สแกนเนีย สู้อู่นอก ลดอะไหล่ 50% แลกคลัทช์เก่าส่ง Remanufacturing สวีเดน

สแกนเนีย สู้อู่นอก ลดอะไหล่ 50% แลกคลัทช์เก่าส่ง Remanufacturing สวีเดน

สแกนเนีย (Scania) เดินหน้าดึงรถหมดระยะประกัน กลับศูนย์บริการ เปิดแคมเปญบริการหลังการขาย สร้างความมั่นใจลูกค้าทั้งด้านอะไหล่ ศูนย์บริการ ลดค่าอะไล่สูงสุด 50%  คลัทช์เก่าแลกใหม่ ลด 50% พร้อมส่งกลับ Remanufacturing โรงงาน สวีเดน

ปริญญา ธรรมมา ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการอะไหล่ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ผู้จำหน่ายรถบรรทุก และรถบัส สแกนเนีย (Scania) เปิดเผยว่า บริษัทจัดแคมเปญพิเศษด้านบริการหลังการขาย เพื่อเอาใจและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานให้กับลูกค้า เพราะธุรกิจขนส่งทั้งรถบรรทุก และรถบัสโดยสาร หัวใจสำคัญ คือ การเช็คสภาพและการซ่อมบำรุงตามระยะทาง

ดังนั้นอะไหล่รถยนต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานหรือตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ศูนย์บริการอะไหล่สแกนเนียจึงได้จัดโปรโมชั่นส่วนลด ให้กับลูกค้า เช่น ส่วนลดอะไหล่ชุดไส้กรอง ช่วงล่าง และชุดเบรก 50% ถึงสิ้นปี 

นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจสภาพรถตามมาตรฐาน 20 จุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ถึงสิ้นเดือนกันยายน และข้อเสนอชุดคลัชท์ของเก่าแลกใหม่ลด 50% 

ทั้งนี้สำหรับชุดคลัทช์เก่าที่ลูกค้านำมาแลก บริษัทจะนำกลับไปเข้ากระบวนการ Remanufacturing จากโรงงานที่ประเทศสวีเดน ซึ่งได้ประสิทธิภาพออกมาเท่าเทียมของใหม่ 

“ศูนย์บริการอะไหล่ของสแกนเนียได้รับการยอมรับจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายบริการหลังการขายมีรายได้ประมาณ 350 ล้านบาท/ปี ซึ่งส่วนหนึ่งที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและเลือกใช้ศูนย์บริการของสแกนเนีย”

ปริญญากล่าวว่า ทั้งนี้การที่ลูกค้าพอใจ ไม่ใช่แค่เรื่องของคุณภาพอะไหล่แท้ แต่รวมถึงมาตรฐานการซ่อม เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อรถสแกนเนีย และโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ช่วยวิเคราะห์ส่วนต่าง ๆ ของรถได้อย่างละเอียด 

ขณะที่ช่างที่ให้บริการทุกคนของสแกนเนียก็ผ่านฝึกอบรม ทำงานเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอน 

ริญญากล่าวว่า โดยปกติเมื่อหมดระยะฟรีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 5 ปี แล้ว ลูกค้าบางส่วนอาจหันไปใช้บริการอู่ซ่อมภายนอก หรือจะใช้อะไหล่เทียบเคียง (OEM) เพราะคิดว่าลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้คุณภาพโดยรวมของรถลดลง และอาจส่งผลเสียบางอย่าง เช่น ต่ออัตราประหยัดน้ำมันไม่ดีเท่าเดิม ชิ้นส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องมีการสึกหรอเร็วกว่าเดิม กลายเป็นต้องเปลี่ยนส่วนอื่นก่อนเวลาอันควร เป็นต้น

“ขณะที่การใช้อะไหล่แท้จะสามารถคงประสิทธิภาพการทำงานของส่วนต่าง ๆ ของตัวรถได้ดีกว่า สามารถใช้รถได้ต่อเนื่องยาวนาน ไม่ต้องกังวลและในบางรายการสำคัญ”

ทั้งนี้การเปลี่ยนอะไหล่แท้กับศูนย์บริการสแกนเนีย รับประกันงานซ่อม 12 เดือน โดยปัจจุบันอะไหล่ 90% มีสต็อกสินค้าอยู่ในแต่ละสาขา สามารถขนส่งได้ไม่เกิน 1 วัน หรือสามารถนำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์ได้ภายในระยะเวลา 2 วัน

“อะไหล่พื้นฐานที่เปลี่ยนกันบ่อย เช่น ชุดไส้กรองต่าง ๆ พวกกรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ ซึ่งกรองต่าง ๆ มีส่วนสำคัญ เพราะถ้ากรองไม่ได้คุณภาพ อาจเกิดอาการอุดตัน มีเศษฝุ่น เศษอะไรต่าง ๆ หลุดลงไปในเครื่องยนต์ได้” 

ทั้งนี้ปัจจุบันมาตรฐานของสแกนเนีย สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้ระยะทางสูงสุดถึงประมาณ 80,000 กิโลเมตร/รอบ ซึ่งหากเทียบกับแบรนด์จากประเทศในเอเชียอื่นๆ อาจต้องเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 15,000 ถึง 25,000 กิโลเมตร/ครั้ง