เมื่อซูเปอร์ฮีโร่ เล่าเรื่อง "เพศสภาพ" ในอินเดีย
ผลงานเสียดสีที่แสบสันต์ของนักเรียนกราฟฟิกในอินเดียสะท้อนการกดขี่ทางเพศผ่านหน้าปกการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่
ในหน้าปกการ์ตูน The Sensational She-Hulk ในปี ค.ศ.1991 ปรากฏภาพของหญิงสาวในชุดบีกินี่ นอกจากสัดส่วนเว้าโค้งที่คมชัด ลูกบอลชายหาดที่ถูกโอบกอดไว้ในอ้อมแขนนั้นยิ่งทำให้เธอดูมีเสน่ห์เพิ่มมากขึ้น
หากสังเกตให้ดีก็จะพบว่า ปก She-Hulk นั้นจะเน้นความเป็นเพศสภาพของเธออย่างชัดเจน ขณะที่ Incredible Hulk จะเน้นเรื่องของความแข็งแกร่งตามคาแร็กเตอร์ความเป็นชายของเขา
แน่นอนว่าศิลปินรุ่นใหม่อย่าง Shreya Arora ที่โตมากับการ์ตูนเหล่านี้รู้สึกประหลาดใจที่ตัวเองนั้นไม่เคยสังเกตเห็นความแตกต่างเหล่านี้มาก่อน
การ์ตูนถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนหนุ่มสาว บ่อยครั้งการ์ตูนหลายๆ เรื่องก็มีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดอนาคตของพวกเขา (เรื่องนี้ลองถามบรรดาโคตรฟุตบอลอย่าง ซินเนอดีน ซีดาน แอนเดรส อิเนสต้า หรือ เมสซี่ได้ว่า พวกเขาโปรดปรานกัปตันสึบาสะขนาดไหน) รวมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องความเป็นเพศหญิงในทุกทางสำหรับเธอ
“ไม่มีอะไรจะสื่อสารได้ดีกว่านี้แล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นคาแร็กเตอร์ ภาษา ท่าทาง เครื่องแต่งกาย หรือแม้แต่บรรยากาศแวดล้อม”
นักศึกษาจากสถาบันแห่งชาติด้านการออกแบบใน เมืองอาเมดาบัด ตัดสินใจที่จะพลิกเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่องเพศโดยภาพพจน์ของฮีโร่ในรูปแบบ hyper-sexualised ในโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนที่ฝรั่งเศส เธอออกแบบปกการ์ตูน 6 เล่ม จากคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูนที่ผู้คนคุ้นเคยจากค่าย Marvel และ DC อาทิ สไปเดอร์แมน, แบทแมน และซูเปอร์แมน เป็นต้น โดยตัวละครเหล่านี้ได้รับความร่วมมือจาก BuzzFeed India ในการสร้างสรรค์ผลงานดังกล่าว
งานที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงก็คือ สไปเดอร์แมนโชว์ก้นในชั้นในสีทองคำ หรือ ภาพซูปเปอร์แมนกำลังทะยานขึ้นฟ้าด้วยร่างกายอันเปลือยเปล่า ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความไม่สมเหตุสมผลกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ถึงแม้เนื้อหาของเรื่องราวในการ์ตูนจะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างด้านเพศสภาพ แต่สรีระกับถูกขับเน้นให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ในความรู้สึกของศิลปินจากมุมไบ
“ทั้งชายและหญิงในหนังสือการ์ตูนมีมาตรฐานร่างกายไม่สมจริง” เธอตั้งข้อสังเกต
ความไม่สมจริงของเธอยังหมายความรวมถึง การที่ผู้ชายในการ์ตูนมักมีการพูดเกินจริงเพื่อทำให้พวกเขาดูแข็งแรงขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ขณะที่มีซูเปอร์ฮีโร่หญิง หน้าอก และก้นของพวกเธอถูกเน้นหนัก และเอวจะแคบลงทำให้ดูเซ็กซี่แบบพิเศษแทน
มีเนื้อหาในบทความเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่หญิงในบล็อกของ London School of Economics บอกว่า
“ถ้าตัวละครชายเป็นตัวแทนของสิ่งที่ผู้อ่านต้องการอยากจะเป็นแล้วล่ะก็ ตัวละครหญิงก็คงไม่ต่างจากอุดมคติของคนที่พวกเขาต้องการจะอยู่กับ หรือสิ่งที่พวกเขาต้องการครอบครอง
"ถ้าผู้ชายมีหน่วยงานพิเศษในการทำภารกิจ ผู้หญิงก็เป็นเหมือนผู้ที่เตรียมพร้อมสำหรับการสนับสนุนทุกความแตกต่าง ระหว่างการแสดงออกทางเพศแบบดั้งเดิมของเพศจะเพิ่มขึ้น และได้รับการขัดเกลา ความสัมพันธ์ระหว่างฮีโร่ทำงานภายในพื้นที่จินตนาการตามกฎ หรือสัญญาที่เน้นย้ำถึงสิทธิพิเศษของตัวละครชาย อันทำให้สิทธิของพวกเขาดูเป็นธรรมชาติและหลีกเลี่ยงไม่ได้”
ส่วนตัวของศิลปินจากมุมไบเองเชื่อว่า ไม่ได้มีความผิดปกติเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่เซ็กซี่ แต่อย่างไรก็ตาม อีกมุมหนึ่ง ความแตกต่างทางเพศสภาพเรื่องนี้ไม่ควรถูกลดทอนอำนาจอย่างจริงจังด้วย
“ซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนส่วนใหญ่ทำขึ้นโดยผู้ชายเพื่อให้สำหรับผู้ชายที่ชอบ” อารูร่ากล่าว
“สิ่งนี้แตกต่างจากบรรดานางแบบหญิงที่เลือกที่จะปรากฏเป็นภาพเปลือยในปกนิตยสาร เพราะผู้หญิงเหล่านั้นมีทางเลือก และเป็นอิสระในร่างกายของพวกเธอ”
แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เธอใช้ศิลปะเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็น ปิตาธิปไตย หรือแนวการปกครองที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ในแวดวงวรรณคดี และศิลปะป๊อป ในโครงการศิลปะส่วนตัวที่เธอทำงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาชื่อว่า The Good Victim Starter Pack ที่แสดงให้เห็นถึงความเหนื่อยหน่ายกับวัฒนธรรมแห่งโทษของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการข่มขืน
กรณีส่วนใหญ่นัยสำคัญคือ ความยาวของเสื้อผ้าผู้หญิง เวลาของเหตุการณ์ และการกระทำของผู้หญิงที่ถูกตำหนิ
“ทำไมการทำร้ายทางเพศเป็นความผิดพลาดของคุณ” นี่คือคำถามที่เธอชวนขบคิดต่อ
นอกจากนี้ เธอยังได้สร้างโฆษณาสไตล์วินเทจด้วยสีชอร์ก เช่น “บางทีเธออาจจะเกิดมาพร้อมกับอาจเป็นเรื่องของการปกครองแบบปิตาธิปไตย ”และ“ มอบของขวัญแห่งความเงียบในประเทศแก่เธอ”
โดยผลงานที่ผ่านมาของเธอล้วนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รวมทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายที่มองเห็นตรงข้ามด้วย ว่าเป็นสตรีที่ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะมันเกี่ยวข้องกับบทบาทสมมติ ความคิดเห็นเกี่ยวกับโพสต์บนหน้า Facebook ของ Facebook BuzzFeed ซึ่งงานของ Arora มีการแบ่งปันกันมีความเห็นที่หลากหลาย
ผู้ใช้คนหนึ่งวิจารณ์ว่า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิยายภาพเหล่านี้เป็นเด็กวัยรุ่นที่มีผู้หญิงที่ไม่ค่อยดีนัก คือการตัดสินใจทางธุรกิจ แทนที่จะเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ อีกฝั่งก็แย้งว่าผู้ชมหนังสือการ์ตูนรวมถึงผู้หญิง และผู้ใหญ่นั้นมองว่า การ์ตูนที่สามารถขายให้กับเด็กวัยรุ่นโดยไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องเพศสภาพของตัวละครหญิง
อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้อ่านหญิงสำหรับหนังสือการ์ตูนมีการเติบโตขึ้น จากการวิจัยของ บริษัท วิจัยตลาด NPD ซึ่งจัดเก็บข้อมูลจุดขายของตลาดการพิมพ์ในสหรัฐฯ 37 เปอร์เซ็นต์ ของนวนิยายถูกซื้อโดยผู้หญิง
แน่นอน ส่วนตัวเธอไม่ได้รู้สึกกับสิ่งที่คนบอกว่า นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของขบวนการล้มล้างการปกครอง เธอก็แค่ยิ้ม และตอบกลับไปว่า
“ฉันว่าฉันทำได้ดีที่สุดแล้ว ในฐานะศิลปิน และนักเรียนกราฟฟิก”