เกมปราบคอร์รัปชันที่ฮิตที่สุดในจีน

เกมปราบคอร์รัปชันที่ฮิตที่สุดในจีน

เกมปราบคอร์รัปชันที่ฮิตที่สุดในจีนขณะนี้ เป็นเกมออนไลน์ของเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาชน ซึ่งเป็นสื่อหลักของรัฐบาลจีน

มีคำอธิบายก่อนเริ่มเล่นว่า ประชาชนจีนทุกคนมีหน้าที่ร่วมกันในการปราบคนโกงเชิญมาลองฝึกฝนกัน!!

กติกาก็ง่ายๆ ครับ ภายในเกมมีห้องขังหลายห้อง จะมีหน้าคนเป็นตัวการ์ตูนปรากฏขึ้นมาจากห้องขังผู้เล่นต้องอาศัยความว่องไวในการใช้ไฟฟ้าช็อตข้าราชการหน้าตาละโมบที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ ยิงถูกเป้าจะได้คะแนน 100 คะแนน เผลอยิงผิดไปที่ตำรวจ แทนที่จะยิงคนโกงจะถูกหักคะแนน 100 คะแนน

หน้าตาคนโกงที่ปรากฏในเกมมี 4 รูปแบบ แบบแรก เจ้าชู้ หน้าบานน้ำลายเยิ้ม สื่อถึงข้าราชการจีนที่เลี้ยงเมียเล็กเมียน้อยหลายบ้าน แบบที่สอง หน้าละโมบ นั่งนับธนบัตรยิ้มรื่นกับเงินสกปรก แบบที่สาม หน้าเจ้าเล่ห์ ถือถุงเงินเตรียมหยิบยื่นติดสินบนซื้อตำแหน่ง และแบบที่สี่ หน้าเรียกเงิน ถือตราประทับ สื่อถึงข้าราชการที่มีอำนาจอนุมัติสั่งการ ซึ่งมักจะเรียกใต้โต๊ะ ชนิดเงินไม่มางานไม่เดิน

ผู้เล่นสามารถโพสต์คะแนนลงในหน้าเวยป๋อของตัวเอง (คล้ายๆ เฟซบุ๊คของจีน) และสามารถเชิญชวนเพื่อนๆ มาแข่งขันปราบคนโกงกับผู้เล่นทั่วประเทศจีนได้

เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในโลกไซเบอร์ของจีนซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะสอดรับกับความรู้สึกของประชาชน ในการสำรวจครั้งล่าสุดขององค์กรนานาชาติ Pew Study พบว่า 53% ของประชาชนจีนเห็นว่าคอร์รัปชันเป็นปัญหาร้ายแรงอันดับหนึ่งของประเทศ

แถมยังสอดรับเป็นอย่างดีกับนโยบายปราบคอร์รัปชันของท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลใหม่ ท่านประธานาธิบดีกล่าวในหลายวาระและโอกาสว่า คอร์รัปชันเป็นภัยที่น่ากลัวที่สุดต่อการล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์และประเทศชาติ

นักวิชาการตะวันตกเห็นว่า การคอร์รัปชันที่รุนแรง เพราะจีนไม่มีการปฏิรูป ไม่มีการเลือกตั้ง ไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการตรวจสอบที่เข้มแข็ง แต่พรรคคอมมิวนิสต์พยายามจะบอกว่าการคอร์รัปชันที่รุนแรงเป็นเรื่องของวัฒนธรรมและพฤติกรรมที่ฝังราก และการบังคับใช้กฎหมายที่หย่อนยาน ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์กำลังจริงจังในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการปราบคอร์รัปชันในระดับบนหรือระดับล่าง

เพิ่งมีการเปิดสายฮอตไลน์ให้คนโทรเข้ามาให้เบาะแสการเรียกรับสินบนหรือของกำนัล โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน ที่กำลังจะเริ่มสิ้นเดือนมกราคมนี้ นอกจากนั้น รัฐบาลในระดับมณฑลและกระทรวงทุกกระทรวง ต้องจัดทำรายงาน “หน่วยงานใสสะอาดปราศจากคอร์รัปชัน” เพื่อรายงานความก้าวหน้าในการปราบปรามพฤติกรรมที่ส่อทุจริตต่างๆ และการวางระบบการทำงานที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพ

มีการเปิดตัว “แผนการถอนรากถอนโคนคอร์รัปชัน ประจำปี 2013-2017” (ขอเวลา 5 ปี ในการปรากฏ) และมีการเปิดเผยตัวเลขว่าในปีที่ผ่านมา สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ดำเนินการทางวินัยกับสมาชิกพรรคที่เป็นข้าราชการ 182,038 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 13 % และยังมีการดำเนินการตรวจสอบข้าราชการระดับสูงถึง 31 คน ที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการทุจริต

นอกจากการตรวจสอบด้วยระบบของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้ว สำนักงานอัยการแห่งชาติยังดำเนินคดีทางอาญาและประสบความสำเร็จในการจำคุกข้าราชการ 36,907 คน ในระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ในจำนวนนี้ กว่า 80% เป็นคดีทุจริตเงินหลวงมากกว่า 50,000 หยวน (ราว 270,000 บาท) ขึ้นไป

จากการสำรวจข้าราชการทั่วประเทศ โดยหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง พบว่า 79% ของผู้ตอบแบบสำรวจไม่ได้รับ “ของขวัญ” จากพ่อค้าและประชาชนเหมือนกับที่เคยได้รับในสมัยก่อน ซึ่งเริ่มแสดงให้เห็นพฤติกรรมของคนจีนที่เปลี่ยนแปลงไป และ 96% ของผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่าการบังคับใช้นโยบายปราบคอร์รัปชันของรัฐบาลเป็นไปอย่างจริงจังและเข้มงวด แน่นอน มีคนตั้งคำถามกับผลสำรวจเหล่านี้ ว่าเป็นเรื่องจริง หรือข้าราชการกลัวที่จะรายงานความจริงที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

สำหรับเกมออนไลน์ที่กำลังฮิตในเวลานี้ ได้รับการชื่นชมอย่างมากจากหลายฝ่าย นักวิชาการต่างเรียงแถวออกมาให้เครดิตความคิดสร้างสรรค์ของผู้คิดเกม และเห็นว่าเกมดังกล่าวจะช่วยสร้างกระแสการต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชันให้กลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนจีนโดยทั่วไปได้ในที่สุด โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่

แต่ที่น่าสนใจกว่าความเห็นของนักวิชาการก็คือ ความเห็นเกี่ยวกับเกมนี้ในโซเชียลมีเดียของจีน โซเชียลมีเดียของจีนเป็นแหล่งตรวจสอบการคอร์รัปชันที่สำคัญ เพราะพลเมืองจีนไม่เพียงบ่นเฉยๆ แต่มีการถ่ายรูปข้อมือนาฬิกาของข้าราชการ (ที่ใส่เรือนละเป็นแสนเป็นล้าน) ภาพบ้านพักตากอากาศ ภาพการจัดเลี้ยงวันเกิด ภาพงานแต่งงานอลังการของบุตรชายบุตรสาว พร้อมเปรียบเทียบเงินเดือน และตั้งคำถามเสียดแทงหัวใจว่า “ทรัพย์เหล่านี้ท่านได้แต่ใดมา”

ผมลองคัดความเห็นในโซเชียลมีเดียที่เด็ดๆ เกี่ยวกับเกมสุดฮิตนี้มาให้ท่านอ่าน แต่อย่าตกใจหรือสะดุ้งนะครับ เตือนตัวเองว่าเรากำลังพูดถึงกรณีของประเทศจีน ไม่ใช่ไทย

“ปราบคนโกง 10,000 คน ในเกมออนไลน์ ก็ไม่สะใจเท่ากับปราบคนโกงตัวเป็นๆ สักคนที่ลอยหน้าลอยตาอยู่ในวงราชการได้จริงๆ”

“ในเกม ยิ่งคุณยิงถูกคนโกง แทนที่คนโกงจะน้อยลง คนโกงกลับเพิ่มมากขึ้นๆ และปรากฏตัวเร็วขึ้น ยิ่งทำให้รู้สึกยากขึ้นที่จะปราบคอร์รัปชัน เหมือนในสังคมจีนตอนนี้”

“คนคิดเกมสับสนอะไรหรือเปล่า ถ้ายิงตำรวจแทนคนโกงจะถูกหัก 100 คะแนน แต่จริงๆ โกงตัวพ่อนี่คือตำรวจจีนเลยนะ”

“นโยบายปราบคอร์รัปชันของรัฐบาล ก็เหมือนในเกมนี่แหละ คือเป็นแค่เกมหลอกเด็กไง คนโกงโผล่หน้าขึ้นมาไม่มีหยุดหย่อน”

“นี่กลัวคนทนไม่ได้กับการคอร์รัปชันและอาจออกมาประท้วงรัฐบาลกลางถนนเมื่อไรก็ไม่รู้ จนต้องคิดเกมขึ้นมาตอบสนองความกดดันและความไม่พอใจ และสะกดคนไว้หน้าจอ?”

อย่างลองเล่นเกม เชิญได้ที่ http://t.people.com.cn/g/datanfu