ส่อง 'ขบวนการนักศึกษา 2558'

ส่อง 'ขบวนการนักศึกษา 2558'

ปฏิกิริยาต่อนักศึกษา 14 คนที่ถูกจับกุม ในนาม “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” มีหลากหลาย

 โดยเฉพาะความเห็นจาก “คนเดือนตุลา” หรือ “คนพฤษภา 35” แตกออกเป็นเสี่ยงๆ ตามความเชื่อและ “สีเสื้อ” ของตัวเอง

สองทศวรรษที่ผ่านมา ชื่อ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนนท.) โดดเด่นและเป็นกองหน้าต่อต้านเผด็จการ รสช. ในช่วงแรกๆ ก่อนจะถูก “มหาจำลอง” ชิงธงการนำไปในโค้งสุดท้าย

ตั้งแต่ปี 2549-2557 ในมหากาพย์ “สีเสื้อ” อันยืดเยื้อ ขบวนการนักศึกษาภายใต้ร่มธง สนนท. ก็ถึงคราวล่มสลาย เมื่อแกนนำนักศึกษา “รุ่นพี่” ที่แยกกันอยู่คนละฝ่าย ได้พยายาม “ยื้อแย่ง” องค์กร สนนท. ไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวมวลชนของกลุ่มตน

นับแต่ปี 2555 จึงมีองค์กรนักศึกษาใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอย่างเช่น กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ที่มีส่วนร่วมกับกลุ่มนิติราษฎร์ สร้างกระแสแก้ไขมาตรา 112 และได้เข้าร่วมเป็นคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112)

รังสิมันต์ โรม และ รัฐพล ศุภโสภณ สองนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็คือดอกผลของการเคลื่อนไหวรณรงค์แก้ไขมาตรา 112

หลังการรัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีกลุ่มอิสระในมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ประชุมปรึกษาหารือกัน และมีมติให้ก่อตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาชนแห่งประเทศไทย” (ศนปท.)

ที่ผ่านมา ศนปท. ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “ต้านรัฐประหาร” หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไร้พลัง และไม่มีคนขานรับมากนัก

กลุ่มอิสระเหล่านี้ ยังขาด “หลักคิดทฤษฎี” ต่างจากกลุ่มอิสระในช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ด้วยเหตุนี้ จึงมีเพียง ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เพียงคนเดียวที่ถูกจับกุม

แม้นักศึกษาเหล่านี้จะพยายามรวมกลุ่มขึ้นใหม่ในนาม “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” แต่คนทั่วไปก็ยังเรียกนักศึกษา 14 คนที่ถูกจับกุมว่า “กลุ่มดาวดิน” เนื่องจากภาพของ “ดาวดิน” นั้นโดดเด่นในการทำกิจกรรมเพื่้อชุมชนมานานนับสิบปีแล้ว

ย้อนกลับมาที่สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ซึ่งในปัจจุบัน ที่ไม่เป็นเอกภาพ และมิอาจขยับขึ้นมาเป็นองค์กรนำได้ เพราะปรากฏการณ์ “เหลืองลากไป แดงลากมา”

ที่น่าสนใจคือ พรชัย ยวนยี อดีตนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ปี 2555 ถูกจับกุมในหนนี้ด้วย

เท่าที่ตรวจสอบข้อมูลเก่า สนนท. ยุคที่มี “พรชัย” เป็นผู้นำ ได้ประกาศตัวว่าเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขมาตรา 112 ของกลุ่มนิติราษฎร์ และบ่อยครั้งที่ “พรชัย” นำ สนนท.ไปทำกิจกรรมร่วมกับ “แดงอิสระ” โดยการนำของ “กวีราษฎร” ไม้หนึ่ง ก.กุนที

อย่างเช่นกิจกรรม “เราคืออากง” ที่มีจุดเริ่มต้นจากคดีของนายอำพล ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 โดยมีการยืนไว้อาลัยต่อกระบวนการยุติธรรม

โดยส่วนตัว “พรชัย” มีความศรัทธาต่อ ไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นอย่างมาก ถึงขั้นท่องบทกวีของไม้หนึ่งได้เกือบทุกบท

นอกจาก “พรชัย” จะถูกจับแล้ว เมื่อวันก่อนเว็บไซต์ไทยอินโฟเน็ต ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เขาเพิ่งโดนจับคาบ่อนย่านสุขุมวิท ในคอนโดมิเนียมภายในซอยสุขุมวิท 24 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2558

ชีวิต “พรชัย” นั้นเหนือคำบรรยาย เมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งแต่งงานกับลูกสาว “เสนาบดี” ระดับปัญญาชน และเตรียมจะไปใช้ชีวิตในต่างแดน

ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด “พรชัย” จึงมาร่วมกับน้องๆ เคลื่อนไหวต้าน คสช. จนโดนจับกุม แถมถูกแฉพฤติกรรมส่วนตัวอีกต่างหาก

  นักศึกษาที่อยู่ในเรือนจำ จึงมิได้มีแค่ ดาวดินหากแต่ยังมีคนหนุ่มสาวที่หลากหลายความเชื่อ และมีบางเรื่อง ซับซ้อน-ซ่อนปมซึ่งใน 14 คนนั้น พูดได้คำเดียวว่า รู้หน้าไม่รู้ใจและไม่รู้กระทั่ง ที่มาของบางคน