อาการป่วยไข้ของ 'ฮาร์ดคอร์'

อาการป่วยไข้ของ 'ฮาร์ดคอร์'

ข่าวไร้สาระ “ปฏิวัติซ้อน” ทำเอาชาวบ้านร้านตลาดต้องไลน์ถามกันให้วุ่น ซึ่งอันที่จริง มันก็แชร์ผ่านไลน์

ของกลุ่มคนที่ไม่ชอบ “ทหาร” โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน

หลังจากฝุ่นจาง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกมาเปิดเผยว่า ต้นตอของข่าวปฏิวัติซ้อน มาจากเว็บไซต์ชื่อ “แดงดีดี ดอตคอม” หรือ www.dangdd.com

จริงๆแล้ว มีอีกหลายเว็บไซต์ ที่แอดมินเว็บได้ทำการลิงค์เว็บไซต์กับสื่อในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เป็นสื่อที่กระบอกเสียงของคนเสื้อแดง

บางทีก็มีการเผยแพร่คลิป “แดงหลุดโลก” อย่าง สุรชัย แซ่ด่าน, ดร.เพียงดิน รักไทย และชูพงษ์ ถี่ถ้วน

ในกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช.อย่างต่อเนื่อง ก็คือ “แดงฮาร์ดคอร์” ที่อยู่ต่างประเทศ โดยคนกลุ่มนี้ มักเสนอแนวคิดสุดขั้ว และติดอยู่ในอาการ “มโน” มากเกินไป

ครั้งหนึ่ง “แดงฮาร์ดคอร์” ร่ำลือเรื่อง “ป๋าสี่เสาจะโค่นประยุทธ์” กันเรื่อยเปื่อย จนทำให้ พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการอิสระ ต้องออกมาวิพากษ์แบบตีแสกหน้า ว่าเป็นแค่นิทานโกหก

“พวกนี้ไม่ยอมรับความจริงที่ว่า ในวันนี้ ทั้งอำมาตย์ ศักดินา และทหาร เขาจับมือกับเหนียวแน่น..”

ทำนองเดียวกับเรื่อง “โลกล้อมไทย” ที่มีคนเสื้อแดงจำนวนมากหลงเชื่อ “ชูพงษ์” และพรรคพวกว่า ต่างชาติจะกดดัน คสช.จนอยู่ไม่ได้

ประเด็นนี้ จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตแกนนำ นปช. ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์กับ “ประชาไท” ว่า มันเป็นการยากที่จะให้ต่างประเทศมาสนใจและออกแอคชั่นเกี่ยวกับไทย เพราะเมื่อเทียบกับอีกหลายๆ ประเทศแล้ว สถานการณ์ในไทยยังถือว่าไม่รุนแรงเท่าไหร่

นอกจากนี้ ประเทศต่างๆ ก็ไม่ได้ยึดถืออุดมการณ์การเมืองเป็นสิ่งสำคัญเหมือนสมัยสงครามเย็นแล้ว หากแต่เป็นผลประโยชน์ทางการค้า การเมือง การทหาร

พูดง่ายๆ “จรัล” บอกว่า ชาติตะวันตกยุคสงครามการค้า เชื่อในคุณค่าของประชาธิปไตยก็จริง แต่ “ผลประโยชน์แห่งชาติ” ต้องมาก่อน

นักกิจกรรมรุ่นใหญ่เคยแสดงความเห็นหลายครั้งว่า เวลานี้จะไม่มีรายการหักโค่นกันเองในกลุ่มขุนศึก แต่ให้คนเสื้อแดงเตรียมใจว่า คสช.จะอยู่ยาว

อย่างไรก็ตาม “จรัล” ยังมุ่งมั่นต่อต้าน “ขุนศึก ศักดินา” และหยัดยืนอยู่บนโลกความจริง

  “คสช. คงจะอยู่นาน เขาอยากอยู่นาน นานจนเขาเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายเพื่อไทย ฝ่ายชินวัตร ยังไงก็แพ้ เลือกตั้งก็แพ้ ไม่สามารถจะชนะเลือกตั้งได้

อดีตสหายแห่งภูพยัคฆ์ จึงประเมินว่า ฝ่ายอนุรักษนิยมก็จะสู้เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อรักษาโครงสร้างระบอบ ระบบแบบเดิมเอาไว้จนสุดชีวิต

“จรัล” ยังวิจารณ์ความคิดที่ผิดในฝ่ายประชาธิปไตย “ที่คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ได้เพราะเศรษฐกิจ ในประวัติศาสตร์ไม่มีรัฐบาลเผด็จการที่ล้มเลิกไป เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มีแต่ต้องไปเพราะคนออกมาต้องขับไล่เรือนแสนเรือนล้าน”

สรุปว่า ปัญหาเศรษฐกิจล้มรัฐบาลเผด็จการไม่ได้ ฉะนั้น ฝ่ายประชาธิปไตย จึงต้องยึดโยงอยู่กับความเป็นจริง

“เพลง แองเตอร์นาซิอองนาล ร้องว่า นี่เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ในความเป็นจริง มันไม่จริงและไม่มีหรอก มีแต่การต่อสู้ไปเรื่อยๆ เพื่อยกระดับ พัฒนา สิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น...”

ในฐานะผู้ลี้ภัย จรัลอาจยืนระยะยาวๆได้ แต่พวกแดงฮาร์ดคอร์บางคนที่ไปอยู่แถวลาว และเขมร อาจถึงป่วยไข้อย่างหนัก หากต้องรอให้ “ลุงตู่” อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 2-3 ปี

  อันที่จริง ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ก็มักจะมีอุบัติเหตุแบบที่ไม่คาดฝันอยู่เสมอ เหมือนสมัยจอมพลถนอม ที่ไม่มีคาดคิดมาก่อน