สรุป 'จองฉีดวัคซีน Moderna' จะได้ฉีดเมื่อไหร่? พร้อมเรื่องต้องรู้ 'วัคซีนโมเดอร์นา'

สรุป 'จองฉีดวัคซีน Moderna' จะได้ฉีดเมื่อไหร่? พร้อมเรื่องต้องรู้ 'วัคซีนโมเดอร์นา'

กระแส 'จองฉีดวัคซีน Moderna' พุ่งสูง และตั้งตารอกันว่า จะได้ฉีดเมื่อไหร่ ชวนตามไปดู เรื่องต้องรู้วัคซีน “โมเดอร์นา” พร้อมเปิด “ไทม์ไลน์"  เพื่อหาข้อสรุปว่า คนไทยจะได้ฉีดเมื่อไหร่ ยังมีโรงพยาบาลไหนบ้างที่เปิดให้จองฉีดโมเดอร์นาได้อยู่?

จากวิกฤต "โควิด-19" ที่ระบาดหนักในไทย บวกความกังวลเรื่องประสิทธิภาพวัคซีนทั้ง ซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนก้า ที่ดูเหมือนจะต้านโควิดสายพันธุ์ เดลต้า (อินเดีย) และ เบต้า (แอฟริกาใต้) ได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้ วัคซีน Moderna ที่เป็นหนึ่งในวัคซีนทางเลือกด้รับความสนใจสูงมาก

ที่ผ่านมา หลายๆ โรงพยาบาลเอกชน ได้เปิด "จองฉีดวัคซีนวัคซีน Moderna" กันไปเป็นเดือนแล้ว แต่จนวันนี้ ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า สรุปคนที่สั่งจองโมเดอร์นาไว้จะได้ฉีดเมื่อไหร่ ขณะที่กระแสสังคม องค์กรแนวหน้า ก็ออกมาจี้รัฐให้เร่งกระบวนการนำเข้าวัคซีน "โมเดอร์นา" ด่วนจี๋ 

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนดูเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ "วัคซีนโมเดอร์นา" พร้อมเปิดไทม์ไลน์การนำเข้าวัคซีน ได้ฉีดเมื่อไหร่? และโรงพยาบาลไหนยังเปิดให้จองอีกบ้าง?

- เรื่องต้องรู้วัคซีน “โมเดอร์นา” เป็นอย่างไร
- เปิดเส้นทาง “ไทม์ไลน์การนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา” ตั้งแต่ต้น สรุปแล้วคนไทยจะได้ฉีดเมื่อไหร่?
- ยังมีโรงพยาบาลไหนบ้างที่เปิดให้จองอยู่ในตอนนี้? 

  

  • เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับวัคซีน “โมเดอร์นา”

1. รู้จักวัคซีน “โมเดอร์นา” เบื้องต้น 

วัคซีน “โมเดอร์นา” (Moderna) ถือเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ลำดับที่ 4” ที่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบัน โดยจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 และมีอายุจนถึง 12 พฤษภาคม 2565 (วัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับอย.ของไทย ตัวที่1-3 ได้แก่ ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน)

2. วัคซีน "โมเดอร์นา" ดีไหม?

วัคซีนโมเดอร์นาสามารถ “กระตุ้นภูมิต้านทานได้สูง” กว่าภูมิต้านทานจากพลาสมาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 3.4 เท่า มีประสิทธิผลการทดสอบเฟส 3 สูงถึง 94.1% เกือบเท่าวัคซีนโนวาแวค และไฟเซอร์ (ไม่ได้ศึกษาในเวลาเดียวกัน)

3. ประโยชน์ของการฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา"

ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่ 2 ไปแล้ว ภายหลัง 14 วัน สามารถป้องกันการติดโรคได้ถึง 94.1% ในประชากรทั่วไป และป้องกันการติดเชื้อโรคได้ถึง 86.4% ในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป 

นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงของโรคเมื่อติดเชื้อ 100% และลดอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 100%

4. ประสิทธิภาพของวัคซีน "โมเดอร์นา"

ทางบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า วัคซีนโมเดอร์นา สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับที่สูงพอที่จะยับยั้ง สายพันธุ์อัลฟา B.1.17 จากอังกฤษ, สายพันธุ์เบตา B.1.351 จากแอฟริกาใต้ได้ และสายพันธุ์แกมมา P.1 จากบราซิล

5. โมเดอร์นา มีผลข้างเคียง เป็นอย่างไร?  

อาการไม่พึงประสงค์ของวัคซีนโมเดอร์นาที่สามารถยอมรับได้ในทางการแพทย์ มีดังต่อไปนี้ อาการปวดเล็กน้อย-ปานกลาง, เจ็บปวดบริเวณจุดที่ฉีดวัคซีน, เหนื่อยล้า, ปวดศีรษะ รวมถึงการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและข้อต่อ อาการเหล่านี้สามารถหายได้เองใน 2-3 วันหลังรับวัคซีน

(พบอาการไม่พึงประสงค์ทั่วไปประมาณ 0.03% ของประชากร ข้อมูลจาก CDC สหรัฐอเมริกา และมีโอกาสแพ้ยาแบบรุนแรง ประมาณ 2.5 : 1,000,000 คน)

6. ความยากง่ายในการจัดเก็บ วัคซีนโมเดอร์นา

วัคซีนโมเดอร์นาสามารถจัดเก็บในตู้เย็นในอุณหภูมิ 2-8 องศา ได้เป็นเวลา 30 วัน และในตู้เย็น -20 องศา เป็นเวลา 6 เดือน

7. สถานะของโมเดอร์นา ในไทย

วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนโควิด-19ตัวแรกที่เป็น “วัคซีนทางเลือก” สำหรับโรงพยาบาลเอกชน องค์กรชาวต่างชาวต่างชาติ และประชาชนที่สนใจในประเทศไทย โดยเป็นการฉีดโดยภาคเอกชน ใครจะฉีดต้องเสียเงิน ไม่ฟรีเหมือนวัคซีนที่จัดหาโดยรัฐ โดยการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาของประเทศไทย นำเข้าผ่าน “บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด” โดย “องค์การเภสัชกรรม” เป็นตัวแทน “ภาครัฐ” ที่จัดซื้อเพื่อมาจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนตามแนวทางข้อกำหนดของบริษัทโมเดอร์นาต่างประเทศ

8. โมเดอร์นา จะเข้าไทยได้เมื่อไหร่ และ ราคาเท่าไหร่ ?

แม้ว่าวัคซีนจะได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางอย.แล้ว แต่จากการเปิดเผยขององค์การเภสัชฯ คาดว่า วัคซีนจะได้นำเข้ามาใช้ฉีดให้กับผู้ที่ทำการจองในประเทศไทย ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 

โดย องค์การเภสัชฯ ได้เปิดเผยราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้โรงพยาบาลเอกชน โดสละ 1,100 บาท (ราคารวมรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ซึ่งทางที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีมติร่วมกันให้คิดค่าบริการวัคซีนโมเดอร์นา แก่ประชาชนทั่วไปที่จองซื้อผ่านโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ในราคา เข็มละ 1,700 บาท จำนวน 2 เข็ม เท่ากับ 3,400 บาท ซึ่งรวมค่าบริการฉีดและค่าประกันแพ้วัคซีนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  โรงพยาบาลไหนยังเปิด 'จองฉีดวัคซีน Moderna’ อีกบ้าง เช็คเลย!

162505541011

  • เปิดไทม์ไลน์การ “นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา” คนไทยจะได้ฉีดเมื่อไหร่?

การจองวัคซีนโมเดอร์นาของประชาชนคนไทยที่สนใจฉีดกับทางโรงพยาบาลเอกชนในช่วงที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่ามียอดจองประมาณกว่า 2 ล้านราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถได้เริ่มฉีดในเดือนตุลาคม 2564 นี้ 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวบรวม และชวนดูว่า “การเดินทางของวัคซีนโมเดอร์นาเข้าประเทศไทย ตั้งแต่ต้น จนปัจจุบัน ยันอนาคต” เป็นอย่างไรบ้าง 

13 พฤษภาคม 2564 

องค์กร: นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

วาระ: ลงนามการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 “โมเดอร์นา” ขึ้นเป็นตำรับยาแผนปัจจุบัน และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยานี้มีอายุจนถึงแค่เพียง 12 พฤษภาคม 2565 เท่านั้น ในตอนนี้

30 มิถุนายน 2564 

องค์กร: องค์การเภสัชกรรม

วาระ: ชี้แจงเรื่อง "ความคืบหน้า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา" ดังนี้

  • -วัคซีนโมเดอร์นา (วัคซีนทางเลือก) จัดซื้อโดยภาครัฐเป็นตัวกลางประสานกับ “บริษัทซิลลิก ฟาร์มา จำกัด” และโรงพยาบาลเอกชน
  • -ณ ตอนนี้ อยู่ในกระบวนการจัดทำร่างสัญญา ระหว่างองค์การฯ กับบริษัทซิลลิกฯ เช่น สัญญาซื้อขาย สัญญาบริการ จากนั้นจึงค่อยส่งร่างสัญญาซื้อขายให้อัยการสูงสุดพิจารณา
  • -ช่วงเวลาที่ผ่านมาพบว่า จากการประสานงานกับโรงพยาบาลเอกชน พบ จำนวนยอดจองวัคซีนมีมากกว่าจำนวนวัคซีนที่จะได้รับการนำเข้า ทางองค์การฯขอให้โรงพบาบาลเอกชนทำการกลับไปทบทวนยอดการสั่งซื้ออีกครั้ง
  • -องค์การฯ เผย ขายวัคซีนโมเดอร์นา ให้โรงพยาบาลเอกชน ราคา โดสละ 1,100 บาท (ราคารวมรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
  • -หลังจากนี้โรงพยาบาลเอกชนจะไปกำหนด “ราคากลางค่าบริการฉีด ในอัตราเดียวกันทุกโรงพยาบาล” ต่อไป
  • -จะนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งหมดรวมประมาณ 5 ล้านโดส (ในช่วงแรกไตรมาสที่ 4/2564 จำนวน 3.9 ล้านโดส และไตรมาสที่ 1/2565 อีกจำนวน 1.1 ล้านโดส)  
  • -การดำเนินการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาเพิ่มเติมในอนาคต ทางองค์การฯ ประสานไปยังบริษัทซิลลิคฯ ได้รับการชี้แจงว่า หากได้รับการยืนยันจำนวนวัคซีนเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป

กรกฎาคม 2564

โรงพยาบาลเอกชนทุกรายที่สั่งวัคซีนโมเดอร์นา ต้องทำการแจ้งยืนยัน จำนวนวัคซีนที่จะสั่งซื้อทั้งหมดอย่างเป็นทางการกับทางองค์การฯ อีกครั้ง ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 

ต้นเดือนสิงหาคม 2564

วาระ: เมื่อองค์การฯรับคำสั่งซื้อ พร้อมกับงบประมาณจากโรงพยาบาลแล้ว คาดว่าจะมีการลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นากับบริษัทซิลลิกฯ

ตุลาคม 2564-มกราคม 2565 (ไตรมาสที่ 4/2564 - 1/2565)

วาระ: องค์กรเภสัชกรรมคาดว่า จะได้จัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาเข้าไทยโดยบริษัทซิลลิกฯ เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลเอกชนที่สั่งจอง ยอดทั้งหมดทั้งสิ้นจำนวน 5 ล้านโดส

  • โรงพยาบาลที่ไหนยังเปิดให้จอง “วัคซีนโมเดอร์นา” ตอนนี้อีกบ้าง?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจและตรวจสอบข้อมูลโรงพยาบาลเอกชนทุกที่ที่ได้เปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนโมเดอร์นา ณ ตอนนี้พบว่า เหลือเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่ยังเปิดให้ลงทะเบียน หากท่านใดยังคงใจอยากจะจองวัคซีนทางเลือกตัวนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ข้างล่างนี้

1. โรงพยาบาลในเครือข่ายจุฬารัตน์ (ปิดรับลงทะเบียนแล้ว)

162505520132

2. โรงพยาบาลอินทรารัตน์

162505521877

3. โรงพยาบาลนครพัฒน์ นครศรีธรรมราช

162505524383

4. โรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

162505533048

นอกเหนือจากนี้โรงพยาบาลเอกชนไม่ได้กล่าวถึง ได้ทำการปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีดังต่อไปนี้ เครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์, โรงพยาบาลวิภาวดี, โรงพยาบาลบางโพ, โรงพยาบาลพระราม 9, โรงพยาบาลวิรัชศิลป์, โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกและปิยะเวท, โรงพยาบาลธนบุรี, โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และโรงพยาบาลพญาไท

หมายเหตุ: โรงพยาบาลวิภาวดีได้ทำการชี้แจงว่า สำหรับผู้ที่ได้ทำการจองวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตที่ 2 จากราคาที่เคาะไปในตอนต้นนั้น เป็นราคาที่ยังไม่ได้รอทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนเคาะราคากลางมา ดังนั้น ณ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะทำการคืนเงินส่วนต่าง เป็นจำนวน 400 บาท ให้กับผู้ที่ได้ชำระเงินมาแล้วโดยเร็วที่สุด