อุณหภูมิทะเลจีนใต้ ร้อนขึ้นทุกวัน!

อุณหภูมิทะเลจีนใต้  ร้อนขึ้นทุกวัน!

แบ่งข้างแบ่งฝ่ายกันแล้ว เมื่อสหรัฐ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ร่วม เสนอเงินและความช่วยเหลือให้ประเทศอาเซียน

 สร้างสมรรถภาพที่ต้านอิทธิพลจีนในทะเลจีนใต้อย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรก

ขณะที่จีนยืนยันว่าไม่มีใครมายุ่มย่ามเรื่องการถมทะเล สร้างเกาะเทียม และประภาคารของตนในทะเลจีนใต้ได้

เรียกว่า ขีดเส้นแบ่งข้างกันอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกในการเผชิญหน้า

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ออกมารับลูกด้วยการเตือนจีนว่า การสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้จะสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคนี้และอเมริกาจะไม่ยอมอยู่เฉย ๆ

อเมริกาและญี่ปุ่น ประกาศจะช่วยเหลือให้ประเทศอาเซียนสร้างภูมิคุ้มกันต่อจีน ขณะที่จีนก็ขยับตัวเข้ามาสร้างสัมพันธ์กับอาเซียนอย่างคึกคักเช่นกัน

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แอสตัน คาร์เตอร์ ประกาศที่สิงคโปร์ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมสิบกว่าประเทศที่เรียก Shangri-La Dialogue ว่า ได้ตั้งงบประมาณ 425 ล้านเหรียญ (ประมาณ 14,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือประเทศในตะวันออกเฉียงใต้ ในการสร้างสมรรถนะทางความมั่นคง

เขาเรียกความเคลื่อนไหวใหม่ครั้งนี้ว่า Southeast Asia Maritime Security Initiative หรือ “ความริเริ่มทางความมั่นคงทางทะเลสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ไม่แต่เท่านั้น รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เค็น นากาตานี ยังประกาศว่าญี่ปุ่นจะเพิ่มความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับประเทศในย่านเดียวกันนี้ เพื่อร่วมต่อต้านการเสริมพื้นที่ในทะเลรอบ ๆ หมู่เกาะสแปรตเลย์และดูเหมือนจะสร้างเป็นฐานทัพทางทหารด้วย

สหรัฐอ้างว่ามีภาพถ่ายทางอากาศที่ยืนยันว่า จีนได้ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปประจำอยู่ในบริเวณนั้น ขณะที่ปักกิ่งยืนยันว่าการพัฒนาเกาะแก่งแถวนั้น เป็นเพื่อเป้าหมายทางพลเรือนทั้งสิ้น

ญี่ปุ่นบอกว่าจะช่วยเสริมความสามารถของอาเซียนในการทำ ISR หรือ Intelligence, Surveillance and reconnaissance หรือการหาข่าว, การเฝ้าระวังและการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ในขณะที่จีนมีกิจกรรมหลายอย่างในช่วงนี้

ขณะเดียวกัน รองเสนาธิการทหารของจีน พลเรือเอกซุน เจียนกั๋ว ก็แถลงในที่ประชุมที่สิงคโปร์ว่าการที่จีนสร้างเกาะเทียมใหม่ ๆ ในบริเวณนี้ก็เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของทุกประเทศในแถบนี้เพราะจะทำให้จีนสามารถให้ บริการสาธารณะนานาชาติ เช่นการค้นหาและช่วยเหลือในยามเกิดอุบัติภัยธรรมชาติ รวมไปถึงการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ถือเป็นวิธีอธิบายแบบใหม่ของปักกิ่งที่พยายามจะหลีกเลี่ยงแรงกดดันจากสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ ที่จะให้ระงับการความเคลื่อนไหวในทะเลแถบนี้

นายทหารจีนผู้นี้ยืนยันว่า เกาะแก่งใหม่ที่จีนกำลังพัฒนาในทะเลจีนใต้ “ไม่ได้มีเป้าหมายเล่นงานประเทศใด และไม่ได้กระทบการเดินเรือระหว่างประเทศ”

สหรัฐ บอกให้จีนและทุกฝ่ายยุติความเคลื่อนไหว เพราะกังวลว่าจะมีผลทางลบต่อเสรีภาพของการเดินเรือระหว่างประเทศ

นายทหารจีนบอกว่าจีนอาจจะประกาศ Air Defence Zone หรือเขตป้องกันทางอากาศเหนือบริเวณพิพาทในทะเลจีนใต้ เพื่อไม่ให้เครื่องบินประเทศอื่นผ่านน่านฟ้าเขตนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ โต้กลับว่า “ไม่มีใครมายับยั้งปฏิบัติการของเราได้” ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศหรือทางทะเล

นี่ไม่ใช่เป็นแค่วาทกรรมธรรมดา หากแต่เป็นการแบ่งข้างแบ่งฝ่าย และพร้อมจะเผชิญหน้าทางทหารระหว่างจีนข้างหนึ่ง (มีรัสเซียเป็นพลพรรคหนุนหลัง) กับสหรัฐอีกข้างหนึ่ง (มีออสเตรเลียและญี่ปุ่นเป็นพันธมิตร

และที่รัฐบาลสหรัฐขอใช้ฐานทัพอู่ตะเภาและภูเก็ต เพื่อส่งเครื่องบินไปลาดตระเวนแถบนี้ ถามเขาหรือยังว่าจะบินเหนือทะเลจีนใต้ด้วยหรือไม่?

อุณหภูมิการเมืองในทะเลจีนใต้เพิ่มความร้อนแรงมากขึ้นทุกวัน!