70mai Dash Cam Lite2 เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

กล้องติดรถยนต์ สำหรับหลายคนมองว่าไม่ใช่แค่เป็นอุปกรณ์เสริมอีกแล้ว แต่คือ อุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมีติดรถเอาไว้ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพง แต่มีประโยชน์มากมาย เรียกว่า “คุ้มค่า” 

ประโยชน์ของกล้องติดรถยนต์ที่ว่า ก็เช่น การใช้เป็นหลักฐานหากมีอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเหตุที่เกิดกับรถของเรา แต่หากเกิดเหตุกับรถคันอื่นๆ หรือคนอื่นๆ คลิปวิดีโอของเราก็ยังสามารถสร้างประโยชน์ได้ และหลายครั้งที่เราพบเจอว่าข้อมูลจากกล้องหน้ารถ สามารถช่วยสังคมได้หลายเรื่องทีเดียว

และประโยชน์โดยตรงอีกอย่างสำหรับเจ้าของรถคือ ผู้ที่ขับรถดี ไม่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลในการลดหย่อนเบี้ยประกันภัยสำหรับบริษัทประกันภัยที่มีแคมเปญด้านนี้อีกด้วย 

รวมถึงยังใช้เป็นข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับการขับขี่ของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นของภาพ สถานที่ หรือลักษณะการขับขี่

ปัจจุบัน กล้องติดรถยนต์มีให้เลือกมากมาย หลายยี่ห้อ หลายราคา และหลากหลายคุณภาพ ซึ่งสามารถเลือกใช้ตามที่ตรงกับความต้องการ 

และการเลือกซื้อกล้องหน้ารถมาใช้งานสักตัว ไม่จำเป็นจะต้องแพง เพราะกล้องฯ ที่มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย ก็ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงเสมอไป 

ซึ่งสิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกใช้ หลักๆ ก็คือ 

  • คุณภาพของวีดิโอ ต้องมีความชัดเจน เพราะหากภาพขาดความคมชัด ทำให้บางครั้งเอาไปใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ 
  • ภาพช่วงเวลากลางคืน ต้องชัดเจนเพียงพอ
  • ความเสถียร ความนิ่ง ของวิดีโอ 
  • มุมกล้อง ต้องมีความกว้างเพียงพอ เพื่อให้เห็นเหตุการณ์แวดล้อมได้มากที่สุด 
  • ใช้งานง่าย ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน
  • มีความทนทาน ต่อการบันทึกภาพต่อเนื่อง และความทนทานต่อการใช้งานระยะยาว ไม่เสียง่าย 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

และ สำหรับ Mi 70mai Dash Cam Lite 2 ตัวนี้ ผมว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีการทำงานและฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างให้ใช้ คุณสมบัติตรงกับสิ่งที่ต้องการ ในระดับราคาที่ไม่แรง

แต่ก่อนจะไปดูกันถึงเรื่องฟังก์ชันและการใช้งาน ผมว่าสิ่งแรกที่รู้สึกชอบเจ้ากล้องตัวนี้ คือ การออกแบบที่ดูทันสมัย สวยงาม กะทัดรัด และน้ำหนักเบา ดังนั้นเมื่อติดตั้งแล้วที่กระจกหน้ารถแล้ว ไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดจะร่วงลงมาง่ายๆ 

ซึ่งฐานของกล้องมีกาวแบบเหนียวสุดๆ มาให้ ติดตั้งแล้วแน่นหนึบ ไม่ขยับไปไหน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ฟิล์มหน้ารถเสียหาย เพราะทาง  Mi ให้แผ่นฟิล์มไฟฟ้าสถิตมาให้ด้วยสำหรับติดกับกระจกหน้าก่อนที่จะแปะฐานกล้องที่มีกาวเหนียวๆ เข้าไปอีกที 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

การติดตั้งแบบนี้ มีข้อดีอีกสิ่งหนึ่งก็คือ ตัวกล้อง กับรถจะเป็นหนึ่งเดียวกัน รถไปทางไหน กล้องไปทางนั้น ดังนั้นไฟล์วิดีโอที่ได้ จึงไม่มีการสั่นเมื่อเทียบกับการรติดตั้งแบบใช้ขายึด ที่ขายึดมักให้ตัวได้มากน้อยตามแต่คุณภาพของขายึดดังกล่าว 

และความกะทัดรัดที่ผมชอบก็คือ ไม่เกะกะ เมื่อเลือกตำแหน่งติดตั้งดีๆ เช่น อยู่หลังกระจกมองหลัง กล้องจะไม่รบกวนสายตาเพราะกระจกบังมิด ซึ่งเรื่องการรบกวนหรือบดบังสายตาผมว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีผลต่อสมาธิในการขับขี่ได้ 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย การเชื่อมต่อกับระบบไฟ มีสายยูเอสบี กับอแดปเตอร์ แบบแยกกันมาให้ ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานคือ หากรถใครมีช่องยูเอสบีก็สามารถเชื่อมต่อได้เลย หรือถ้าคันไหนไม่มีช่องยูเอสบี หรือว่ามี แต่ถูกจับจองหมดแล้วจากการชาร์จโทรศัพท์ ก็สามารถใช้อแดปเตอร์แปลงไฟที่ให้มาเสียบเข้ากับช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์ หรือที่คุ้นเคยกันว่าช่องจุดบุหรี่ ก็เป็นอันเรียบร้อย 

ที่สำคัญอแดปเตอร์ยังเป็นแบบ 2 พอร์ต คือสามารถแบ่งปันให้อุปกรณ์อื่นๆ มาใช้ร่วมกันได้อีกด้วย 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

ขณะที่สายยูเอสบีที่ให้มา มีขนาดยาว ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ไม่ต้องการเห็นสายเกะกะสายตาสามารถซ่อนสายไปตามขอบกระจกบังลมหน้า ลากผ่านเสา A ลงด้านล่างได้แบบเป็นระเบียบเรียบร้อย

หลังจากเชื่อมต่อไฟฟ้าแล้ว ก็มาถึงการตั้งค่าต่างๆ ก็ทำได้ง่าย เริ่มตั้งแต่มีฟังก์ชั่นภาษาไทยให้เลือกใช้ และการตั้งค่าสามารถตั้งได้ที่เครื่องจากปุ่มควบคุม 4 ปุ่ม ที่เข้าใจง่าย ใช้สะดวกถนัดมือ แต่ถ้าหากไม่ถนัดจะเอื้อมมือไปกด จะปลดตัวกล้องลงมาตั้งค่าก่อนก็ทำได้สะดวก เพราะกล้องแยกจากตัวฐานที่ติดกับกระจกนั่นเอง

หรือจะตั้งจากโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น 70mai ก็ได้เช่นกัน ใช้งานง่าย เมื่อเปิดแอพฯ แล้วเชื่อมต่อ ภาพที่เห็นจากมอนิเตอร์ของกล้องก็จะส่งมาที่หน้าจอมือถือเช่นกัน และหากจะตั้งค่าการทำงานต่างของกล้อง ก็แค่กดสัญลักษณ์ 3 ปุ่มด้านบนขวาของหน้าจอโทรศัพท์ ก็จะเห็นว่ามีฟังก์ชั่นอะไรที่สามารถตั้งค่าได้ในทันที 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

ไม่จะเป็นวันเวลา รูปแบบการแสดง วัน-เดือน-ปี การเปิด-ปิด WDR หรือการปรับแสงอัตโนมัติ ซึ่งช่วยได้มากเมื่อต้องบันทึกในเวลากลางคืน การตั้งค่าระยะเวลาในการบันทึกต่อไฟล์ เปิด-ปิด การบันทึกเสียง ตั้งเวลาพักหน้าจอ การถ่ายวิดีโอแบบ time-lap หรือระบบวิดีโอฉุกเฉิน

ทั้งนี้วิดีโอฉุกเฉินนั้นมีทั้งแบบบันทึกช่วงเวลาขับขี่ เช่น เกิดอุบัติเหตุหรือสิ่งผิดปกติ โดยระบบนี้จะแยกอัลบั้มการบันทึกออกจากอัลบั้มปกติให้อัตโนมัติ ทำให้ง่ายต่อการค้นหาไฟล์วิดีโอ 

ส่วนการบันทึกฉุกเฉินกรณีรถจอดหากมีสิ่งผิดปกติมีการเคลื่อนไหว หรือสะเทือน ตรงนี้จำเป็นต้องต่อระบบไฟเลี้ยงกล้องเอาไว้ 

แต่การขับขี่ทั่วไป หากบางกรณีที่รถกระแทกกระเทือนผิดปกติ เช่น ตกหลุม ขึ้นเนินลูกระนาดแบบลืมถอนคันเร่ง ระบบก็จะบันทึกเป็นรายการฉุกเฉินให้บ้าง ก็ไม่เป็นไรครับ 

และหากเชื่อมต่อโทรศัพท์กับกล้องแล้วสามารถถ่ายภาพนิ่งได้ ด้วยการสั่งการผ่านโทรศัพท์ได้เลย

ส่วนการเรียกดูไฟล์ภาพ หรือ วิดีโอ จากโทรศัพท์ก็ทำได้ง่าย และสามารถดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการเข้าไปบันทึกไว้ในโทรศัพท์ได้ทันที ทำให้สะดวกหากต้องการใช้ภาพหรือวิดีโอจากกล้อง เพราะไม่จำเป็นต้องถอดไมโคร เอสดี การ์ด ออกมาโหลดกับคอมพิวเตอร์ ให้ยุ่งยาก

ด้านคุณภาพของภาพจากการบันทึกแบบ full hd ดี คมชัด และยังบันทึกได้มุมกว้าง 130 องศา แต่ถ้าอธิบายให้เห็นภาพก็ประมาณว่าถ้าอยู่เลนกลาง ภาพที่กล้องจับได้คือจะเห็นอีก 2 เลน ทั้งเลนด้านซ้าย และเลนด้านขวาได้ครอบคลุมทั้งหมด ทำให้บันทึกสิ่งรอบข้างรายละเอียดดี

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง 70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

ขณะที่มุมกด มุมเงย สามารถปรับได้ที่ตัวกล้อง ใช้งานสะดวก โดยตัวเลนของกล้องที่ยื่นออกมาเล็กน้อยจากตัวกล้อง สามารถหมุนขึ้น-ลง ได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจว่าจะติดกล้องผิดตำแหน่งสูงไป เห็นแต่ท้องฟ้า หรือ ต่ำไปเห็นแต่หน้ารถตัวเอง 

และที่ด้านหลังของกล้องซึ่งหันเข้าด้านในรถ จะมีไฟดวงเล็กๆ แสดงสี 3 สี คือ สีน้ำเงิน หมายถึงกล้องกำลังสแตนด์บาย สีเขียว คือ กำลังบันทึก และสีแดง คือ มีสิ่งผิดปกติ เช่น ลืมใส่ เอสดี การ์ด เป็นต้น

ประโยชน์อีกสิ่งหนึ่งคือ กรณีที่เราไม่ต้องการให้จอมิเตอร์แบบแอลซีดี ขนาด 2 นิ้ว หลังกล้องทำงานตลอดเวลา เพราะอาจรบกวนสายตาหรือจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ก็สามารถตั้งค่าให้ปิดมอนิเตอร์ได้ และก็ไม่ต้องกังวลว่าช่วงเวานั้นๆ กล้องยังทำงานอยู่หรือไม่ เพราะการมีสัญญาณไฟเล็กๆ ดังกล่าว ทำให้รู้ว่ากล้องยังทำงานหรือเปล่า

70mai Dash Cam Lite 2 ยังมีอุปกรณ์เสริมอีกตัวหนึ่งคือ GPS ที่จะมีโมดูลแยกออกมาต่างหาก แต่ก็ใช้งานสะดวก แค่เสียบยูแอสบีเข้ากับตัวเครื่อง จากนั้นก็เลือกตำแหน่งติดตั้งจีพีเอส โมดูล ที่แค่นั้นระบบก็พร้อมทำงาน โดยจะแสดงค่าและบันทึกค่าทั้งตำแหน่งของรถ ละติดจูด ลองติดจูด รวมถึงความเร็วในการขับขี่แบบ real time 
จะเห็นว่าเป็นกล้องตัวเล็กๆ แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานมาให้เล่นมากมายเลยทีเดียว 

70mai Dash Cam Lite2  เบา กะทัดรัด ฟังก์ชั่นเต็ม ใช้งานง่าย ราคาไม่แรง

โดยสรุป สำหรับ 70mai Dash Cam Lite 2 เป็นกล้องติดหน้ารถที่มีการออกแบบทันสมัย กะทัดรัด ฟังก์ชั่นให้ใช้มากมาย ใช้งานง่าย และคุณภาพการบันทึกดี ที่สำคัญราคาไม่แรง เป็นเจ้าของได้ง่าย

ซึ่งราคาเท่าไร ได้อะไรบ้าง ลองเข้าไปดูตามลิงค์นี้ก็ได้ http:// https://bit.ly/398TYLc