ทำความรู้จักเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ ( Direct coding)

ทำความรู้จักเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ ( Direct coding)

ทำความรู้จักเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ ( Direct coding) การจัดเก็บภาษีเบียร์รูปแบบใหม่ นำเข้าเทคโนโลยีดิจิทัลจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์

            เมื่อช่วงกลางปี 2563 ที่ผ่านมา หลังจากที่กรมสรรพสามิตได้มีประกาศเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีเบียร์รูปแบบใหม่ นำระบบ Direct Coding (ไดเรคโค้ตติ้ง) เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ หรือ E-Stamp (อีแสตมป์) ที่มีลักษณะ Security Code (ซีเคียวริตี้โค้ด) มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี แทนที่การจัดเก็บภาษีแบบ Flow Meter (โฟลมิเตอร์) รูปแบบเดิมที่ใช้มานานกว่า 30 ปี เพื่ออุดรอยรั่วไหลในการจัดเก็บภาษีนำไปพัฒนาประเทศ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการติดตั้งในปีนี้

            วันนี้จึงชวนทุกคนมาทำความรู้จักเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ ( Direct coding) รูปแบบใหม่ รวมถึงข้อดีของ E-Stamp ที่ผู้ประกอบการการและผู้บริโภคจะได้รับไปพร้อมกัน

Direct Coding เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์คืออะไร?

ระบบ Direct Coding หรือ รหัสควบคุมบนบรรจุภัณฑ์ เป็นเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็น Security Code (ซีเคียวริตี้โค้ด) ยิงลงบนผลิตภัณฑ์ในสายการผลิตที่จัดพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์โดยตรง เหมาะกับกระบวนการผลิตที่มีความเร็วสูง เช่น กระป๋องเบียร์ หรือขวดเบียร์ (ที่ฝาเบียร์) มีรหัสควบคุมบนบรรจุภัณฑ์รองรับการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) รวมไปถึงหมึกชนิดพิเศษที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ มีความถูกต้องแม่นยำในการตรวจสอบข้อมูลและปริมาณการผลิตสินค้าที่จัดเก็บภาษี สามารถบันทึกข้อมูลการผลิตและรายละเอียดของสินค้าเพื่อใช้ในการตรวจสอบ คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท ซิกป้า (SICPA) ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์โซลูชั่นความปลอดภัยระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญ​ด้านหมึกความ​ปลอดภัย​จากประเทศ​สวิตเซอร์แลนด์

 

ข้อดีของ E-Stamp รูปแบบใหม่

          มีความปลอดภัย ยากต่อการปลอมแปลงด้วยหมึกที่พิมพ์ลักษณะพิเศษ สามารถตรวจสอบหมึกด้วยแสงยูวี และดิจิตอลโค้ดกำกับสินค้าชิ้นต่อชิ้น สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องมือตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สรรพสามิต

            จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการใช้ระบบ Direct Coding เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ หรือ E-Stamp รูปแบบใหม่ ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพให้ภาครัฐในการเก็บภาษีนำไปพัฒนาประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับการตรวจสอบ ให้ผู้ประกอบการทุกรายเสียภาษีอย่างเป็นธรรมและยังให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้อีกด้วย

ทำความรู้จักเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ ( Direct coding)