สแกนเนีย เปิดเกมรุกอาเซียน

สแกนเนีย เปิดเกมรุกอาเซียน

สแกนเนีย เปิดเกมรุกใช้ไทยเป็นฐานขยายตลาดรองรับ AEC เร่งเปิด 8 ศูนย์บริการทั่วประเทศ

นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงยุทธศาสตร์ของสแกนเนียในการใช้ไทยเป็นฐานขยายตลาดรถขนส่งขนาดใหญ่ทั้งรถบรรทุกและรถโดยสารสู่ตลาดอาเซียนว่า ประเทศไทยถือว่ามีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์มากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค เพราะสามารถเชื่อมโยงกับทุกประเทศได้อย่างสะดวก

นอกจากนั้นตามแผนพัฒนาการขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศที่รัฐบาลวางยุทธศาสตร์ไว้ ยังกำหนดให้ไทยเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางทางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของอาเซียนอีกด้วย โดยขณะนี้ภาครัฐได้เร่งให้มีการศึกษา พัฒนาเส้นทาง และเพิ่มเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้สแกนเนียมุ่งมั่นที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการขยายตลาดในภูมิภาคนี้

ส่วนตลาดรถขนส่งที่ได้รับผลดีจากนโยบายของรัฐบาลและการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (AEC) นั้น จะเป็นกลุ่มของรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยยอดรวมของรถบรรทุกในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 20,000 คัน และในปี 2556 คาดว่าน่าจะเติบโตขึ้น 5-10% จากการค้าขายและการขนส่งในภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นและส่วนใหญ่ยังเน้นที่การขนส่งทางบกเป็นหลัก ซึ่งเส้นทางขนส่งที่มีอยู่และจะเกิดขึ้นนั้นยังสามารถเชื่อมต่อเส้นทางการค้าไปยังประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูงอย่างประเทศจีนได้อีกด้วย

ดังนั้น สแกนเนีย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถขนส่งขนาดใหญ่ ได้เตรียมการรองรับให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการขนส่งและโลจิสติกส์ของประเทศไว้โดยจะมีการขยายศูนย์บริการสู่จังหวัดที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีศูนย์บริการอยู่ทั้งหมด 6 แห่ง คือ สมุทรปราการ หาดใหญ่ แหลมฉบัง สระบุรี สุราษฏร์ธานี และ ตาก จะขยายเพิ่มอีก 8 แห่ง ปี 2556 - 2557 คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา นครปฐม ระยอง มุกดาหาร และปทุมธานี

โดยจะใช้เป็นทั้งศูนย์ให้บริการซ่อมบำรุง และศูนย์ในการขยายฐานการขายให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงจะใช้ศูนย์บริการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ในการเชื่อมโยงกับศูนย์บริการของสแกนเนีย ในต่างประเทศเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าที่ให้บริการรถบรรทุกขนส่งระหว่างประเทศอีกด้วย