สื่อเมียนมา จับตา! นโยบายไทย หลัง 'ฟูอาดี้' ส่อเลิก 'การทูตเงียบ'

สื่อเมียนมา จับตา! นโยบายไทย หลัง 'ฟูอาดี้' ส่อเลิก 'การทูตเงียบ'

สื่อเมียนมาจับตานโยบายรัฐบาลใหม่ของไทย หลัง “ฟูอาดี้” คีย์แมนด้านนโยบายต่างประเทศของพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้ง 2566 ลั่น “จะไม่นิ่งเงียบต่อวิกฤติในเมียนมา” ถึงแม้ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลผสมจะยังคลุมเครือ

สำนักข่าว Irrawaddy (อิรวดี) ของเมียนมา รายงานบทสัมภาษณ์ของ “ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ” บุตรคนโตของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตเลขาธิการอาเซียน ที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Thai PBS เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่ที่นำโดยพรรคก้าวไกล จะไม่นิ่งเฉยต่อวิกฤตการณ์ในเมียนมาอีกต่อไป

นับตั้งแต่ปี 2564 เมียนมาตกอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้งที่นำไปสู่เหตุนองเลือดหลายครั้ง หลังจาก “มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของ “ออง ซาน ซูจี” อดีตผู้นำหญิงของเมียนมา และใช้กำลังปราบปรามผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากในประเทศ

ขณะที่ความพยายามทางการทูตต่าง ๆ ที่จะยุติวิกฤติในเมียนมานั้นได้หยุดชะงักลง และปัญหาดังกล่าวกลับบานปลายเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “ไทย” ประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีพรมแดนติดกัน

สื่อเมียนมา จับตา! นโยบายไทย หลัง 'ฟูอาดี้' ส่อเลิก 'การทูตเงียบ'
- มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา (เครดิตภาพ: AFP) -

รายงานของอิรวดีอ้างถึงบทสัมภาษณ์ของฟูอาดี้ที่เปิดเผยว่า รัฐบาลชุดต่อไปของไทยจะฟื้นฟูนโยบายต่างประเทศขึ้นใหม่ เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ในอาเซียน และบรรเทาวิกฤติทางการเมืองในเมียนมา โดยจะไม่ใช้ “การทูตเงียบ” (Quiet Diplomacy) รับมือกับสถานการณ์ในเมียนมา แต่รัฐบาลใหม่จะเข้าร่วมเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างครอบคลุม โดยจะเน้นทั้งด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ

ฟูอาดี้ ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ เสริมว่า ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ ไทยจะปรับสมดุลนโยบายต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงบนเวทีโลกด้วย

สื่อเมียนมา จับตา! นโยบายไทย หลัง 'ฟูอาดี้' ส่อเลิก 'การทูตเงียบ'
- อิรวดี สื่อทางการเมียนมา รายงานบทสัมภาษณ์ของ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ (เครดิตภาพ: Irrawaddy) -

ทั้งนี้ สื่อเมียนมาตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายต่างประเทศของไทย ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางตัวออกห่างชาติตะวันตกและโน้มเอียงไปทางจีนมากขึ้น อีกทั้งถูกวิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรเกินไปกับผู้นำทหารเมียนมา

“ไทยจำเป็นต้องมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่ภูมิภาคนี้กำลังเผชิญ โดยเฉพาะวิกฤตการณ์ในเมียนมา” ฟูอาดี้กล่าว

สำหรับฟูอาดี้ นอกจากจบการศึกษาปริญญาโท ด้านนโยบายสาธารณะจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแล้ว ยังจบปริญญาตรี สาขาการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ วอชิงตัน ดี.ซี.ด้วย

เมื่อไม่นานนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ฟูอาดี้จะเป็นหนึ่งในทีมต่างประเทศของรัฐบาลก้าวไกล โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้เขาศึกษารายงานจากสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยเรื่องของอันดับการส่งออกอาวุธให้เมียนมา ซึ่งไทยติด “Top 5ผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของเมียนมา

อ้างอิง: Irrawaddy