6 ทศวรรษ “ประพันธ์สาส์น” เดินหน้าสู่การอ่านในโลกยุคใหม่

6 ทศวรรษ “ประพันธ์สาส์น” เดินหน้าสู่การอ่านในโลกยุคใหม่

อีกกิจกรรมที่ผ่านพ้นไปแล้วกับงานฉลอง "ครบรอบ 60 ปีประพันธ์สาส์น 60 ปีแห่งการเดินทาง"  ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ณ สถานีกลางบางซื่อ

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงานฉลอง "ครบรอบ 60 ปีประพันธ์สาส์น 60 ปีแห่งการเดินทาง"  ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ณ สถานีกลางบางซื่อ

และเนื่องในวาระพิเศษนี้ จึงจัดงานภายใต้แนวคิด "หยั่งราก ต่อยอด สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" พร้อมก้าวสู่โลกยุคใหม่เคียงคู่นักอ่าน ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้บริหารรุ่นต่อไป

อาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ในฐานะเจ้าบ้าน ให้การต้อนรับ ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร นักเขียน-คอลัมนิสต์ อย่าง สุภาพ คลี่ขจาย ,เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ ฯลฯ รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติ    

ทั้งนี้ ตลอด 5 วันที่ต้นไม้ใหญ่อย่างประพันธ์สาส์นได้สร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ แสดงถึงแนวคิดและนโยบายที่ดำเนินมา และจะต่อยอดให้ยั่งยืนในอนาคต อาทิ การให้ความสำคัญของการซื้อขายลิขสิทธิ์วรรณกรรม และเปิดฟอรั่มให้พันธมิตรต่างชาติร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นด้วย

นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการ ESG ธนาคารกรุงเทพ (จำกัด) มหาชน แสดงให้เห็นถึงความยั่งยืนของวิถีชุมชน, บทบาทของนักเขียนและบรรณาธิการ จากยุคแอนะล็อก สู่โลกออนไลน์ ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนไป พร้อมด้วยการเล่าถึงงานเขียนเบสเซลเลอร์ระดับโลก ผลงาน "ติช นัท ฮันห์" พระภิกษุนิกายเซนชาวเวียดนาม โดย "รสนา โตสิตระกูล"  

6 ทศวรรษ “ประพันธ์สาส์น” เดินหน้าสู่การอ่านในโลกยุคใหม่

 

 

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือพิธีมอบรางวัล “ชมนาดเกียรติยศ”  รางวัลอันทรงคุณค่าสำหรับนักเขียนหญิงผู้มีผลงานโดดเด่น โดยมอบให้แด่ อัญชลี วิวัธนชัย เจ้าของนามปากกา “อัญชัน” นักเขียนซีไรต์ ปี 2533 นับว่าเป็นนักเขียนหญิงคนแรกของรางวัลนี้  
รวมถึงการเสวนามากมายที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง “ทำไมต้องนักเขียนหญิง”? นำโดย ผศ.สกุล บุณยทัต นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, ยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรือง นักเขียนรางวัลชมนาดคนแรก, ธนัดดา สว่างเดือน นักเขียนรางวัลชมนาด ครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 5 ชนินทร์ธรณ์ ชื่นโพธิ์กลาง นักเขียนรางวัลชมนาดคนล่าสุด ซึ่งประเด็นที่ได้จากวงเสวนา เป็นการไขความจริงบนบาดแผลของนักเขียนหญิง สะท้อนให้เห็นอีกมุมของ “สังคม” 

6 ทศวรรษ “ประพันธ์สาส์น” เดินหน้าสู่การอ่านในโลกยุคใหม่
สอดคล้องกับที่สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ริเริ่มก่อตั้ง “รางวัลชมนาด” ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดเวทีให้กับนักเขียนสตรี ได้บอกเล่าความรู้สึกออกมาผ่านงานเขียน สนับสนุนให้ “ผู้หญิง” ผลิตผลงานวรรณกรรมที่มีคุณค่า โดยจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 10 แล้ว
สำหรับกิจกรรมที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย ก็คือการเปิดประมูลหนังสือเก่าล้ำค่า ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น  ซึ่งเป็นผลงานนักประพันธ์ชั้นบรมครูของไทย 
งานนี้หนอนหนังสือนักสะสม แข่งประมูลเดือด ยิ่งได้ “หมอซ้ง” ทรงวิทย์ และดีเจชมพู รวมยอดตัวเลขที่ 400,000 บาทถ้วน โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้ มูลนิธิบราเดอร์ฮีแลร์  
ส่วนกิจกรรมเปิดตัวหนังสือก็มีให้แฟนคลับนักอ่านได้ฟังแรงบันดาลใจ และขอลายเซ็นนักเขียนอย่างใกล้ชิด อาทิ หนังสือ THE SHELTERING SKIES และ ONCE UPON A DREAM ของอัญชัน เป็นต้น
ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมที่พูดคุยถึง  “2 ทศวรรษ เว็บไซต์ประพันธ์สาส์น” การเดินหน้าสร้างชุมชนการอ่านผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งทางประพันธ์สาส์นมีแพลนสร้าง “ห้องสมุดออนไลน์ประพันธ์สาส์น” ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย 
ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง  www.praphansarn.com