ศิลปินอิลัสเตรท วาด “ช้าง” ช่วย “ช้าง

ศิลปินอิลัสเตรท วาด “ช้าง” ช่วย “ช้าง

พะยูน - ปัณพัท เตชเมธากุล อดีต Creative Director แห่ง Kloset และศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรทชาวไทย ปัดฝีแปรงวาดภาพ “ช้าง” ช่วยช้างไทย

      ปัญหาช้างบุกรุกพื้นที่เกษตรของชาวไร่ชาวสวนนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว เมื่อช้างต้องการอาหาร ส่วนคนต้องการที่อยู่อาศัยและพื้นที่เพื่อทำการเกษตร ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง จากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้ ส่วนช้างก็ประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร จนถึงขั้นเกิดการประทุษร้าย เช่น หลุมดักสัตว์ การช็อตด้วยลวดไฟฟ้าแรงสูง ช้างถูกวางยาพิษ จนถึงไล่ยิงด้วยประทัด

20180re

        เรื่องราวเหล่านี้จะลงเอย ณ จุดไหน ปัญหาคนกับช้างจะอยู่ร่วมพื้นที่เดียวกันได้อย่างไร ยังพอมองเห็นทางออกจากคนใจดีที่มองเห็นคุณค่าของช้างป่า ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง โดยบริษัท HW Trading ผู้นำและจัดจำหน่ายเครื่องเสียงไลฟ์สไตล์จากประเทศเดนมาร์กแบรนด์ Bang & Olufsen (แบงค์ แอนด์ โอลาฟเซ่น) แสดงเจตจำนงในการร่วมแก้ไขปัญหาช้างและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย โดยชักชวน คุณพะยูน – ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินนักวาดภาพ เพื่อสนับสนุนกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ในการช่วยเหลือช้างไทย ในโครงการ The Echo of Nature with Bang & Olufsen อันเป็นกิจกรรมการกุศลที่มีแนวคิดของ การฟังเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากธรรมชาติ และสะท้อนกลับไปด้วยการสนับสนุนเพื่อแก้ปัญหา ระดมทุนสนับสนุนโครงการ ซื้อปลอกคอวิทยุให้แก่ช้าง เพื่อที่จะได้ทราบถึงบริเวณที่อยู่อาศัย และบริเวณที่ออกหาอาหาร เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างช้างไทยและเกษตรกร ทว่าราคาของปลอกคอ 1 ชิ้น มีราคาเริ่มต้น 5,000 ยูโร (ประมาณ 191,000 บาท)

image_6483441

          คุณแพร – ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น ผู้บริหารของ Bang & Olufsen บอกว่า

       “แพรเป็นคนที่มีความรักและผูกพันกับสัตว์มาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วค่ะ และเป็นคนรักธรรมชาติ ถ้าใครที่รู้จักกันก็จะเห็นว่าแพรชอบไปวิ่งเทรลในป่าตามจังหวัดต่าง ๆ และนั่นเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจที่เลือกเข้ามาทำโปรเจกต์นี้ เพราะเชื่อว่าเราควรทำให้ทุกวันของเรามีความสุข และเราก็อยากให้ทุกคนมีความสุขเช่นเดียวกัน แต่บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าการที่จะได้มาซึ่งความสุข ความสบายของมนุษย์ กลับกลายเป็นความทุกข์ของสิ่งมีชีวิตอื่น อย่างเช่นปัญหาคนกับช้าง แพรรู้สึกว่า มันเป็นความจำเป็นของเราทุกคนที่จะต้องช่วยกันแก้ปัญหา เพราะสัตว์ก็มีชีวิต มีจิตใจเหมือนกัน เราที่เป็นแค่อีกสิ่งมีชีวิตหนึ่ง เราก็ไม่ควรที่จะไปทำลายชีวิตของใครเช่นเดียวกัน แต่เราควรทำอย่างไร ที่จะทำให้ทั้งคนและสัตว์สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข”

         แรงบันดาลใจของเธอผลักดันสู่งานศิลปะชิ้นพิเศษ โดยคุณพะยูน วาดภาพปลอกคลุมลำโพงรุ่น Beoplay A9 เพื่อนำออกประมูลระดมทุนสนับสนุนซื้อปลอกคอเพื่อช้าง ศิลปินอิลลัสเตรท เล่าว่า

         “แรงบันดาลใจนี้เกิดจากความรู้สึกที่ตัวเองเคยกลัวช้างในตอนเด็ก ๆ เพราะความไม่เข้าใจ จนวันหนึ่งคุณพ่อเอาวีดีโอเรื่อง Dumbo กลับมาที่บ้าน แล้วนั่งดูด้วยกัน จนทำให้ความกลัวหายไป ตั้งแต่ตอนนั้น ยูนรู้สึกว่าช้างมีความรักและความรู้สึกไม่ต่างจากมนุษย์อย่างเรา

         ประกอบกับเคยเจอพี่แพรมาก่อน พอปีนี้มีโครงการของ WWF ที่จะทำปลอกคอเพื่อช่วยเหลือช้าง พี่แพรเห็นว่าน่าจะเหมาะกับยูน เป็นโครงการที่ดีน่าจะทำร่วมกันได้ ก็เลยมาออกแบบลวดลายตัวหน้าลำโพงของ Bang & Olufsen ที่จะนำรายได้ไปจัดสร้างต้นแบบของปลอกคอช้าง โดยปลอกคอนี้จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับช้างได้ เพื่อช้างใส่ปลอกคอแล้วเกิดเดินเข้าไปในพื้นที่เกษตร ปลอกคอนี้ก็จะส่งสัญญาณเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งจะออกมาเตือนช้างได้ทันไม่ให้เดินบุกเข้าไปในพื้นที่ของชาวบ้าน

PHRA CHANre           ยูนจึงวาดเป็นรูปช้างไทยที่กำลังเต้นรำด้วยความสุข มีลายไทย ดอกไม้ไทย และให้จังหวะฝีเท้าของช้างเป็นเสียงย่ำของการเต้นรำ เสียงร้องของช้างเป็นเหมือนเสียงร้องเพลง และดอกไม้ในมือก็เป็นดอกไม้ที่เป็นของขวัญแสดงมิตรภาพต่อมนุษย์เช่นกัน ยูนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปลอกคอนี้จะทำให้มิตรภาพของคนกับช้างกลับมาสวยงาม และลายพิมพ์ที่ยูนทำจะสามารถสร้างความสุข ร่วมกับเสียงจากลำโพงของ Bang & Olufsen เหมือนชิ้นงานศิลปะที่มีเสียงสดใส

          โดยสีที่ใช้มีทั้งหมด 3 คู่สี เป็นสีจากสถานที่ที่ยูนผูกพันและชอบไป และเลือกใช้โทนสีที่ดูคลาสสิกเหมือนกรุงเทพยุคก่อน ได้แก่ คู่สีฟ้า พระยา ของแม่น้ำเจ้าพระยา คู่สีเหลือง พระจันทร์ มาจากท่าพระจันทร์ คู่สีแดงและเขียวชื่อ อรุณ จากวัดอรุณราชวราราม”

ARUNre

  PHRAYAre           ผู้สนใจสามารถประมูลลำโพง Beoplay A9 รุ่น Limited Edition Cover 3 ชิ้น ที่ออกแบบและลงลายเส้นโดย พะยูน ศิลปินอิลลัสเตรท ได้ที่ช็อป Bang & Olufsen เกสร วิลเลจ ในวันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2561 ราคาเริ่มต้นชิ้นละ 90,000 บาท สอบถามที่ FB:/ Bang & Olufsen Thailand

rere         พะยูน - ปัณพัท เตชเมธากุล อดีต Creative Director แห่ง Kloset และ ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรท จบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตรศิลป์ เอกแฟชั่น และได้เข้ามาฝึกงานและทำงานที่แบรนด์เสื้อผ้า Kloset จนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ และได้ร่วมงานกับแบรนด์ Gucci ถึง 2 ครั้ง โดยลายเส้นของเธอใน IG ไปเข้าตา Alessandro Michele ซึ่งได้ชักชวนเธอเข้าร่วมโปรเจค Gucci Tian 

mini08re

        “ความรู้สึกแรกที่ Gucci ติดต่อมาทาง direct message ในอินสตาแกรม ก็ทั้งดีใจปนเหลือเชื่อ คุยกันผ่านไปประมาณครึ่งปีเราก็ได้ทำโปรเจต์ Gucci Tian และเสียงตอบรับก็ดีเกินคาดเพราะนอกจากตัวเองจะชอบแล้วก็ดีใจที่คนอื่น ๆ ก็ชอบด้วย มันสนุกมากตรงที่เราสามารถเป็นอะไรก็ได้ เขาเปิดรับทุกอย่างที่ภาพจะมีส่วนที่ประหลาด ซึ่งเป็นเหมือนกิมมิกของตัวยูน”

Villa de bua 03re

          เอกลักษณ์ของศิลปินไทยอยู่ที่ภาพวาดเรื่องสัตว์ เต็มไปด้วยรายละเอียด พร้อมกันนั้นก็ถ่ายทอดกลิ่นอายโอเรียนทอล ซึ่งผสานระหว่าง 2 วัฒนธรรมไทย – จีน เข้าด้วยกันได้ ตอนนี้โปรเจคใหญ่ครั้งล่าสุดของเธอคือ ร่วมงานกับ Instagram เจ้าของโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้กว่า 700 ล้านคนทั่วโลก

         “งานของยูนจะมีลายละเอียดเล็กๆอยู่ตลอด ยิ่งจิ๋วๆก็ยิ่งชอบ อย่างงานปักก็พยายามใส่ดีเทลลงไปในงาน จะชอบใส่จุด หรืออะไรที่มันตลก ๆ ซ่อนเอาไว้ เพราะเรารู้สึกว่าในการทำเสื้อผ้าตลาดมันกว้าง คู่แข่งมันก็เยอะ เลยอยากให้เสื้อผ้าที่เราทำมันเป็นงานศิลปะที่คนไม่ได้เสพแค่การใส่เข้าไปอย่างเดียว แต่เขายังได้รู้ว่ามันมีเรื่องราว มันมีอะไรอยู่ในนั้น เหมือนเขาซื้อ Valuable Art ไปใส่"