มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

ปอร์เช่  เสริมตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) รุ่นที่ 2 “มาคันน์” (Macan) 2 รุ่นย่อย แบตเตอรี 100 kWh ขับขี่ไกลสุด 784 กม. พร้อมความสามารถลากจูง 2,000 กิโลกรัม

ปอร์เช่ ผู้ผลิตรถสปอร์ต ใช้เวลา 5 ปี ในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี (EV) รุ่นแรก “ไทคานน์” (Taycan) ท่ามกลางการกระแนะกระแหนของคู่แข่งบางรายว่าปรับตัวได้ช้า

แต่ก็ถูกตอบโต้พอเจ็บๆ คันๆ จากปอร์เช่ ประมาณว่า

การสร้างอีวีนั้นไม่ยาก แต่การสร้างอีวีให้เป็นปอร์เช่นั้นไม่ง่าย 

และก็ดูเหมือนว่าปอร์เช่ จะไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ 5 ปี เพราะเมื่อไทคานน์ เปิดตัวออกสู่ตลาด ก็ได้รับการตอบรับที่ล้นหลามทันที และที่สำคัญคือความสำเร็จที่ลูกค้าบอกว่า มันคือ ปอร์เช่ แม้จะไม่มีเครื่องยนต์ที่ดุดันแล้วก็ตาม

จากนั้นปอร์เช่ก็ยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนาอีวีอย่างต่อเนื่อง รับกับทิศทางโลก และกระแสความนิยมของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น 

ผ่านมากว่า 10 ปี ปอร์เช่ขยับตัวอีกครั้ง กับการมาของ มาคันน์ (Macan) รถเอสยูวี พลังงานไฟฟ้า โดยมี 2 รุ่นย่อยให้เลือกคือ 

  • มาคันน์ 4 (Macan 4) 
  • มาคันน์ เทอร์โบ (Macan Turbo)

“เรากำลังยกระดับมาคันน์ไปอีกขั้น ด้วยระบบ E-Performance ที่ยอดเยี่ยม ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ขับขี่ และการออกแบบที่น่าประทับใจ” โอลิเวอร์ บลูเม่ (Oliver Blume) ประธานคณะกรรมการบริหาร ปอร์เช่ เอจี (Porsche AG) กล่าว

มาคันน์ พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบ PSM รุ่นล่าสุด ที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับระบบ Launch Control แล้ว มาคันน์ 4 (Macan 4) จะมีกำลังโอเวอร์บูสต์ 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า  แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร 

ขณะที่ มาคันน์ เทอร์โบ ให้กำลัง 639 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,130 นิวตันเมตร 

มาคันน์ 4 มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

ขณะที่ มาคันน์เทอร์โบ (Macan Turbo) ใช้เวลา 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

แบตเตอรี ลิเธียมไอออนติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถมีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงสุด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง 

แบตเตอรี่พลังงานสูง (HV) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ด้วยโครงสร้างที่รองรับไฟขนาด 800 โวลต์ ซึ่งปอร์เช่ใช้เป็นครั้งแรกในมาคันน์ 

นั่นทำให้สามารถรองรับการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) สูงถึง 270 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10-80% ภายในเวลาประมาณ 21 นาที 

สำหรับสถานีชาร์จไฟที่ปล่อยกำลังไฟ 400 โวลต์ สวิตช์ควบคุมพลังงานไฟฟ้าแรงสูงในแบตเตอรี่จะช่วยจัดสรรการชาร์จไฟโดยแบ่งแบตเตอรี่ 800 โวลต์ออกเป็น 2 ก้อน แต่ละก้อนจะมีแรงดันไฟฟ้า 400 โวลต์ ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงเป็นด้วยกำลังไฟ 135 กิโลวัตต์ โดยไม่ต้องใช้เครื่องดันไฟฟ้าแรงสูงเพิ่มเติม 

ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับหรือ AC ในบ้าน รองรับสูงสุด 11 กิโลวัตต์

มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

ส่วนระยะทางเฉลี่ยการใช้งานต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WLTP มาคันน์ 4 อยู่ที่ 613 กิโลเมตร  ส่วนมาคันน์ เทอร์โบ ทำได้ 591 กิโลเมต

แต่หากเป็นการขับขี่ในเมือง จะอยู่ที่ 665 – 784 กิโลเมตร

ทั้งมาคันน์ 4 และมาคันน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวถูกควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การกระจายการขับเคลื่อนทุกล้ออยู่ภายใต้โหมดการขับขี่ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) ระบบล็อกเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์บนเพลาล้อหลัง ที่ช่วยในเรื่องการยึดเกาะถนน ความเสถียรในการขับขี่ และไดนามิกของมาคันน์ เทอร์โบ

รุ่นเทอร์โบ มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มาพร้อมระบบควบคุม Porsche Active Suspension Management (PASM) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็กเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย

มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

และเป็นครั้งที่มาคันน์ มีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกคือ ระบบบังคับเลี้ยวล้อหลัง สูงสุด 5 องศา ช่วยให้วงเลี้ยวแคบที่  11.1 เมตร ซึ่งเหมาะกับการจราจรในเมือง และเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนในทางโค้ง 

มาแล้ว ปอร์เช่ Macan EV วิ่งไกลสุด 784 กม.เริ่ม 5.39 ล้าน

สำหรับ มาคันน์ อีวี จะสามารถส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ โดยราคา จำหน่ายเริ่มต้นของแต่ละรุ่นคือ 

  • ปอร์เช่ มาคันน์ 4 อยู่ที่ 5.39 ล้านบาท 
  • มาคันน์ เทอร์โบ 7.79 ล้านบาท