‘เสี่ยวหมี่’ เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำคันแรก ส่งชิงส่วนแบ่งตลาดอีวี

‘เสี่ยวหมี่’ เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำคันแรก ส่งชิงส่วนแบ่งตลาดอีวี

“เสี่ยวหมี่” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ร่วมชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์อีวี ซึ่งกำลังแข่งขันอย่างดุเดือด

เสี่ยวหมี่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) คันแรก ในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งวันนี้ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์อีวีใหญ่ที่สุดในโลก และมีการแข่งขันกันดุเดือด 

ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่เสี่ยวหมี่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งขึ้นชื่อเป็นสมาร์ตโฟนราคาไม่แพง และเครื่องใช้ภายในบ้านที่ทันสมัย โดย Lei Jun ซีอีโอเสี่ยวหมี่กล่าวว่า SU7 รถยนต์ไฟฟ้าของเสี่ยวหมี่ จะท้าทายยอดขายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จีนอย่างบีวายดี และเทสลาของอีลอน มัสก์ 

"รถอีวีเสี่ยวหมี่ รุ่นSU7 เป็นรถสปอร์ต ปราดเปรียว มีจำหน่ายในสีฟ้าเบย์ สีเขียวมะกอก สีเทาหรูหรา อีกทั้งยังมีลูกเล่น "การจำลองเสี่ยง" เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในการขับขี่ 

ซีอีโอเสี่ยวหมี่ไม่ได้เปิดเผยราคารถยนต์อีวีสุดล้ำที่เพิ่มเปิดตัว แต่สัญญาว่าจะเป็นรถยนต์ที่ขับขี่ดีที่สุด และชาญฉลาดที่สุด โดยคาดรถยนต์ดังกล่าวจะมีราคาต่ำกว่า 500,000 หยวน หรือประมาณ 69,200 ดอลลาร์ 

บรรดานักวิเคราะห์พากันมองว่า รถยนต์อีวีคันแรกของเสี่ยวหมี่ อาจจะมีราคาเพียงครึ่งหนึ่งของที่คาดการณ์ไว้ 

‘เสี่ยวหมี่’ เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำคันแรก ส่งชิงส่วนแบ่งตลาดอีวี

"หากผมคิดถูก รถยนต์เสี่ยวหมี่จะราคาอยู่ระหว่าง 200,000 - 250,000 หยวน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูงในตลาดรถอีวีจีน" จอห์นสัน ว่าน นักวิเคราะห์จาก Jefferies Financial Group กล่าวกับบลูมเบิร์ก

เสี่ยวหมี่วางแผนจำหน่ายรถยนต์อีวีในตลาดจีน ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด ภายในปี 2578

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวรถ SU7 เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากบีวายดี ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถอีวีอันดับต้นๆ ของโลก ได้ประกาศผลกำไรประจำปีที่สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ละตินอเมริกา และยุโรปอย่างรวดเร็ว

ที่มา : CNA 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์