พฤติกรรมและนิสัย คนกัมพูชาที่คุณต้องรู้

พฤติกรรมและนิสัย คนกัมพูชาที่คุณต้องรู้

ที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้และทำความรู้จักคนเวียดนามและพม่ากันมาแล้ว คราวนี้มารู้จัก "คนกัมพูชา"

หรือเขมรกันอีกประเทศนะครับ ในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านทางตะวันออกของเรา มีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทั้งยังเป็นประเทศที่มีปัญหาขัดแย้งกับประเทศเราบ่อยครั้งที่สุดประเทศหนึ่ง

ลักษณะพฤติกรรมนิสัยคนเขมรกับคนเวียดนามจะมีความใกล้เคียงกันอยู่อย่างหนึ่งคือ ผ่านสงครามมามากมายด้วยกันทั้งคู่ ได้แก่ สงครามกลางเมืองเพื่อแย่งชิงอำนาจในเขมร ทำให้มีประชาชน ต้องเสียชีวิตถึง 3 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 7.5 ล้านคน ทำให้สูญเสียคนที่มีความรู้ไปเป็นจำนวนมาก นิสัยผู้คนจึงสามารถจำแนกเป็นกลุ่มที่เคยผ่านสงครามอายุ 35 ขึ้นไป กับกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 35 ปี คือพวกที่ไม่ได้ลิ้มรส ความยากไร้ของสงคราม

เรามาพิจารณากลุ่มคนเขมรรุ่นใหม่กันก่อนครับ แน่นอนว่าอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากประเทศไทยจะมีสูงมาก โดยผ่านทางสินค้าไทย ละครไทย ภาพยนตร์ไทย ด้วยวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน การเรียนรู้ก็ง่ายขึ้น ใครใช้สินค้าไทยต้องถือว่าไฮโซ

ที่สำคัญคือเชื่อว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ดีกว่าของที่มาจากจีนหรือเวียดนาม ทำให้พบมีการปลอมแปลงสินค้าไทยให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง คนเขมรจะชอบคนไทยมากกว่าคนเวียดนาม เนื่องจากเขมรต้องเสียดินแดนมากมายให้กับเวียดนาม ช่วงสงครามอินโดจีน กองทัพเวียดนามเองก็บุกเข้ามาในเขมร

นอกจากนั้นคนเขมรที่เป็น "ชนชั้นกลาง" ขึ้นไปจะแสดงสถานะโดยการไปเที่ยวเมืองไทย ส่งลูกมาเรียนที่เมืองไทย ซึ่งถือว่าเป็นคนชั้นนำของเขมรทันที สาวๆ เขมรบางส่วนก็อยากแต่งงานกับหนุ่มไทย เพื่อให้ได้มาใช้ชีวิตในประเทศไทย อยากมาอยู่ในกรุงเทพฯ เมืองที่เจริญกว่าประเทศของเขา

เนื่องจากรายได้ของคนเขมรส่วนใหญ่ยังค่อนข้างต่ำ ชนชั้นกลางจะอาศัยอยู่ในเมือง ระบบสาธารณูปโภคก็ยังไม่ดีนัก ถนนหนทางส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร จะไปไหนมาไหน ระยะทางเพียงแค่ 100 กิโลเมตร แต่ต้องใช้เวลาเดินทางถึง 4-5 ชม.

สำหรับการบริโภคสื่อของคนที่นั่น โทรทัศน์เป็นสื่อยอดนิยมอันดับหนึ่ง รองลงมาคือสื่อ พวกบิลบอร์ด พวกสื่อออนไลน์ยังคงต้องพัฒนาอีกมาก

นอกจากนี้ อินเทอร์เน็ตยังมีเฉพาะในเมืองใหญ่ สังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ค" ถือได้ว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วัยรุ่นเขมรให้ความสนใจสินค้าที่เกี่ยวกับความสวยงามมาก โดยมีดาราไทยหรือเกาหลีเป็นไอดอล ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก็เน้นให้ขาวๆ ไว้ก่อน ก็เป็นพวกไวท์เทนนิ่ง กลางวันก็สวมเสื้อผ้ามิดชิดเพราะกลัวแดด ส่วนรูปร่างหน้าตาถ้าเทียบกับคนไทยต้องถือว่าคนไทยยังได้เปรียบอยู่มาก

สำหรับอาหารการกินที่นั่น ยังได้คงมีอิทธิพลและกลิ่นอายของฝรั่งเศสอยู่พอสมควร เช่น ประเพณีนอนกลางวัน ร้านค้าปิดกลางวันยังมีให้เห็นอยู่ ขนมปังฝรั่งเศสแต่มีไส้แบบเขมรก็มีให้เห็นตามท้องถนน ส่วนชอปปิงพลาซ่าอย่าง อิออนก็เพิ่งไปเปิดอย่างใหญ่โต มีโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ของคุณ วิชา พูลวรลักษณ์ ซึ่งเป็นที่นิยมของคนเขมรอย่างมาก เพราะมีโรงภาพยนตร์ เช่นเดียวกับแบบมาตรฐานสากลเป็นครั้งแรก

จำนวนพลเมืองเขมร 15 ล้านคนถ้าเปรียบเทียบกับเวียดนาม 90 ล้านคน หรือพม่า 70 ล้านคนก็ถือว่ายังน้อยมาก การท่องเที่ยวก็มีเสียมเรียบ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ คนไปเที่ยวมากกว่า พนมเปญ ซึ่งเป็นเมืองหลวงเสียอีก โอกาสในการลงทุนนั้นยังมีอยู่มากมาย พร้อมด้วย ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน

หากนักลงทุนที่มองหาโอกาสในประเทศกัมพูชาแห่งนี้ก็ถือว่าเป็นประเทศที่น่าสนใจ แต่จำเป็นจะต้องเรียนรู้พื้นฐาน และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้อย่างถ่องแท้เสียก่อน ลองศึกษากันดูนะครับ

แล้วโอกาสจะกลายเป็นของคุณ !!