สัมผัสสินค้า‘สวีเดน’ เรียบง่ายรักสิ่งแวดล้อม

สัมผัสสินค้า‘สวีเดน’   เรียบง่ายรักสิ่งแวดล้อม

เมื่อเอ่ยถึงสวีเดน หลายคนอาจนึกถึงประเทศที่ขึ้นชื่อด้านสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม แต่เรื่องเศรษฐกิจค้าๆ ขายๆ ก็ไม่เบาเหมือนกัน เรียกได้ว่า ถ้าสังเกตกันให้ดีตั้งแต่ลืมตาตืนจนถึงหลับตานอนชีวิตเราต้องไปข้องเกี่ยวกับสินค้าสวีเดนมากมาย

ยอน ออสเตริม เกรินดาห์ล เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย เป็นพรีเซนเตอร์ถ่ายทำคลิปวิดีโอแนะนำสินค้าสวีเดนในชีวิตประจำวันด้วยตนเอง เห็นแล้วต้องอึ้งว่า ชีวิตคนไทยเกี่ยวข้องกับสวีเดนได้มากขนาดนี้ 

“ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในวิดีโอมีจำหน่ายในประเทศไทยครับ เราประสงค์จะสื่อถึงหนึ่งวันของผมจริงๆ เราถ่ายทำที่ทำเนียบทูตสวีเดนและห้องทำงานของผมที่สถานทูต เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ในวิดีโอก็เป็นเจ้าหน้าที่ที่ผมพบทุกเช้าเวลาไปทำงานที่สถานทูต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็มาจากที่พักของผมเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องฟอกอากาศ Blueair เครื่องดูดฝุ่น Electrolux เฟอร์นิเจอร์ IKEAและตัวล็อก Assa Abloy ก็เป็นล็อกประตูของที่พักผมจริงๆ ครับ ส่วนรถยนต์ไฮบริด Volvo นั้นก็เป็นรถของสถานทูต เราใช้บัญชีของผมในแอปพลิเคชัน Skype, Storytel และ Spotify จริงๆ นอกจากนี้ บริษัทพันธมิตรของเราก็ใจดีให้เรายืมผลิตภัณฑ์บางรายการสำหรับการถ่ายทำครับ” ทูตสวีเดนเล่าเบื้องหลังคลิป Sweden in Your Everyday Life เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ค Embassy of Sweden in Bangkok

สินค้าหนึ่งที่น่าสนใจในยุคการใช้ชีวิตร่วมกับโควิดคือ หน้ากากผ้า Airinum ทูตเล่าว่า บริษัทถือกำเนิดจากประสบการณ์ตรงของผู้คิดค้นซึ่งกลับมาจากการเดินทางในต่างประเทศและประสบกับมลภาวะทางอากาศเขาจึงผสานหลักเทคโนโลยีกับการออกแบบเพื่อให้เกิดการป้องกันสูงสุด

“จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมแล้วหน้ากากใส่สบายมากครับ การออกแบบที่ดีทำให้กระชับกับใบหน้า แถมยังสามารถซักทำความสะอาดได้ ทำให้ช่วยลดจำนวนขยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในไทยราคาขายปลีกอยู่ที่ประมาณ 1,500-3,500 บาท แล้วแต่รุ่นครับ ผมเข้าใจว่าราคาของมันอาจถือว่าสูง แต่ด้วยคุณภาพของมันแล้วถือว่าคุ้มกับสิ่งที่เราจ่ายไปครับ นอกจากนี้ บริษัทยังมีส่วนร่วมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและมลพิษทางอากาศเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเป็นจุดยืนที่สำคัญครับ”

สินค้าอีกตัวที่น่าสนใจคือของว่างแบรนด์ Global Bugs ซึ่งบริษัทนี้ทำโปรตีนจากแมลงด้วย ท่านทูตขยายความว่า Global Bugs เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับสวีเดน  ผนวกคุณลักษณะเด่นและส่งเสริมซึ่งกันและกันของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี ระหว่างไทยในฐานะผู้ผลิตอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลกและสวีเดนซึ่งเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม Global Bugs พัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากจิ้งหรีดในรูปแบบต่างๆ และส่งออกไปยังหลายประเทศ 

“ผมทราบมาว่าคนไทยรับประทานจิ้งหรีดมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ไม่นานมานี้เองที่หลายประเทศในโลกรวมทั้งสวีเดนเริ่มตื่นตัวแสวงหาแหล่งโปรตีนจากแมลงซึ่งมีความยั่งยืนกว่า นอกจากนี้ Global Bugs ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนไทยในท้องถิ่นอีกด้วย” 

การมีสินค้ามากขนาดนี้แต่ความเป็นสวีเดนก็ยังโดดเด่นในตัวผลิตภัณฑ์ตรงที่คุณลักษณะบางอย่างอาจเห็นด้วยตาหรือสัมผัสได้ อาทิ การออกแบบสไตล์สวีเดนที่ผสมผสานความงามที่เรียบง่ายเข้ากับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ของสวีเดนมีคุณลักษณะหลายประการเหนือกว่าที่ตามองเห็น เช่น การเน้นที่ความยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และนวัตกรรม 

“นวัตกรรมนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศเล็กๆ อย่างสวีเดน เนื่องจากจะนำไปสู่การเติบโตของผลิตภาพ ตัวอย่างหนึ่งของนวัตกรรมของเราคืออุตสาหกรรมเกมส์ครับ ผมคิดว่าผู้คนจำนวนมากทั่วโลกคงเคยเล่นเกมส์ Candy Crush Saga, Minecraft หรือ Battlefield มาบ้างแล้ว” 

นอกจากนี้ บริษัทสวีเดนทั่วโลกยังถูกคาดหวังให้ผนวกความยั่งยืนและการเคารพสิทธิมนุษยชนในการกระบวนการผลิตทั้งหมด อาทิ ความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของสตรีและกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ตัวอย่างเช่น ในปีนี้ Spotifyได้เปิดตัวแคมเปญ “Spotify Equal” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมเพลง เนื่องจากการศึกษาพบว่ามีศิลปินสตรีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่มีเพลงฮิตติดชาร์ตบิลบอร์ดในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น บริษัทฯ จึงช่วยส่งเสริมให้ศิลปินสตรีชาวไทยจำนวนหนึ่งมีป้ายโฆษณาของตนเองที่ไทม์สแควร์ในมหานครนิวยอร์กเพื่อโปรโมตผลงาน 

สำหรับตัวเลขการค้า  ปี 2563 การค้าทวิภาคีระหว่างไทยกับสวีเดนมีมูลค่ารวม 3.4 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีบริษัทสวีเดนประมาณ 80 กว่าบริษัทดำเนินงานในประเทศไทย โดยบริษัทอย่าง Ericsson ได้ตั้งรกรากที่ประเทศไทยมากว่าหนึ่งร้อยปีแล้ว สำหรับการลงทุนของสวีเดนในประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีมูลค่า 4.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี 

“แต่เราก็ไม่ละความพยายามที่จะส่งเสริมและและขยายความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีต่อไปครับ” ท่านทูตกล่าวทิ้งท้ายพร้อมเชิญชวนคนไทยที่ใช้สินค้าสวีเดน  ร่วมแข่งขันรายการ ‘สวีเดนในชีวิตประจำวันของคุณ’ ด้วยการโพสต์รูปถ่ายผลิตภัณฑ์สวีเดนในชีวิตของตนเองบนโพสต์เฟซบุ๊กของสถานทูต ภายในเวลา 8.00 น. วันที่ 29 พ.ย. ตามเวลาประเทศไทย ชิงรางวัลเป็นผลิตภัณฑ์ของสวีเดนมากมายซึ่งหลายอย่างปรากฏอยู่ในวิดีโอด้วย