‘Daywork’ แอพฯ 'หางานพาร์ทไทม์' ตอบโจทย์องค์กรไม่ขาดคน-นศ.ไม่ตกงาน

‘Daywork’ แอพฯ 'หางานพาร์ทไทม์' ตอบโจทย์องค์กรไม่ขาดคน-นศ.ไม่ตกงาน

“เดย์เวิร์ค(Daywork)" แพลตฟอร์มจัดหาคนทำงาน/พนักงานพาร์ทไทม์ ทั้งนักเรียน นักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไป ที่กำลังมองหาช่องทางในการสร้างรายได้เสริม ผ่านการทำงานพาร์ทไทม์ ให้กับบริษัท ห้างร้านรวมถึงออแกไนซ์ต่างๆ

162004460626

โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกงานเฉพาะช่วงเวลาที่ว่าง ไม่กระทบต่อการเรียนหรืองานประจำผ่านการทำรายการง่ายๆ บนแอพพลิเคชั่น ทำให้มีการจ้างงานจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งบริษัทชั้นนำหลายสายงาน ส่วนระยะเวลาในการจ้างงานขึ้นอยู่กับข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย

162004461980

สตาร์ทอัพสัญชาติไทยก่อตั้งโดย “ศศิวิมล เสียงแจ้ว” ที่รวมร่างเทคโนโลยีกับการจ้างงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ตรงใจระหว่างนายจ้างกับนักศึกษา หลังจากเห็นคลื่นการเปลี่ยนแปลงในโลกการทำงาน เมื่อภาคธุรกิจต้องการปรับลดต้นทุนทุกรูปแบบ รวมไปถึงการลดอัตราจ้างงาน หรือจ้างแค่ชั่วครั้งชั่วคราว แล้วหันมาใช้วิธีจ้าง “พาร์ทไทม์-เทมป์” แต่ยังมีองค์กรบางแห่งกล้าๆ กลัวๆ ในการจ้างพาร์ทไทม์ ด้วยความคาดหวังของคุณสมบัติและคุณภาพของงาน อีกทั้งช่องทางเสาะหาพนักงานชั่วคราวยังน้อยนัก

ศศิวิมลเคยทำงานด้านการทำแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ที่บริษัทซอฟต์แวร์มาก่อน จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาโปรดักท์และพบว่า ก่อนที่ทุกๆ คนจะออกสู่โลกความเป็นจริงในการทำงานต้องผ่าน “การฝึกงาน” และการหาสถานที่ฝึกงานนั้นกลับยากพอๆ กับการหางานประจำ จึงได้จุดประกายความคิดในการทำเว็บไซต์ เด็กฝึกงาน.com ช่วยหาที่ฝึกงานให้นักศึกษา เมื่อทำได้ระยะหนึ่งก็พบว่า มูลค่าการจ้างงานในกลุ่มพาร์ทไทม์เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่กลับมีการจ้างงานน้อย เนื่องจากทั้งสองฝั่งมักจะหากันไม่เจอ จึงเป็นเหตุผลให้ต่อยอดสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มเดย์เวิร์ค

หางานง่าย ได้งานเร็ว

162004463072

คนหางานพาร์ทไทม์สามารถฝากโปรไฟล์ไว้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะเชื่อมต่อกับแหล่งงานในบริเวณใกล้เคียง และเลือกที่จะจัดตารางเวลาของตนเองไม่ให้กระทบกับตารางเรียน เสมือนกับว่าเด็กมีช่องทางมากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น สะดวกขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น จนทำให้ปัจจุบันเดย์เวิร์คมีนักศึกษาเข้าร่วมในเครือข่ายกว่า 9 หมื่นคน

สำหรับบริษัทที่ต้องการฝากหาพนักงาน เดย์เวิร์คจะให้บริการจัดหาคนแบบ One Stop Service ตั้งแต่จัดหาคน คัดกรองเบื้องต้น เทรนงาน ตรวจสอบการทำงานไป จนถึงขั้นตอนการชำระเงินให้กับพนักงานแทนลูกค้า โดยเริ่มจากการที่บริษัทแจ้งคุณสมบัติและทักษะที่ต้องการ จากนั้นระบบจะขึ้นประกาศพร้อมสแกนผู้สมัคร แล้วส่งข้อมูลที่ได้ทั้งหมดให้ทีมงานทำการคัดเลือกอีกครั้ง ก่อนส่งให้บริษัทพิจารณา ซึ่งลักษณะงานในระบบส่วนใหญ่เป็นแบบ On Demand มีความหลากหลาย ทั้งเน้นและไม่เน้นทักษะ นอกจากนั้นยังสามารถประเมินการทำงาน และระบบจะเก็บข้อมูลทุกการจ้างงานเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต

162004464659

ส่วนใหญ่การรับสมัครลงทะเบียนเมมเบอร์จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และหัวเมือง เป็นหลัก อาทิ เชียงใหม่ สงขลา ภูเก็ต ชลบุรี ส่วนฝั่งบริษัทงานส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีกลุ่มลูกค้าประมาณ 300 บริษัท

‘จุดร่วม’ รวมนักศึกษา-นายจ้าง

ศศิวิมล กล่าวว่า เหตุผลที่บริษัทส่วนใหญ่ต้องการพนักงานพาร์ทไทม์คือ 1.ลดภาระการทำงานหนักของพนักงาน 2.ช่วยลดข้อผิดพลาดของงาน 3.ลดอัตราการเข้า-ออกของพนักงานประจำ 4.ลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัท 5.ลดระยะเวลาในการดำเนินงานของพนักงานประจำ

“ลักษณะบริษัทที่ต้องการกำลังคนพาร์ทไทม์ในช่วงก่อนโควิดคือร้านอาหาร รีเทล หรือ ธุรกิจหน้าร้านและมีสาขาย่อย แต่เมื่อช่วงโควิดกลับลดลงเนื่องจากการบริหารกำลังคนที่มีอยู่ก็ถือว่ายากพอสมควร แต่บางธุรกิจกลับเพิ่มขึ้น อาทิ คลังสินค้า ยิ่งในช่วงพีคของเทศกาลจับจ่ายใช้สอยออนไลน์”

162004470887

ส่วนสร้างการรับรู้ผ่านการทำแบรนด์ดิ้งคาแรคเตอร์ให้เข้ากับกลุ่มผู้ใช้งานคือ นักศึกษา จึงทำแบรนด์ให้เป็นมิตร สีสันสดใส เพื่อสื่อถึงการทำงานที่สนุก ปลอดภัย ทั้งคอมมูนิตี้ในช่องทางเฟซบุ๊ก ไลน์ และแอพพลิเคชั่นเดย์เวิร์ค ส่วนฝั่งบริษัทช่องทางแรกที่เดย์เวิร์คจะสร้างการรับรู้คือ 1.ติดหน้าแรกของกูเกิล 2.เป็น Touch point ในพื้นที่ร้าน องค์กร อาทิ สติ๊กเกอร์ คิวอาร์ หากต้องการคนเพิ่มก็สามารถติดต่อได้ทันที พร้อมทั้งพยายามเน้น Customer service ให้พนักงานสื่อสารโดยตรงกับลูกค้า แทนที่จะเป็นเทคโนโลยี 100%

ทั้งนี้ บิซิเนสโมเดลคิดเป็นค่าธรรมเนียมเมื่องานสำเร็จ (Success Fee) เมื่อมีการจ้างงานจริง สามารถส่งคนไปทำงานได้จริง และลูกค้ามีการจ่าย เดย์เวิร์คจะคิดจากเงินก้อนนั้น Ontop ขึ้นไป 15-30% ขึ้นอยู่กับความยากของบุคลากรที่ลูกค้าต้องการให้หา

 

เป้ายูสเซอร์ 2 แสนรายก่อนสิ้นปี

เดย์เวิร์คคว้ารางวัลชมเชยประเภทธุรกิจ HRTech จากโครงการม้านิลมังกร โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือ เอ็นไอเอ ด้วยมีความคาดหวังที่ว่า 1.เป็นช่องทางในการที่จะสามารถประชาสัมพันธ์บริษัทให้เป็นที่รู้จักของฝั่งบริษัทเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และฝั่งยูสเซอร์จะเห็นเดย์เวิร์คด้วยเช่นกัน

162004472117

ในอนาคตตั้งเป้าที่จะมียูสเซอร์เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิม 9 หมื่นราย เป็น 2 แสนภายในสิ้นปี 2564 ฝั่งบริษัทก็เช่นกัน ทั้งนี้ในส่วนของฟีเจอร์ยังมีพัฒนาเรื่อยๆ อาทิ เจาะกลุ่มเอสเอ็มอีทำฟีเจอร์ให้เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก รวมไปถึง “การจ้างคนด่วน” ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา

ความท้าทายในการทำธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งแรกคือ “คน” ที่จะมีเรื่องคุณภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเรื่องความรับผิดชอบและวินัย ถัดมาฝั่งธุรกิจความท้าทายคือ เทรนด์ในการจ้างที่เปลี่ยนไปโดยการจ้างงานแบบชั่วคราวมีเพิ่มขึ้น คอร์สการอบรมจึงต้องออกแบบให้กระชับ ง่าย เร็วและสามารถต่องานกันได้

ศศิวิมล ทิ้งท้ายว่า ข้อดีของการมีพนักงานพาร์ทไทม์ 1. ช่วยให้ธุรกิจปรับตัวได้อย่างง่ายดายและเร็ว 2. สามารถกำหนดเงื่อนไขในการทำงานหรือคุณสมบัติพนักงานพาร์ทไทม์ได้ 3. ประหยัดเวลาและเงิน 4. มี Long-term Relationship และเชื่อมต่อกับบริษัทจัดหาพนักงานพาร์ทไทม์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อเสียอาจจะเป็นในเรื่องของการฝึกฝน

สุดท้ายนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.daywork.co/