ความถูกต้อง ทำให้ละเอียดรอบคอบ อย่าใส่ร้ายป้ายสี” ผบ.ตร.ระบุ

+++ เออ...ท่านครับ เรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจ รอคอยฟังผลอยู่จะ ถอด หรือ ไม่ถอด ก็รีบ ๆ “ฟันธง” ออกมาเถอะครับ จะได้รู้แล้วรู้รอดไป ว่าแต่ว่า กล้าหรือเปล่า หรือจะยื้อไปจน เกษียณ แล้วโยน เผือกร้อน ไปให้ ผบ.ตร.คนต่อไป เข้ามาสะบัดปากกาเซ็นแทน

+++ ในวันนี้(7 ก.ค.) ต้องลุ้นว่า  “14 นักศึกษา ที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. และถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ครบกำหนดฝากขัง 12 วันแล้ว จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่

+++ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า หากไม่มีการขอประกันตัว ก็ไม่สามารถได้รับการปล่อยตัวโดยช่องทางอื่นได้ จึงต้องมีการขอประกันตัวก่อน โดยหากทนายของนักศึกษาจะขอประกันตัว ก็ต้องขอในนามนักศึกษา หรือในนามของจำเลย จะขอในนามส่วนตัวไม่ได้ และ หาก พนักงานสอบสวนไม่ยื่นฝากขังต่อ กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวก็สามารถออกมาได้ เพราะหากไม่ฝากขังต่อ ก็หมดอำนาจ ไม่มีใครมีอำนาจควบคุมตัว การฝากขัง คือการผลัดฟ้องว่า ถึงเวลาแล้วแต่ยังไม่ฟ้อง ส่วนจะฟ้องได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของอัยการ

+++ ต้องคอยดูว่าบรรดา นักศึกษา ทั้งหมดจะมีใครยื่นขอประกันตัว ตามสิทธิอันพึงมีหรือไม่ หาก ไม่ประกันตัว ก็คิดเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจาก ต้องการ สร้างกระแส ให้เรื่องลุกลามใหญ่โต ก็แค่นั้น