ดอยตุง ไลฟ์สไตล์...สู่วิถียั่งยืน

ดอยตุง ไลฟ์สไตล์...สู่วิถียั่งยืน

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานแนะนำ คอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2018 ของ ดอยตุง ไลฟ์สไตล์ (DoiTung Lifestyle) ทั้งเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์โฮมแวร์

และจัดมินิแฟชั่นโชว์อวดผลงานใหม่ของแบรนด์ ดอยตุง ไลฟ์สไตล์ ที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ถนนพระราม 4 พร้อมกันนั้นก็แนะนำน้องใหม่ DoiTung Nature to Wear ให้ชมอย่างใกล้ชิดเสมือนแนบชิดธรรมชาติ... กฤษณ์ เย็นสุดใจre         ดีไซเนอร์ กฤษณ์ เย็นสุดใจ ชวนดีไซเนอร์ จิรัฏร์ ทรัพย์พิศาลกุล และ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ มาร่วมเปลี่ยนโฉมผ้าไทยสู่ความร่วมสมัย ในคอนเซปต์ “ดึงธรรมชาติและนนวัตกรรมการทอและการตัดเย็บ ผสานเข้ากับภูมิปัญญาพื้นถิ่นจากรอบพื้นที่ดอยตุง” เกิดเป็นผลงานที่ทันสมัยหากรักษ์สิ่งแวดล้อม

        กฤษณ์ เย็นสุดใจ บอกเล่าว่า “ฤดูกาลนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เส้นด้ายและการถักทอให้เกิดลวดลาย ในโครงร่างสวมใส่สบายแต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็น “ดอยตุง” ที่ไม่ซ้ำใครไว้อย่างชัดเจน ซึ่งได้ร่วมมือกับทีมงานพลิกวิธีการออกแบบ ตั้งแต่การออกแบบเส้นด้ายแต่ละเส้น ที่เสริมเทคนิคพิเศษที่ไม่เคยมีที่ใดทำมาก่อนเข้าไปในกี่ทอผ้า ปลดล็อกภาพจำผ้าทอมือที่ผู้ใส่รู้สึกว่าหนักเกินไปให้สวมใส่ได้สบาย และใช้สีย้อมจากธรรมชาติในโทนพาสเทล ได้แก่ สีฟ้าอ่อน เขียว และชมพู เพื่อให้สบายตา ชวนให้รู้สึกถึงหน้าร้อนที่แสนละมุน

20180605185632074re          เสื้อผ้า  Ready To Wear มีแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง นำมาเคล้าเข้ากับความคลาสสิกและกลิ่นอายโพสต์โมเดิร์น ก่อนใช้เทคนิคตัดต่อลายผ้าที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังได้ช่างฝีมือท้องถิ่นที่เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานในทุกขั้นตอน”

จิรัฏร์ ทรัพย์พิศาลกุล และธีระ ฉันทสวัสดิ์re จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล เสริมว่า “ได้ทำงานร่วมกับ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ โดยออกแบบให้ผู้สวมใส่สัมผัสถึงความเบาสบายจากธรรมชาติและความงามของผ้าไทยได้ทุกวัน โดยศึกษาจนเข้าใจถึงความงามของสีและเส้นใยจากธรรมชาติ ใช้ความเรียบง่ายในสไตล์มินิมัลลิสต์ ผสานกับอีซี่ แคชช่วล แฝงด้วยกลิ่นอายโมเดิร์น ลีฟวิ่ง ผลิตจากผ้าทอมือจากใยฝ้าย ลินิน และผ้าทอมือใยกัญชงย้อมสีธรรมชาติ อันเป็นการคัดสีย้อมจากวัตถุดิบเหลือใช้และวัตถุดิบในพื้นที่ ได้แก่ เปลือกหัวหอม ถ่านแมคคาเดเมีย กากกาแฟ ชาน้ำมัน เพกา ครั่ง ไม้ฝาง คราม และหัวโป ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้ป่า และยังเป็นการอนุรักษ์พืชพื้นถิ่นรวมถึงภูมิปัญญาไทย และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในแบบขยะเป็นศูนย์ หรือ Zero Waste ในลวดลายที่เล่าขานถึงเรื่องราวของชนเผ่าที่อยู่รอบพื้นที่ดอยตุงอีกด้วย”

DoiTungSS18re

20180605184952202

  DoiTungSS18 Ready to Wear 2

  DoiTungSS18 Nature to Wear 1   DoiTungSS18 Ready to Wearre   DoiTung Lifestyle SpringSummerre          นักออกแบบผลิตภัณฑ์ จักรายุธ์ คงอุไร กล่าวถึงผลงาน “แสงแรก” ใน DoiTung Homeware ว่า “ได้แรงบันดาลใจมาจากความงามของแสงทอพระอาทิตย์ในเช้าวันใหม่ สัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นและความหวัง ผสานเข้ากับความงามของรูปทรงชนเผ่าทางภาคเหนือ แล้วดีไซน์ลงบนผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านรวมถึงงานเซรามิก ซึ่งแฝงไปด้วยความสุขของผู้ทำในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการทอที่นำนวัตกรรมถักทอต่อเส้นด้ายมาใช้ การลงสี และการเผา เสมือนได้เห็นแสงยามเช้าทอดสะท้อนผืนน้ำ ขณะที่กระบวนการผลิตและทรัพยากรที่เลือกใช้ไม่มีผลกระทบทั้งต่อคนและสิ่งแวดล้อม เพราะอิงแนวคิด “การออกแบบอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งของการดูแลอนาคตของคนและโลกใบนี้”

ร้านดอยตุง ไลฟ์สไตล์ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ

  Homeware 2re ชมและช็อปผลงานของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในธรรมชาติและสังคมได้ที่ร้านดอยตุง ทุกสาขา และที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ถนนพระราม 4