กลยุทธ์การตลาดบน Facebook ปี 2015

กลยุทธ์การตลาดบน Facebook ปี 2015

...สวัสดีวันจันทร์... โลกหมุนเร็วมาก การตลาดออนไลน์โดยเฉพาะบน Facebook หรือ Facebook Page

 พิ่งจะเปิดตัวและเป็นที่นิยมกันไม่นานมานี้ แต่กลยุทธ์หรือวิธีการเพิ่ม like สร้างลูกค้า เพิ่มยอดขายนั้นเปลี่ยนไปตามกาลเวลาอย่างสิ้นเชิง นอกเหนือจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปยังต้องเผชิญกับกฎกติกาเทคนิคต่างๆ ของตัว Facebook เองอีกด้วย งานนี้เรียกได้ว่า เจอทั้งขึ้นทั้งล่องเลย

 ล่าสุดสถิติของ Facebook ได้เปิดเผยออกมา ตัวเลขที่น่าสนใจ เช่น มีเพียง 6% ของจำนวนแฟนเพจเห็นโพสต์ของเพจ ซึ่งลดจาก 16% ในปี 2012 หรือ ผู้ใช้ Facebook จะเห็นอัตราการโพสต์ของเพื่อนและเพจต่างๆ เฉลี่ย 300 โพสต์ จากการโพสต์ 1,500 - 15,000 ครั้ง หรือคิดเป็นเพียง 0.02% เท่านั้น เป็นต้น (ลองไปหาเพิ่มเติมใน google ดูนะครับ) ดังนั้นทาง Facebook จึงพยายามกระตุ้นให้เจ้าของเพจทั้งหลายต้องลงทุนซื้อโฆษณา หรือ Facebook ad เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นนั่นเอง

ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยทั่วไปผู้บริโภคไม่เชื่อโฆษณา แต่เชื่อการบอกปากต่อปาก (Word of mouth) ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ซื้อของโดยบังเอิญอีกต่อไปแล้ว คนจะมีความต้องการซื้อสินค้าอยู่ในใจและหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคจะวิ่งเข้าหาสินค้าที่เขาเชื่อว่าจะเติมเต็มความต้องการของเขาได้ รับได้กับการโฆษณาที่ไม่เกินจริงและให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างยุติธรรม

ฉันใดฉันนั้น หากเขาต้องการความสนุก คลายเครียด คลิปสนุกๆ หรือเพิ่มความเครียดกับการดราม่าต่างๆ ปัจจุบันมีเพจที่ทำหน้าที่เฉพาะลักษณะอยู่แล้ว พวกเขาไม่ต้องการความสนุกเล็กๆ ปลอมๆ จากเพจสินค้าและบริการที่ แอดมินเพจ ก็ไปหาข้อมูลมาจากอินเทอร์เนตต่อมาอีกรอบ

ดังนั้นนักเล่น Facebook ในปี 2015 นี้ เป็นอีกหนึ่งวิวัฒนาการของผู้บริโภคที่ฉลาด เต็มไปด้วยข้อมูล เลือกในดูในช่องทางที่ดีที่สุด ดังนั้นการตลาดปัจจุบันจึงลดความ Mass ลงมาเป็นกึ่ง Niche มากขึ้น เช่น โทรทัศน์ดิจิทัล ยังแบ่งเป็น ช่องเด็ก,ข่าว,บันเทิง หรือ ช่องกีฬา ภาพยนตร์ ในโทรทัศน์เคเบิล
กลยุทธ์ที่ผมจะเสนอต่อไปนี้ อาจจะขัดกับกลยุทธ์ออนไลน์เดิมบ้าง แต่มาจากประสบการณ์ตรงและเก็บข้อมูลต่างๆ ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ตกผลึกมาเป็น 2 ข้อใหญ่ๆ และสามารถใช้ได้จริงสำหรับปี 2015 นี้

ขั้นตอน                                    เดิม                                                   ใหม่

1.เพิ่ม Like           -เล่นเกม ใคร like-share เยอะ แจกของ           - ซื้อ Facebook AD ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
                         - หารูปตลกๆ มาให้คน share ต่อเยอะๆ             -ใช้สื่ออื่นประกอบ Youtube, IG
2.เนื้อหา               -อย่าขายของอย่างเดียว มีเรื่องเบาๆ ตลก            -ขายของอย่างเดียว จงเป็นผู้เชี่ยวชาญในสินค้าเราที่เก่งที่สุด
                           คำคม เกร็ดความรู้                                     -สร้างความน่าเชื่อถือ

และเพิ่มเติม โดยอ้างอิงหลักการตลาด 3.0 ในหัวข้อ 3C ของฟิลิป คอตเล่อร์ ก็ยังสามารถใช้ได้

Character ตัวตนของเพจต้องชัดเจน ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ พูดคุยแต่เรื่องที่เราเก่ง

Co-Creation สร้างความน่าเชื่อถือโดยการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ หรือถามแฟนเพจในการคิดสินค้า/บริการใหม่ๆ

Comunitisation (ข้อนี้อาจจะเหมาะสำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ) เมื่อมีฐานแฟนเพจระดับหนึ่ง แบรนด์อาจจะขยับตัวออกมาเป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ที่ให้เกิดชุมชน การพูดคุยระหว่างผู้บริโภค ชื่นชม ตำหนิ วิจารณ์กันได้

ทั้งนี้สื่ออื่นๆ ก็ควรมีประกอบให้ครบ เช่น Official website, Youtube, Intragram เป็นต้น ลองจินตนาการดูว่า หากคุณต้องการหา ช่างถ่ายภาพวันรับปริญญา อาหารซีฟู้ดเดลิเวอรี่ คอนโดติดแนวรถไฟฟ้า สังฆทานถวายพระคอนแทคเลนส์เกาหลี หรือแม้แต่รองเท้าคู่หนึ่ง แล้วเข้าไปใน Facebook ของแบรนด์นั้นๆ กลับเจอ ภาพการ์ตูนสวยๆ พร้อมกับคำว่า ฝันดีนะ คุณจะรู้สึกอย่างไร...

ขอสรุปกลยุทธ์ Facebook 2015 ง่ายๆ สั้นๆ ว่า “พูดตรงๆ และจงเป็นผู้เชี่ยวชาญ”