กาสิโน : อสังหาฯ ที่ควรมีในไทยจริงหรือ

กาสิโน : อสังหาฯ ที่ควรมีในไทยจริงหรือ

ประเด็น Hot สุดขีดในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องกาสิโน ในฐานะที่ผมไปประเมินที่ดินทำกาสิโนถึงเวียงจันทน์

ประเมินกาสิโนระดับนานาชาติที่บอตสวานา นามิเบีย และพาคนไปดูงานอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้ และอื่นๆ ในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านของเราเอง ผมกล้าฟันธงเลยว่า เราควรมีกาสิโนเพื่อทั้งสุจริตชน ผู้เสี่ยงโชค นักการพนัน พนักงานในวิสาหกิจเหล่านี้ ตลอดจนชุมชนโดยรอบ

กาสิโนรอบบ้านล้วนดูดเงินไทย

จากรายงานที่ผ่านมา “คาดว่ามีนักการพนันขนเงินออกไปเล่นการพนัน ในบ่อนตรงข้ามอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อย่างต่ำวันละประมาณ 20 ล้านบาท” หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็เท่ากับปีละ 7,300 ล้านบาท หากนับรวมบ่อนการพนันทั้งหมดริมชายแดนกัมพูชานับสิบแห่ง ก็คงเป็นเงินมากกว่าดุลการค้าที่ไทยได้จากเขมรปีละ 40,000 ล้านบาท (http://goo.gl/G4WQ2y)

ดังนั้น รัฐบาลควรห้ามการเข้าไปเล่นการพนัน เนื่องจากในกัมพูชาก็ห้ามคนของตนเข้าบ่อน แต่ต้อนรับเฉพาะคนไทย และมีเฉพาะคนไทยที่เข้าไปเล่นการพนันเป็นสำคัญ แต่หากไม่สามารถห้ามได้ ก็สมควรที่จะให้มีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายภายในประเทศไทยเอง หรือจัดตั้งรัฐวิสาหกิจไทยไปร่วมกับรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งบ่อนการพนันในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ

รายได้จากกาสิโนทุกวันนี้เข้ามาเฟีย

ทุกวันนี้ในไทยมีบ่อนมากมายโดยไม่ต้องเสียภาษี แต่คงมีค่าคุ้มครอง ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย คงได้เงินมหาศาลมาพัฒนาประเทศ เช่น สิงคโปร์ กำหนดให้บ่อนต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และเสียภาษีของกิจการอีก 17% ทำให้รัฐบาลมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการนี้ สำหรับที่มาเลเซีย รัฐบาลเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่ายประมาณ 30%  ส่วนที่มาเก๊าเขาเก็บหนักถึง 35% และยังหักเพื่อสังคมอีก 2-3% รวมแล้วเกือบ 40% ของรายได้สุทธิของบ่อน สำหรับที่สหรัฐอเมริกา เสียภาษี 7.5%-32% (มลรัฐอินเดียนา) ของรายได้สุทธิ (http://goo.gl/3mcB7x)

รายได้จำนวนมหาศาลนี้สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้มากมาย แต่หลายคนมองว่าเป็นภาษีบาป แต่ในความเป็นจริงนั้น คนที่เล่นการพนัน ก็มักจะเล่นเป็นอาชีพ เป็น "เซียน" แต่ก็ถือเป็นส่วนน้อย คนส่วนใหญ่ที่เล่นมักเป็นนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ซึ่งแต่ละคนอาจใช้จ่ายเงินหรืออีกนัยหนึ่ง "บริจาคเงินให้บ่อน" เพื่อการนี้ไม่มาก แต่โดยที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาก จึงได้เงินจากส่วนนี้มากเป็นพิเศษ

รายได้ของบ่อนในลาสเวกัสเป็นเงินประมาณ 155,010 ล้านบาท แต่มีรายได้จากค่าที่พักอีก 93,180 ล้านบาท และจากอาหารและเครื่องดื่มอีก 87,690 ล้านบาท ลำพังการพัฒนาพื้นที่ การซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อการพนัน คงเป็นเงินไม่มากนัก และใช้พื้นที่ไม่มากเมื่อเทียบกับส่วนที่เป็นที่พัก อาหาร เครื่องดื่ม ตลอดจนแหล่งจับจ่ายใช้สอยต่างๆ

โดยกรณีมารีนาเบย์แซนด์ส มีศูนย์การค้าและศูนย์ประชุมขนาดใหญ่พิเศษ สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว และการจัดงานประชุมสัมมนาและแม้กระทั่งงานแต่งงาน

เยอรมันยังมีกาสิโน

เยอรมนีเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ชั้นยอดของโลก แต่ทำไมจึงมีกาสิโนและการพนันถูกกฎหมาย มีกาสิโนถึง 76 แห่งทั่วประเทศ โดยนครที่มีกาสิโนมากที่สุดคือ ฮัมบูร์ก ส่วนกาสิโนที่ใหญ่ที่สุดคือ Casino Hohensyburg ในนครดอร์ทมุนด์ คนเยอรมันสามารถเข้ากาสิโนได้ แต่ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น บางแห่งต้องเสียค่าเข้าใช้สถานที่ด้วย และยังต้องทำสัญญาใช้หนี้ที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นการพนันไว้ล่วงหน้าด้วย แต่ละกาสิโนจะมีเครื่องเล่นประมาณ 80-150 เครื่อง นอกจากนี้ ในเยอรมนียังมีการพนันขันต่อต่างๆ เช่นเดียวกับในอังกฤษและประเทศอื่น รวมทั้งยังมีการแข่งม้า

การที่การพนันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ทำให้มีรายได้เข้ารัฐทั้งจากบ่อนการพนัน จากผู้ที่เล่นแล้วได้กำไร (ประมาณ 5% ของรายได้) และยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดการเล่นพนันแบบออนไลน์ ก็ยิ่งได้ภาษีเข้ารัฐมากขึ้น การเปิดให้มีการเล่นการพนันนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดอาชญากรรมเพิ่มขึ้น แต่กลับมีอาชญากรรมลดลง จะสังเกตได้ว่าที่มาเก๊า ฮ่องกง นครเรโน นครลาสเวกัส หรือนครการพนันอื่นใด ก็ไม่ปรากฏว่าชาวบ้านติดการพนันงอมแงม เพราะคนที่มาเล่นส่วนใหญ่ก็คือนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่มีสติในการเล่น ไม่ใช่ลักลอบเล่นแบบบ้านเรา ซึ่งมีผู้ได้ประโยชน์อยู่เบื้องหลัง

กาสิโนถูกกฎหมายไม่ก่ออาชญากรรม

บางท่านอาจกล่าวว่าการมีบ่อนการพนันทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม แต่นี่เป็นความเข้าใจผิด อย่างกรณีคดีฆ่ากันตายนั้น อัตราของฮ่องกงคือ 0.2 สิงคโปร์ 0.3 มาเก๊า 0.7 ส่วนมาเลเซียคือ 2.3 สำหรับประเทศไทยที่ไม่มีบ่อน กลับมีอัตราสูงถึง 4.8 นอกจากนั้น ในกรณีของอินโดนีเซีย ก็มีอัตราสูงถึง 8.1 ทั้งที่ไม่มีบ่อน ในความเป็นจริง การมีบ่อนที่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจช่วยลดอาชญากรรมที่เกิดจากการมีบ่อนผิดกฎหมายก็ได้

สำหรับสถิติฆาตกรรมในประเทศเยอรมนีมีเพียง 0.35 คนต่อประชากร 100,000 คน อาชญากรรมทุกวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากบ่อนผิดกฎหมาย ถ้าสามารถทำเป็นกาสิโนที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้เล่น นักการพนันหรือลูกค้าทั่วไป ก็จะมีโอกาสถูกโกงน้อยลง มีหลักประกันมากขึ้น ยิ่งทำให้ผิดกฎหมาย ก็ยิ่งทำให้เกิดความขมุกขมัว และกลายเป็นปัญหาสังคมไปในที่สุด

นอกจากนี้ ในยุคสมัยใหม่ ยังมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เสริม ประกอบด้วยสถานที่ตากอากาศ เช่น ในบริเวณชายแดนบ้านหาดเล็ก ในเขตเมืองเกาะกงของกัมพูชา มีสถานตากอากาศ มีซาฟารีเวิร์ล มีการแสดงโชว์ปลาโลมา จระเข้ สวนนก เป็นต้น

งานประชุมสัมมนาใหญ่ๆ ประจำปี ก็มักจัดพื้นที่นี้ หรือบ้างก็พาครอบครัวไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ สวนสนุกหรืออื่นๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นแหล่งบันเทิงโดยเฉพาะ ยิ่งกว่านั้นอสังหาริมทรัพย์ประเภทกาสิโนนี้ลงทุนไม่สูงนัก แต่ได้ผลตอบแทนสูงและยั่งยืน ดูอย่างการพัฒนาในลาสเวกัส มาเก๊า ล้วนแต่เปิดตัวมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

เมื่อก่อนลาสเวกัส ก็ได้ชื่อว่าเป็นเมืองบาป (Sin City) แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปแล้ว คนที่ไปเล่นอย่างเอาเป็นเอาตายแบบผี/เซียนพนันเป็นส่วนน้อย ไม่เกิน 10% (จากประสบการณ์สำรวจในกาสิโนที่ประเมิน) ส่วนใหญ่เป็นพวกขาจรที่ไปร่วมงานประชุมสัมมนา หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้เศษเงินเล่นเป็นหลัก เป็นกิจกรรมพักผ่อนอย่างหนึ่งที่สังคมยอมรับ เพราะมาเที่ยวเล่นได้ทั้งครอบครัว

การพนันนั้นเป็นข้อห้ามสำหรับพระสงฆ์ แต่สำหรับในทางโลกเราคงไม่ใช้วินัยพระมาจับ/ตัดสิน การพนัน และโสเภณีมีมานานกว่าศาสนาพุทธเสียอีก เราจึงควรสร้างอสังหาริมทรัพย์ประเภทกาสิโน เพื่อมาจัดระเบียบการเล่นให้เกิดความโปร่งใส ขจัดทุจริตในวงราชการ เอาเงินเข้ามาพัฒนาท้องถิ่น แทนที่จะเอาเข้ากระเป๋ามาเฟียนั่นเอง