"ประวิตร-ประวิทย์" พี่น้องแห่งจักรดาว

"ประวิตร-ประวิทย์" พี่น้องแห่งจักรดาว

ลูกหม้อเก่าช่อง 3 พูดถึง "นายประวิทย์" ว่าเป็นคนให้เกียรติคนทำงาน และลูกน้อง เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ

ละเอียด สุขุม นุ่ม ลึก เจ้าของวิชา"รบไม่ชนะ ไม่รบ"

นี่คือตัวตนของประวิทย์ มาลีนนท์กรรมการบริหาร บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ที่ชักม้าออกมาทำศึก "มหากาพย์อนาล็อก" ในยามนี้

"ประวิทย์" เป็นบุตรชายคนที่สอง จาก 8 คนของวิชัย มาลีนนท์ประธานกรรมการ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด กับสมศรี มาลีนนท์

ในบรรดาลูกชาย "3 ประ" (ประสาร ประวิทย์ ประชา) ของวิชัยนั้น ประวิทย์ มาลีนนท์ นับเป็นผู้ที่บทบาทสูงสุดในฐานะแม่ทัพของช่อง 3 ต่อจากผู้เป็นพ่อ

ช่วงวัยเยาว์ของประวิทย์ และพี่น้อง "วิชัย" ผู้เป็นพ่อ มีความฝันอยากให้ลูกชายคนใดคนหนึ่งรับราชการตำรวจ อาจจะเป็นเพราะในวัยหนุ่ม วิชัยเคยเป็นสิงห์รถบรรทุกมาก่อน

เนื่องจากประสาร และประชา สายตาสั้น สมัครเรียนไม่ได้ จึงต้องกลายเป็นประวิทย์ที่เข้าเรียนนายร้อยตำรวจฯ ตามรอยฝันของบิดา

ดังนั้น หลังจบชั้นมัธยมที่อัสสัมชัญ ศรีราชา ประวิทย์ก็เข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมทหาร และเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7 จากนั้นก็เข้าสู่รั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน แต่เรียนได้ปีเดียว ประวิทย์เลือกที่จะลาออก ด้วยเหตุผลที่ไม่ชอบวิถีชีวิตและงานตำรวจ

หากเขาเลือกชีวิตตำรวจ คงได้เป็นนายพลเหมือนเพื่อนร่วมรุ่น"เตรียมทหารรุ่นที่ 7"เช่น พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิต อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตอนหลังเล่นการเมืองร่วมพรรคเดียวกันกับ ประชา มาลีนนท์),พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตที่ปรึกษากองทัพเรือ และ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช อดีตที่ปรึกษาของกองทัพบก

จะอย่างไรก็ตาม ประวิทย์ มาลีนนท์ ยังได้รับรางวัล "เกียรติยศจักรดาว พ.ศ.2535" แสดงให้เห็นเยื่อใยของความเป็น "โรงเรียนจักรดาว" คงมีอยู่อย่างเหนียวแน่น

หลังจากเรียนจบระดับปริญญาตรี วิศวกรรมอุตสาหกรรม หรือBS Engineering University of Illinois, Chicago, Illinois,สหรัฐอเมริกา ประวิทย์ได้เดินหน้าสู่ชายคาช่อง 3 พร้อมกับนำความรู้เรื่องระบบวิศวกรรมมา วางระบบให้กับช่อง 3 รวมทั้งเรื่องการจัดผังรายการโทรทัศน์

ว่ากัน "ประวิทย์" อธิบายความเป็นผู้นำของช่อง 3 ว่ามีบุคลิกของนักวางแผนในลักษณะของเสนาธิการ บวกกับความคิดที่เป็นระบบ และมีสไตล์ทำงานแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ดูนิ่ง และลึกกว่าพี่ชาย-ประสาร และน้องชาย-ประชา มาลีนนท์

มาถึง พ.ศ.นี้ รุ่นพี่แห่งโรงเรียนจักรดาว คือ "เตรียมทหารรุ่นที่ 6" กำลังเป็นใหญ่เป็นโต คือ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

มินับรวม"บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรีประธานบอร์ด กสทช. เพื่อนรักของ พล.อ.ประวิตร ก็นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่6

ให้บังเอิญว่า "ประวิทย์" นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7 กำลังเปิดศึกมหากาพย์อนาล็อกกับ "สามบอร์ด กสท."

จึงไม่รู้ว่า รุ่นพี่จักรดาวที่เป็นประธานบอร์ด กสทช.จะคิดยังไง?ฝ่ายหนึ่งก็รุ่นน้องเตรียมทหาร และอีกฝ่ายหนึ่งก็เพื่อนร่วมงาน

แวดวงโทรทัศน์ไทย อาจจะย้อนคืนสู่ยุคสมัย "4 จอมพล" เป็นผู้ทำคลอดทีวีอนาล็อก "3-5-7-9"

จึงมิควรประมาทบทบาทของเตรียมทหารรุ่น 6 กับรุ่น 7!