ปิดฉากโอลิมปิกจีน-ส่งไม้ต่อให้'มิลาน คอร์ตินา'อีก 4 ปีข้างหน้า

ปิดฉากโอลิมปิกจีน-ส่งไม้ต่อให้'มิลาน คอร์ตินา'อีก 4 ปีข้างหน้า

จีนปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่งเกมส์"ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ประทับใจ เมื่อวันอาทิตย์(20ก.พ.) ก่อนส่งไม้ต่อให้ "มิลาน คอร์ติน่า" เจ้าภาพครั้งต่อไป อีก 4 ปีข้างหน้า

พิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 "ปักกิ่งเกมส์" มีขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อสนามกีฬารังนก โดยมีประธานาธิบดี สีจิ้งผิง ของจีน และนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานในพิธี

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอร์เวย์ ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 9 มากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันส่วนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งต่อไป จะมีขึ้นที่เมือง มิลาน-คอร์ตินา ประเทศอิตาลี ในปี 2569

การปิดม่านมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติครั้งนี้ ผู้คนทั่วโลกจะจดจำไปตลอดว่าจัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดถึงขั้นสุดจนแทบไม่เหลือบรรยากาศรื่นเริงใดๆ อย่างที่เคยมี

อีกทั้ง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ถูกปกคลุมไปด้วยบรรยากาศทางการเมือง หลังจากนานาประเทศตัดสินใจดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการทูต เนื่องจากประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมทั้งเรื่องของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย 

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นผู้นำโลกคนสำคัญคนเดียวที่เข้าร่วมพิธีเปิดงาน และร่วมกับผู้นำจีนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่จะต่อต้านแรงกดดันของชาติตะวันตก

แต่ตลอดเวลาจัดการแข่งขัน 2 สัปดาห์นี้ จีนไม่ได้ขายหน้าจากเหตุประท้วงของบรรดานักกีฬาต่อกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ หรือประเด็นอื่นๆ ส่วนผู้สื่อข่าวต่างชาตินับพันคนก็ถูกสั่งให้อยู่แต่ในพื้นที่จำกัด ภายใต้ระบบปิดจนไม่สามารถรายงานสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ สิ่งที่คนทั่วโลกจะจดจำแม้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะปิดฉากแล้วก็คือกรณีของ คามิลา วาลิเอวา นักสเก็ตน้ำแข็งวัย 15 ปี ของรัสเซีย ที่ถูกกดดันอย่างหนักจนพลาดเหรียญในการแข่งขันรายการสุดท้าย หลังจากเธอมีผลการตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้ามเป็นบวก

วาลิเอวา ทำผลงานได้ไม่ดีนักและพลาดในหลายจุดจนได้คะแนนเป็นอันดับที่ 4 จนทำให้ "อิเตรี ทุตเบริดเซ" โค้ช ออกอาการชนิดที่ โธมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ถึงกับระบุว่ารู้สึกไม่สบายใจ

ประเด็นนี้นำไปสู่การถกเถียงเกี่ยวกับความเหมาะสมของบรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อนักกีฬาที่เป็นผู้เยาว์ และส่งผลให้หน่วยงานระดับโลกในด้านการปราบปรามสารกระตุ้นเข้ามาสอบสวนทีมงานรอบตัวของวาลิเอวา