ทำไมถึงกด Share

ทำไมถึงกด Share

หนึ่งในพฤติกรรมของคนในโลก Social network เมื่อมีอะไรถูกใจ หรือโดนใจขึ้นมาก็อยากจะแชร์หรือแบ่งปัน (share)

ไปให้เพื่อนและผู้อื่นได้เห็นได้ดูเหมือนอย่างที่ตนเองได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อความดีๆ การโค้ดคำพูดโดนใจ ภาพขำๆ หรือ ซึ้งใจ หรือแม้กระทั่งวีดิโอโดนใจ ถ้าถามว่าทำไมเขาเหล่านั้นถึง Share สิ่งเหล่านั้นไปยังกลุ่มเพื่อนหรือผู้อื่น สามารถแบ่งออกได้ตามเหตุผลสำคัญเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้ social network ไม่ว่าจะเป็น Facebook You tube หรือ Instagram เป็นต้น อย่างเพลง รักต้องเปิด(แน่นอก) มียอดผู้ชม (View) ถึง 40 กว่าล้านคน ยอดผู้ชมมิวสิควีดิโอเพลง ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ มีมากถึง 70 กว่าล้าน ซึ่งแน่นอนว่า ยอดผู้ชมจำนวนมากมายขนาดนี้ เป็นเพราะการกด share ใน Social network ต่างๆ นั่นเอง เนื่องมาจากการสร้างคอนเทนต์และการนำเสนอในรูปแบบที่หลากหลายดึงดูดความสนใจ

Humorous Story ข้อความ ภาพถ่าย หรือวีดิโอประเภทตลก ขำขัน จะมีโอกาสสูงที่สุดที่จะถูกแชร์ไปยังเพื่อนหรือผู้อื่น ยิ่งถ้าเป็นสิ่งที่เข้าใจง่าย และเป็นสากลก็จะยิ่งแพร่หลายออกไปได้เร็วขึ้น เช่น มิวสิควีดิโอของกังนัมสไตล์ ถ้าไม่ใช่คนเกาหลีก็คงไม่เข้าใจ แต่ดูแล้ว ตลก ขำขัน และท่าเต้นเป็นเอกลักษณ์ง่ายต่อการเลียนแบบและจดจำ จึงทำให้มีการ share ให้เพื่อนๆ ชมจนกระทั่งมีคนเข้าชมกว่า พันล้าน View ทั่วโลก หรือแม้แต่คลิปวีดิโอของไทยที่เลียนแบบการพากย์เสียงซีรีส์เกาหลี อย่างคลิปของ เบเบี้มายด์ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ตอน คุณทนความเย็นได้แค่ไหน เบบี้ 69 แค่คลิปที่ทำกันเล่นๆ กลับมีผู้ชมคลิกเข้าชมถึงเกือบ 4 ล้าน View นั่นก็หมายความว่า บางครั้งแค่มีไอเดียดีๆ แปลก แหวกแนว ก็นำมาซึ่งความสำเร็จโดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย

Amazing Story สิ่งที่ทำให้คนดูเกิดอาการ ฉงน งง ว้าว! ทำได้ยังไง หรือเป็นสิ่งไม่เคยเห็นมาก่อน ก็สามารถเรียกความสนใจได้มากเช่นกัน เช่น มายากล เทคนิค 3 มิติ หรือภาพภัยธรรมชาติที่หาดูได้ยาก ความสามารถพิเศษของมนุษย์ที่คนปกติทำไม่ได้ ภาพคนโดนฟ้าผ่า อะไรทำนองนี้ ผมคิดว่าหลายคนคงเคยดู คลิป สึนามิคลองแสนแสบใช่มั้ยล่ะครับ อะไรทำนองนี้ทำให้ยอด share ยอด view พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

Emotional Story ทำให้เกิดอารมณ์ประทับใจ เห็นใจ เช่น ภาพครอบครัวทหารไปรับลูกชายกลับมาจากสมรภูมิ ภาพคนพิการไม่มีแขนขาแต่ก็ยังช่วยตัวเองได้ ภาพนักกีฬาได้รับเหรียญทอง ยิ่งถ้าเป็นคลิปวีดิโอที่สร้างความสะเทือนใจทำให้คนดูแล้วน้ำตาไหลได้ ยิ่งทำให้คนตัดสินใจที่จะแบ่งปันความรู้สึกดีดีไปให้ผู้อื่นด้วย อย่างพวกมิวสิควีดิโอ ถ้าเพลงไหนมีเนื้อหาโดนใจ รับรองว่านี้ยอดผู้เข้าชมใน Youtube หรือยอดของการ share จะสูงมาก

Cute Story อะไรที่น่ารักๆ เช่น ภาพหรือวีดิโอที่โชว์ความไร้เดียงสาของเด็ก สัตว์เลี้ยง ก็ค่อนข้างน่าสนใจ ลองเข้าไปชม cute baby Leo fighting sleep ครับ น่ารักมาก ยอดผู้ชมเกือบ 3 ล้าน อันที่จริงกลยุทธ์ก็คือ อะไรที่โดนใจ ซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้ คนก็พร้อมจะแบ่งปันหรืออยากจะบอกต่อเพื่อน คนสนิท หรือคนที่คุณรัก ให้ได้รับรู้เรื่องราวเหล่านั้นเช่นเดียวกับคุณเอง

ซึ่งถ้าเราแบ่งประเภทของเรื่องราวที่เรามักจะ share ก็ยังแบ่งให้ลึกลงไปกว่านี้ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นประเภทUncommon หรือเรื่องราวที่ไม่ปกติ เห็นได้ไม่บ่อย เมื่อไม่กี่วันก่อนก็เห็นคน share รูปสมเด็จพระเทพฯ เสด็จ Paragon ขึ้นบันไดเลื่อนร่วมกับประชาชน ไม่มีทหารหรือตำรวจติดตาม สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นและมีคนถ่ายรูปไว้ได้จึงมีการ share ใน Social Network กันอย่างแพร่หลาย

Make you think หลายๆ ครั้งเราเห็นรูปปริศนาที่ทำให้เราต้องขบคิด หาคำตอบ เช่น รูปๆ นี้ประกอบด้วยหน้าคนกี่คน หรือคำถามเชิงให้คิด ในแง่มุมแปลกๆ หรือ แม้แต่การโค้ดคำพูดดีๆ ที่อาจจะทำให้คนฉุกคิด หรือเป็นการให้กำลังใจกัน ก็จะถูก share ไปยังเพื่อนๆ ได้อย่างรวดเร็ว

การสร้างปรากฏการณ์ share ให้เกิดขึ้นได้มากหรือน้อยนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่คุณจะนำเสนอแก่กลุ่มเป้าหมายของคุณ ดังนั้น คุณคงต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายของคุณให้ดีที่สุดว่าเขาเหล่านั้นชอบอะไรและไม่ชอบอะไร สิ่งเหล่านี้ในปัจจุบันจึงเป็นอีกช่องทางสำหรับนักการตลาดที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ลองจับจุดเทรนด์เหล่านี้ให้ได้ แล้วคุณจะชนะในตลาด Social Network Marketing โดยที่คุณอาจจะลงทุนเพียงนิดเดียวเท่านั้นเองครับ