ผนึกกำลังนายหน้าอสังหาฯ ซื้อ-ขายบ้านมือสองภายใต้กฎกติกาเดียว

ผนึกกำลังนายหน้าอสังหาฯ ซื้อ-ขายบ้านมือสองภายใต้กฎกติกาเดียว

สมาคมนายหน้าฯเร่งสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค


สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยเปิดแผนสร้างความแข็งแกร่งให้กับวิชาชีพ มุ่งผลักดันร่างพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ ยืนยันหากผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้รวมพลัง และทำงานภายใต้จรรยาบรรณเดียวกันรวมทั้งมีกฎหมายควบคุม จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและมีความพร้อมในการรับมือกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายแพทย์สมศักดิ์มุนีพีระกุลนายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายบ้านมือสองได้ให้ความไว้วางใจนายหน้าอสังหาฯ มากขึ้นกว่าอดีต แม้ว่าจะยังมีสัดส่วนที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศตะวันตก แต่ถือว่าอาชีพนายหน้าฯ นั้นมีความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจนี้ได้มีการรวมตัวกันเป็นสมาคมฯ และมีบทบาทในการส่งเสริมให้สมาชิกทำงานภายใต้จรรยาบรรณเดียวกัน รวมทั้งออกมาตรการควบคุมการทำงานของสมาชิก ให้อยู่ภายใต้กฎระเบียบและขอบเขตของความถูกต้องตามหลักสากล ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้การซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มือสองผ่านนายหน้าฯ ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 40% ในขณะที่เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมามีเพียงประมาณ 3% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่อยู่ในอาชีพนายหน้าอสังหาฯ เข้ามาสู่ระบบการทำงานเดียวกัน เชื่อว่าในอนาคตสัดส่วนการใช้บริการซื้อ-ขายบ้านผ่านนายหน้าจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 

สมาคมฯ จึงมีนโยบายเปิดกว้างให้กับทั้งนายหน้าอิสระและนายหน้านิติบุคคลทั่วไป ที่ยังทำงานอย่างโดดเดี่ยวและยังไม่ได้เป็นสมาชิกภายใต้สังกัดสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้มีโอกาสเข้ามาเป็นสมาชิกอย่างถูกต้อง เนื่องจากนายหน้าที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯนั้นจะได้รับประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจดังนี้สร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ ทั้งยังได้รับทราบข่าวสารในวงการนายหน้าและข้อมูลจากภาครัฐ นอกจากนี้แล้วยังเกิดความร่วมมือกันในการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ในระหว่างสมาชิกด้วยกัน ที่สำคัญยังมีโอกาสพัฒนาความรู้ความสามารถในอาชีพอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวว่า การเปิดกว้างสำหรับให้บุคคลต่าง ๆ เข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมนั้น จะให้สิทธิ์ทั้งผู้ที่ยังไม่เคยเป็นสมาชิกมาก่อนและผู้ที่เคยเป็นสมาชิกแล้วแต่หมดอายุไป รวมทั้งที่เคยมาแจ้งความจำนงสมัครแต่คุณสมบัติยังไม่ผ่านการพิจารณา แต่คณะกรรมการสมาคมฯ ก็จับตาดูบุคคลเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา หากพบว่ามีคุณสมบัติที่สมบูรณ์แล้ว ก็พร้อมจะให้โอกาสกับบุคคลและองค์กรเหล่านี้ ให้มารวมตัวอยู่ภายใต้องค์กรเดียวกัน เนื่องจากในอนาคตสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์กรมหาชน) จัดทำมาตรฐานอาชีพในสาขานายหน้าอสังหาริมทรัพย์เพื่อจัดระดับความเชี่ยวชาญของบุคลากรที่อยู่ในอาชีพนี้ ซึ่งจะทำให้นายหน้าที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ นั้นมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้วสมาคมฯ ยังได้ร่วมมือกับโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย จับอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของนายหน้าฯ ให้มีความเชี่ยวชาญในการทำงานอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันของตลาดหลังจากเปิดเออีซี ที่สำคัญการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่สมาคมฯ ได้ทำอย่างต่อเนื่อง หากกฎหมายฉบับนี้ถูกประกาศใช้จะทำให้นายหน้าทั่วประเทศต้องมีไลเซ่น ซึ่งจะต้องผ่านการอบรมและสอบเพื่อรับใบอนุญาตจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยสำหรับผู้ที่สนใจสมัครสมาชิกสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-679-3255 หรือดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่ www.treba.or.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยคุณดรุณี รุ่งเรืองผล โทร. 081-625-6628,

คุณมนัสวิน สิงหา 081-191-6779 หรือ 02-679-3255 ([email protected])