โครงการปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ 5

โครงการปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561  เวลา 8.30 – 12.00 น. ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ

 

ความเป็นมา สืบเนื่องจากงาน “สืบสานเจตนารมณ์อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม” เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2555  ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส กรุงเทพฯ  ศ.นพ.ประเวศ วะสี ได้กล่าวสรุปไว้ว่า

 

“ระหว่างที่อาจารย์ไพบูลย์มีชีวิตได้ทำเรื่องการสร้างเสริมพลังคนจน (Empowerment)  พยายามให้คนจนมีการรวมตัวเป็นองค์กรชุมชน  และสร้างเสริมความสามารถในการบริหารจัดการ  โดยมีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นเครื่องมือขององค์กรชุมชน  ด้วยความเชื่อมั่นว่าภาคประชาชน เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญ”

 

“ถึงแม้ว่าอาจารย์ไพบูลย์จะลาจากโลกนี้ไปแล้ว แต่คุณค่า ความดี จิตวิญญาณ ความเป็นไพบูลย์ จะยังคงอยู่ตลอดไป ขอให้ทุกคนใช้ความระลึกถึงอาจารย์ไพบูลย์ สร้างพลังและจิตสำนึกในตัวเรา สร้างฉันทะ วิริยะอย่างแรงกล้า  ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ แก้ปัญหาความอยุติธรรมในสังคม ช่วยกันสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่และร่มเย็นเป็นสุข”

 

และ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ได้กล่าวสรุปถึงยุทธศาสตร์ที่ควรจะมีการขับเคลื่อนร่วมกันในระยะต่อไป เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ของอาจารย์ไพบูลย์ เรื่องหนึ่งคือ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงงานพัฒนาประเทศในแง่มุมต่างๆ ปีละ 1 ครั้ง

 

ภายหลังจากงาน “การสืบสานเจตนารมณ์อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม”  มูลนิธิหัวใจอาสา และองค์กรภาคีต่างๆ ที่ทำงานใกล้ชิดกับท่านอาจารย์ไพบูลย์ฯ อันได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน, ศูนย์คุณธรรม, สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, สถาบัน Change Fusion, มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย, มูลนิธิกองทุนไทย, มูลนิธิเพื่อคนไทย,  ฯลฯ  ได้ปรึกษาหารือร่วมกัน และมีความเห็นร่วมกันว่า

ยุทธศาสตร์การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงงานพัฒนาประเทศในแง่มุมต่างๆ ปีละ 1 ครั้ง เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสืบสานเจตนารมณ์ของอาจารย์ไพบูลย์  เป็นการเชื่อมโยงงานพัฒนาของทุกเครือข่ายทุกภาคส่วนที่กว้างขวาง  ซึ่งองค์กรภาคีต่างๆ จะร่วมกันจัดเวที “ปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม” อย่างต่อเนื่อง ในทุกๆ ปีโดยในระยะที่ผ่านมา ทางองค์กรภาคี ได้ร่วมกันจัด “ปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม” ดังนี้

 

ครั้งที่ 1  หัวข้อ “มหามวลมิตรพัฒนาประเทศไทย Grand Alliance for Thailand Development”  โดยมี ศ.นพ.ประเวศ วะสี เป็นองค์ปาฐก  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2556  ณ ห้องอโนมาแกรนด์ โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ ปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

ครั้งที่ 2  หัวข้อ “ร่วมสร้าง... สังคมน่าอยู่”  โดยมีองค์ปาฐกจาก 6 ภาคส่วน จำนวน 6 ท่าน มาร่วมกล่าวปาฐกถา  ได้แก่  คุณไมตรี กงไกรจักร (ภาคประชาชน),  ดร.ประภาภัทร นิยม (ภาคการศึกษา), คุณวิชัย อัศรัสการ (ภาคธุรกิจ), คุณดวงกมล โชตะนา  (ภาคสื่อสารมวลชน), ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ (ภาคองค์การมหาชน)  และ ดร.กิตติพงศ์ กิตติยารักษ์ (ภาคราชการ)  เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2557  ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ ปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

ครั้งที่ 3  หัวข้อ “จิตอาสา... พัฒนาสังคมไทย”  โดยมีองค์ปาฐกจาก 6 ภาคส่วน จำนวน 6 ท่าน มาร่วมกล่าวปาฐกถา  ได้แก่  คุณอภิศักดิ์ ทัศนี (จิตอาสาของเยาวชน), คุณนีติรัฐ พึ่งเดช (จิตอาสาของบัณฑิตรุ่นใหม่), คุณอภิชาต การุณกรสกุล (จิตอาสาของผู้บริหารองค์กรเอกชน), คุณสมจินต์ ศรไพศาล (จิตอาสาของผู้บริหารธุรกิจการเงิน), คุณทิชา ณ นคร (จิตอาสาของนักพัฒนาสังคม)  และคุณหมอบัญชา พงษ์พานิช (จิตอาสาของสังคมไทย)  เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559  ณ ห้องอโนมาแกรนด์ โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ ปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

ครั้งที่ 4  หัวข้อ “สานต่อแรงบันดาลใจ... สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”  โดยมีองค์ปาฐกที่มีประสบการณ์ในการทำงานพัฒนาที่ยั่งยืน จากภาคส่วนที่สำคัญของสังคม จำนวน 4 ท่าน มาร่วมกล่าวปาฐกถา  ได้แก่   ดร.ศิริกุล เลากัยกุล (การพัฒนาที่ยั่งยืน ตามแนวทางศาสตร์ของพระราชา),  คุณศิวโรฒ จิตนิยม (การพัฒนาที่ยั่งยืน ของชุมชน),  ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ (การพัฒนาที่ยั่งยืน ของภาคธุรกิจ)  และ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ (การพัฒนาที่ยั่งยืน ของสังคมไทย)  เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560  ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้ว-เจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ

 

และสำหรับปี 2561 นี้ องค์กรภาคีต่างๆ ก็ได้ร่วมกันจัด “ปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ 5” ต่อเนื่อง  โดยได้ร่วมกันคัดเลือกหัวข้อปาฐกถาและองค์ปาฐก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันของสังคมไทย  ที่กำลังมีกระแสการเลือกตั้ง ประชาธิปไตย และการปฏิรูปในทุกด้าน  ซึ่งสังคมกำลังต้องการ การมีส่วนร่วมของทุกคน ทุกภาคส่วนในสังคม ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างประชาธิปไตย สร้างการเปลี่ยนแปลง และสร้างการปฏิรูปสังคมในด้านต่างๆ ให้เป็นจริง   ทั้งนี้ ในการกระตุ้นให้ทุกคน ทุกภาคส่วน ตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลง จำเป็นจะต้องกระตุ้นให้เกิด “ความหวัง ทัศนคติ แนวความคิด และแนวปฏิบัติ” ที่สามารถส่งผลต่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ 

ซึ่งก็คือการสร้างให้เกิด “สำนึกใหม่” ของคนในสังคม   จึงได้กำหนดประเด็นปาฐกถาไพบูลย์ฯ ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ “สำนึกใหม่... สังคมไทย”  ซึ่งเป็นประเด็นที่สอดคล้องต่อเนื่องกับหัวข้อการปาฐกถาฯ ทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมาด้วย   โดยมีองค์ปาฐกที่มีแนวความคิดในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่น จากคนหลายวัย หลายภาคส่วนในสังคม จำนวน 4 ท่าน มาร่วมกล่าวปาฐกถา   ซึ่งการจัดงานปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรมในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561  ระหว่างเวลา 9.00 – 12.30 น.  ณ หอประชุมศุกรีย์แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ในการสร้างสังคมไทยให้น่าอยู่ และร่มเย็นเป็นสุข
  2. เพื่อสร้างความร่วมมือของ กลุ่ม/องค์กร ที่ทำงานเพื่อสังคม ให้ทำงาน และ/หรือ กำหนดทิศทางในการพัฒนาประเทศร่วมกัน
  3. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ เข้าถึง มีส่วนร่วม และเกิดแรงบันดาลใจ ในการมีส่วนร่วมในงานพัฒนาสังคม ตลอดจนเห็นช่องทาง กลไก และต้นแบบของงานพัฒนาสังคม ที่มีประชาชนคนไทยช่วยกันขับเคลื่อนให้สังคมน่าอยู่

 

รูปแบบการจัดงาน

หัวข้อ               สำนึกใหม่... สังคมไทย

องค์ปาฐก          1.  พระไพศาล วิสาโล   ผู้นำความคิดของสังคม-ด้านศาสนา

     เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต  ตำบลท่ามะไฟหวาน  อำเภอแก้งคร้อ  จังหวัดชัยภูมิ

  1. คุณเอด้า จิรไพศาลกุล ความคิดคนรุ่นใหม่

     ผู้ก่อตั้ง/กรรมการผู้จัดการกลุ่ม Thai Young Philanthropist Network (TYPN)

  1. 4. คุณธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ความคิดผู้บริหารท้องถิ่น

     นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น

  1. 5. ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ความคิดนักวิชาการ

     อธิการบดีกิตติคุณมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  กรุงเทพฯ

            พิธีกร              ดร.กิตติวัฒน์ อุชุปาละนันท์

ผู้เข้าร่วม          จำนวน 200 คน  ประกอบด้วยภาคีพัฒนาทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรชุมชน, ธุรกิจ, กิจการเพื่อสังคม, อาสาสมัคร, องค์กรพัฒนาเอกชน, องค์กรรัฐ  และผู้สนใจทั่วไป

วัน/เวลา           วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561  ระหว่างเวลา 8.30 – 12.00 น.

สถานที่          หอประชุมศุกรีย์แก้วเจริญ  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  อาคาร B ชั้น 3 ถนนรัชดาภิเษก  ห้วยขวาง  กรุงเทพฯ

 

งบประมาณ 

            งบประมาณในการจัดงานทั้งหมด องค์กรภาคีที่ร่วมจัดงานฯ จะร่วมกันสมทบค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ  ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนไม่มาก และอยู่ในวิสัยที่แต่ละองค์กรจะร่วมสนับสนุนได้

 

องค์กรภาคีที่ร่วมเป็นคณะทำงานจัดงาน   ในเบื้องต้น ประกอบด้วย 

  1. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  2. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)
  3. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  4. สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)
  5. สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)
  6. สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
  7. หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
  8. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.)
  9. บริษัทอินโฟเน็ท (ประเทศไทย) จำกัด
  10. กลุ่มบริษัทแปลน/บริษัทแปลนโมทิฟ
  11. บริษัทร่วมทุนชนบทจำกัด
  12. สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
  13. มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยฯ
  14. มูลนิธิกองทุนไทย
  15. มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม
  16. มูลนิธิยุวพัฒน์
  17. มูลนิธิเพื่อคนไทย
  18. กองทุนเวลาเพื่อสังคม
  19. สมาคมนักสร้างสุขภาวะองค์กร
  20. มูลนิธิหัวใจอาสา

 

 

 

กำหนดการ

ปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561   ระหว่างเวลา 8.30 – 12.00 น.

ณ หอประชุมศุกรีย์แก้วเจริญ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561

 

08.30 – 09.00 น.          ลงทะเบียน / ชมนิทรรศการ

                        รับประทานอาหารว่าง

09.00 – 09.10 น.          ชมวิดีทัศน์อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

09.10 – 09.15 น.          กล่าวต้อนรับโดย        คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม

                                                                        ประธานมูลนิธิหัวใจอาสา

09.15 – 09.25 น.          กล่าวรายงานโดย        คุณหมอกฤษฎา เรืองอารีย์รัชต์

                                                                        ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ

09.30 – 11.30 น.          ปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ 5

หัวข้อ “สำนึกใหม่... สังคมไทย”

โดย      พระไพศาล วิสาโล   ผู้นำความคิดของสังคม-ด้านศาสนา

            เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต  ต.ท่ามะไฟหวาน  อ.แก้งคร้อ  จ.ชัยภูมิ

ดร.เอด้า จิรไพศาลกุล   ความคิดคนรุ่นใหม่

กรรมการผู้จัดการกลุ่ม Thai Young Philanthropist Network (TYPN)

คุณธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์   ความคิดผู้บริหารท้องถิ่น

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น

ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ   ความคิดนักวิชาการ

อธิการบดีกิตติคุณมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

พิธีกร   ดร.กิตติวัฒน์ อุชุปาละนันท์

11.30 – 11.45 น.          มอบช่อดอกไม้และของที่ระลึกแก่องค์ปาฐกและพิธีกร

โดย     คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม  

ประธานมูลนิธิหัวใจอาสา

11.45 – 12.00 น.          บันทึกภาพร่วมกัน