ชาวสวนอินโดนีเซียประท้วงห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

ชาวสวนอินโดนีเซียประท้วงห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงในกรุงจาการ์ตาและอีกหลายเมืองในวันนี้ (17 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ที่ทำให้พวกเขาขาดรายได้

ชาวสวนเดินขบวนที่ด้านนอกสำนักงานกระทรวงประสานงานกิจการเศรษฐกิจในกรุงจาการ์ตา โดยมีรถบรรทุกคันหนึ่งบรรทุกผลปาล์มน้ำมันมาเต็มคันรถ และหนึ่งในป้ายประท้วงมีข้อความบอกว่า "ชาวสวนมาเลเซียยิ้มได้ แต่ชาวสวนอินโดนีเซียทุกข์ยาก" นอกจากนี้ยังมีการจัดประท้วงในอีก 22 จังหวัดเช่นกัน

กลุ่มเกษตรกร APKASINDO ที่รวมตัวชุมนุมในวันนี้ ระบุว่า นับตั้งแต่มีคำสั่งห้ามการส่งออก ราคาผลปาล์มน้ำมันตกลงอย่างมากถึง 70% ต่ำกว่าราคาต่ำสุดที่ทางการท้องถิ่นกำหนด นอกจากนี้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอย่างน้อย 25% หยุดซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรอิสระนับตั้งแต่เริ่มห้ามส่งออก

อินโดนีเซีย ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มอันดับหนึ่งของโลก หยุดการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มแปรรูปอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. มาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสอง ก็ตั้งเป้าเพิ่มการผลิตเพื่อป้อนสู่ตลาดชดเชยส่วนที่ขาดหายไป

อินโดนีเซียให้เหตุผลการระงับการส่งออกเพื่อควบคุมราคาน้ำมันประกอบอาหารภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น แต่ก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันพืชทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นด้วย

แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีเศรษฐกิจอินโดนีเซีย กำหนดว่า คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มทุกชนิดจะบังคับใช้ต่อไปจนกว่าราคาน้ำมันประกอบอาหารลดลงเหลือ 14,000 รูเปียห์ หรือ ราว 34 บาทต่อลิตรทั่วประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันประกอบอาหารยังอยู่ที่เฉลี่ย 17,300 รูเปียห์ต่อลิตรเมื่อวันที่ 13 พ.ค.