9เทคนิคเปลี่ยนทีม-องค์กรรับ "ดิจิทัล อีโคโนมี"

9เทคนิคเปลี่ยนทีม-องค์กรรับ "ดิจิทัล อีโคโนมี"

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคของ "ดิจิทัล อีโคโนมี" อย่างแท้จริง (คุณเชื่อมั้ย?)

เห็นจากจำนวนคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 31 ล้านคน (ณ เดือนตุลาคม 2014) และใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือสูงถึง 77% ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ขณะนี้ต่างพากันเข้าสู่โลกออนไลน์กันหมดแล้ว

สังเกตตัวคุณสิครับว่า ในหนึ่งวันคุณหยิบมือถือมาอ่านข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตกี่ครั้ง? เป็นสัญญาณบอกได้ชัดว่า ไทยกำลังเข้าสู่การบริโภคสื่อดิจิทัลอย่างแท้จริง (เชื่อยังล่ะ) คุณเคยกลับมามองทีมงานและองค์กรของคุณว่าได้นำสื่อดิจิทัลมาใช้บ้างหรือยัง? ผมมี 10 เทคนิคเปลี่ยนทีมและองค์กรรับดิจิทัลอี โคโนมี มาแบ่งกันครับ

1. เปลี่ยนการสื่อสารในองค์ผ่านออนไลน์ ประชุมออนไลน์ ปัจจุบันมีเครื่องมือออนไลน์มากมาย ทำให้การสื่อสารขององค์กรคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งไลน์ กรุ๊ป, เฟซบุ๊ค กรุ๊ป สามารถสื่อสารเป็นกลุ่ม เข้าถึงคนทั้งองค์กรได้ภายในคลิกเดียว หรือจะสร้างเว็บไซต์กลางขององค์กรขึ้นมาเป็นช่องทางสื่อสารในองค์กรได้อย่างง่ายๆ

คำแนะนำ: ลองใช้กูเกิล ไซต์ สร้างเว็บกลางภายในองค์กร หรือใช้ไลน์ เฟซบุ๊ค กรุ๊ปในองค์กรขึ้นมา

2. ใช้ซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจ ลองเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ช่วย เช่น ซอฟต์แวร์บัญชี ,จัดการบุคคล (HR), บริหารลูกค้า (CRM) หรือจะเป็นซอฟต์แวร์เฉพาะทาง เช่น ระบบจัดการร้านอาหาร, โรงแรม, ค้าปลีก เป็นต้น ซอฟต์แวร์เหล่านี้มีอยู่มากมายที่เป็นของคนไทย

คำแนะนำ: หาซอฟต์แวร์ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ที่ www.Thaiware.com เว็บรวมซอฟต์แวร์คนไทย

3. เปิดช่องทางค้าขายออนไลน์ หรือหากมีแล้วแต่ยังไม่มียอดขาย เพราะคุณไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตลาดและการใช้เว็บเต็มระบบ แนะให้ใช้ความสามารถของเว็บอย่างเต็มที่ เพราะมันคือช่องทางให้คนทั่วโลกและทั่วประเทศเข้าหาธุรกิจคุณได้

คำแนะนำ: เปิดเว็บไซต์ฟรีพร้อมระบบชำระเงินที่ www.Thaiepay.com

4. หาลูกค้าใหม่ผ่านออนไลน์ ด้วยเครื่องมือการตลาดออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณากับกูเกิล หรือเฟซบุ๊คด้วยค่าใช้จ่ายไม่กี่บาท ก็สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้ทันที

คำแนะนำ: วางแผนการตลาดออนไลน์ เตรียมงบประมาณ ติดต่อผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ เช่น RedRank.co.th

5. สื่อสารกับลูกค้าเก่าผ่านออนไลน์ การขายของกับลูกค้าเก่าง่ายสุด และได้ผลมากที่สุด หันมาถามตัวเองก่อนว่า "เรา" มีหรือเก็บข้อมูลของลูกค้าเก่าไว้หรือไม่ หากไม่มีจงวางแผนเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ เช่น ลูกค้าเข้ามาซื้อของ ขอเบอร์โทร หรืออีเมล หากมีจงนำข้อมูลเหล่านั้นติดต่อกลับไปหาเขาสม่ำเสมอ เช่น ส่งเอสเอ็มเอส ส่งอีเมลแคมเปญสินค้าใหม่ๆ

คำแนะนำ: มีระบบส่งอีเมลดีๆ และฟรี เช่น www.Mailchimp.com หรือจะส่งเอสเอ็มเอสหาลูกค้าที่ไม่ใช้อินเทอร์เน็ตก็ทำได้เช่นกัน

6. ตื่นตัว ติดตามเทคโนโลยีใหม่เสมอ เปิดรับข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ และนำมาใช้ อาจเปลี่ยนรูปแบบทำธุรกิจของคุณไปเลย หรือติดตามคู่แข่งทางออนไลน์ได้ทันทีทันใด

คำแนะนำ: อ่านทางออนไลน์ผ่านแอพในมือถือคุณ เช่น Pulse, NewsLoop ดาวน์โหลดได้ฟรี

7. ผู้บริหารและหัวหน้าใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี หากคุณเป็นหัวหน้าถึงเวลาที่ต้องเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เช่น ใช้เทคโนโลยีใหม่ ระบบใหม่ จงเปิดรับและหาคนในทีมหรือองค์กรมารับเรื่องนี้ไปต่อ และเปิดโอกาสให้เขาใช้ในองค์กร

คำแนะนำ: มีอุปกรณ์ใหม่ๆ ใช้งานง่าย ลองนำมาใช้ หาคนที่ใช้เป็นมาสอน แล้วจะพบว่าชีวิตและงานของคุณสะดวกมากขึ้น

8. มีทีมไอทีที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีคุ้มค่า การมีทีมไอทีที่มีความรู้ ตามเทคโนโลยีต่อเนื่อง และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้บริหารและคนในองค์กรเป็นสิ่งจำเป็น หันมาดูทีมไอทีคุณว่าเขามีความสามารถนี้อยู่หรือไม่ แล้วสนับสนุนเขาหรือไม่ หรือมีช่องทางให้เขาถ่ายทอดเรื่องราวที่เขารู้ให้คนในองค์กรบ้างหรือเปล่า? ลองทำดูครับ

คำแนะนำ: เปิดโอกาสให้ทีมไอทีสรุปรายงานความคืบหน้าเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมให้คนในองค์กรรับทราบ

9. โฟกัสลูกค้านอกประเทศ ด้วยความสามารถของการตลาดออนไลน์ ทำให้เราสามารถเข้าถึง และดึงคนต่างประเทศมายังธุรกิจเราได้ไม่ยาก สามารถสร้างรายได้จากต่างประเทศได้ทันที

คำแนะนำ: นำข้อ 3 + ข้อ 4 แล้วคุณจะสามารถเพิ่มโอกาสการขายของไปยังต่างประเทศได้ทันที

คำแนะนำทั้ง 9 ข้อ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจกับการมาของดิจิทัล อีโคโนมี หากไม่ปรับตัว คู่แข่งจะเหาะผ่านอินเทอร์เน็ตมาแข่งและแย่งลูกค้าคุณทันที

อ่านเสร็จแล้วจงนำไปใช้ (อย่าลืมถ่ายเอกสารไปวางไว้บนโต๊ะหัวหน้าคุณอ่านก็ดีนะ)