"Gobig Mascot" เจาะตลาด Blue Ocean

"Gobig Mascot" เจาะตลาด Blue Ocean

นักวิชาการด้านตลาดมองว่า Mascot จะทำให้สินค้าดูมีชีวิต เกิดความรู้สึกที่ดีและไม่อยู่ไกลตัวผู้บริโภคเกินไป เพิ่มความน่าสนใจให้ผู้บริโภค

ปัจจุบันหลายๆ ธุรกิจ นิยมใช้สัญลักษณ์ที่เป็นตัวการ์ตูนมากขึ้น มีรูปแบบที่หลากหลายและพบเห็นได้จากงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่ต้องการให้ผู้บริโภคจดจำตราสินค้าได้เร็วขึ้น และสามารถสัมผัสกับตัวสินค้าผ่านตัวการ์ตูน ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมมาก เป็นส่วนช่วยในการสร้าง Brand Awareness

สำหรับในเมืองไทยนั้นพบว่า ตลาด Mascot มีผู้เล่นเพียงไม่กี่ราย และ “Gobig Mascot” กรณีศึกษาในฉบับนี้นับเป็นผู้ผลิต Mascot เพียงเจ้าเดียวในตลาดที่รับผลิตแบบ Customize ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง อื่นๆ ในตลาด ที่ขายหรือให้เช่า Mascot ที่ทำสำเร็จรูปไว้อยู่แล้ว

Gobig Mascot เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 7 ปีก่อน จากการที่ “คุณคชาทัช อินทรสมบัติ” หรือ คุณบิ๊ก ต้องการหาซื้อชุด Mascot เพื่อใส่ไปงาน แล้วนำมาขายต่อหลังจากใช้เสร็จ พบว่า สามารถทำกำไรได้ จึงเริ่มจากการสั่งชุด Mascot จากประเทศจีนมาขาย แต่กลับพบปัญหาจากการใช้งาน เนื่องจากคุณภาพของสินค้า จนทำให้คิดจะเลิกธุรกิจไป จนได้มารู้จักกับ คุณ Ranier Roxas ชาวฟิลิปปินส์ ที่เข้ามาอยู่เมืองไทย และทั้งสองมีความสนใจในธุรกิจ Mascot จึงเริ่มปรับปรุงเปลี่ยนแปลงธุรกิจอีกครั้ง โดยที่ คุณ Ranier จะทำหน้าที่ฝ่ายผลิต ตั้งแต่ออกแบบตัว Mascot ไปจนถึงควบคุมการทำงานของพนักงานในการผลิตให้ได้ตามแบบที่ต้องการของลูกค้าทุกขั้นตอน รวมถึงการติดต่อลูกค้าต่างประเทศ

ส่วน คุณบิ๊ก จะรับทำหน้าที่วางแผนทางการตลาด หาลูกค้า คอยตามเทรนด์ตัว Mascot ใหม่ๆ ไม่ให้ตกกระแส เพื่อที่จะมีตัว Mascot มารองรับความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที ตามความนิยมแต่ละช่วงเวลา เป็นการแก้ปัญหาไม่ให้ลูกค้าหันไปใช้บริการเจ้าอื่นเมื่อไม่สามารถหาสินค้าที่ต้องการได้และทำการตลาดในประเทศควบคู่ไปด้วย

จากการสัมภาษณ์ คุณ Ranier พบว่า ตลาด Mascot ในเมืองไทยนั้น สามารถแบ่งลูกค้าเป็นสองกลุ่ม คือ ลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร โดยส่วนใหญ่ลูกค้าทั้งสองกลุ่มมองหา Mascot ที่มีคุณภาพดี ซึ่งมักทำจากฟองน้ำ แตกต่าง

จากการทำจาก Fiber ของประเทศจีน โดย Gobig Mascot สามารถสั่งทำ Mascot ได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งยังไม่มีคู่แข่งรายใดในเมืองไทยที่ทำได้ ทั้งนี้เพราะ คุณ Ranier มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในด้านการผลิต Mascot แบบฟองน้ำอยู่ก่อนแล้วGobig Mascot จึงได้ใช้จุดเด่นด้านนี้ เพื่อบอกความแตกต่างกับสินค้าในตลาดทั่วไป ซึ่งการวางตำแหน่งทางการตลาด ว่าเป็น “ผู้ให้บริการเช่าและตัดชุด Mascot แบบ Premium ส่งงานตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ” สามารถสร้างความแตกต่างและดึงดูดกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน Gobig Mascot มีการให้บริการ 2 รูปแบบคือ เช่าชุด และการรับสั่งทำชุด โดยการเช่าชุดนั้น คุณ Ranier บอกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานระยะสั้น และไม่ต้องการแบบที่เฉพาะเจาะจงนำไปใช้ในงานอีเว้นต่างๆ เพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแบบที่ลูกค้าต้องการด้วย ถ้าเป็นตัวการ์ตูนที่ดังอยู่แล้วเช่นตัวการ์ตูนต่างๆ ของ Line ไม่ว่าจะเป็น Cony และ Brown หรือตัวการ์ตูนดังอื่นๆ เช่น Doraemon ทาง Gobig Mascot ก็มีสินค้าคอยให้บริการโดยมีแบบให้เลือกมากกว่า 50 แบบด้วยกันพร้อมกันนี้ ยังให้บริการจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้าทั่วประเทศฟรีอีกด้วย

สำหรับการสั่งทำชุด Mascot นั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่ต้องการตัว Mascot ในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจง เช่น ถ้ากิจการมีตัวการ์ตูนที่เป็นตัวแทนบริษัทอยู่แล้ว และต้องการทำตัว Mascot เพื่อใช้ในงาน Event และกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท โดยระยะเวลาประมาณการที่ใช้ในการผลิตชุดตามแบบที่ลูกค้าต้องการ จะอยู่ที่ 3-7 วัน หลังจากได้รับรูปสเก็ตจากลูกค้า ซึ่งในระหว่างขั้นตอนการผลิตก็จะมีการ Confirm แบบกับลูกค้าเป็นระยะๆ เพื่อให้ได้ถูกต้องตรงตามที่ลูกค้าต้องการ

วัสดุที่ทาง Gobig Mascot นำมาใช้ผลิต Mascot มีคุณภาพที่ดีกว่าของจีน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 5 ปี อีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การทำความสะอาด ในการเช่าสินค้า Mascot แต่ละครั้งทาง Gobig Mascot จะมีการทำความสะอาดและมีการเปลี่ยนที่ครอบศีรษะทุกครั้ง ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการเช่าชุด Mascot ของพวกเขา

ระดับราคาสำหรับการเช่าชุด Mascot แตกต่างกันตามความนิยมของตัวการ์ตูน อยู่ตั้งแต่ 1,500 - 2,500 บาท ส่วนราคาการสั่งตัดชุด Mascot จะขึ้นอยู่กับความยากง่ายของตัวแบบที่ต้องการสั่งทำ โดยอยู่ที่ 22,000 บาท – 30,000 บาท ต่อ 1 ชุด

กรณีศึกษา Gobig Mascot สะท้อนให้เห็นถึง การหาช่องว่างทางการตลาด และนำความสามารถที่มีด้านการออกแบบ มาสร้างเป็น Product customization เพื่อให้เกิดคุณค่ากับลูกค้า นอกจากนั้น ยังนำจุดเด่นเรื่องกระบวนการการผลิตสินค้าที่รวดเร็วมากกว่าเจ้าอื่นๆ ในตลาดมาเป็นจุดขาย เนื่องจากมีความชำนาญในการผลิต พร้อมกับมีแรงงานที่มีคุณภาพรองรับ มีขั้นตอนการตรวจเช็คสินค้าเป็นระยะๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพที่ดี และถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังไม่ลืมที่จะสร้างคุณค่าในด้านส่งสินค้า

คือ ต้องส่งสินค้าให้ถูกต้องตามความต้องการ และตรงเวลาที่บอกกับลูกค้าไว้ด้วย